10 Vấn Đề Sức Khỏe Thường Gặp Liên Quan Đến Béo Phì

0
cach giam can nhanh

Béo phì là tình trạng một người có một lượng mỡ có hại trong cơ thể, hoặc có sự phân bố không lành mạnh.

  • Nó làm tăng nguy cơ mắc một số biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.
  • Thừa mỡ tăng áp lực cho xương và các cơ quan.
  • Gây ra những thay đổi phức tạp trong nội tiết tố, trao đổi chất, làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

Những người bị béo phì có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên.

Bạn có thể tính chỉ số BMI của mình bằng cách sử dụng một số công cụ trực tuyến. Bạn chỉ cần biết chiều cao và cân nặng của mình để tính toán.

Có một yếu tố nguy cơ như béo phì không có nghĩa là bạn sẽ gặp phải các vấn đề sức khỏe ở phía dưới đây. Nhưng nó làm tăng cơ hội của bạn để phát triển một hoặc nhiều trong số chúng.

Dưới đây là 10 nguy cơ sức khỏe của bệnh béo phì và những gì bạn có thể làm để ngăn ngừa hoặc quản lý chúng.

1. Bệnh tiểu đường typ 2

Bệnh tiểu đường týp 2 xảy ra khi lượng đường trong máu của bạn cao hơn bình thường. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, như bệnh tim, tổn thương thần kinh, đột quỵ, bệnh thận và các vấn đề về thị lực.

Nếu bạn bị béo phì, chỉ cần giảm 5-7% trọng lượng cơ thể và tập thể dục thường xuyên, vừa phải có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2.

2. Bệnh tim

Bệnh tim phổ biến hơn ở những người bị béo phì. Theo thời gian, chất béo có thể tích tụ trong các động mạch cung cấp máu cho tim.

Những người bị béo phì có huyết áp cao hơn bình thường, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), chất béo trung tính và lượng đường trong máu, tất cả đều góp phần gây ra bệnh tim.

Động mạch trở nên hẹp có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Cục máu đông trong các động mạch hẹp có thể dẫn đến đột quỵ.

3. Đột quỵ

Đột quỵ và bệnh tim có nhiều yếu tố nguy cơ giống nhau. Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu lên não bị cắt.

Đột quỵ có thể gây tổn thương mô não và dẫn đến một loạt khuyết tật, bao gồm;

  • Suy giảm khả năng nói và ngôn ngữ
  • Suy yếu cơ bắp
  • Thay đổi kỹ năng suy nghĩ và lập luận.

Một đánh giá năm 2010 về 25 nghiên cứu với gần 2,3 triệu người tham gia cho thấy béo phì làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 64%.

4. Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn trong đó ai đó có thể ngừng thở trong giây lát khi ngủ.

Những người thừa cân và sống chung với bệnh béo phì có nguy cơ cao bị ngưng thở khi ngủ. Điều này là do chúng có xu hướng tích trữ nhiều chất béo hơn quanh cổ, khiến đường thở bị co lại.

Đường thở nhỏ hơn có thể gây ngáy và khó thở vào ban đêm.

Giảm cân có thể giúp giảm lượng mỡ ở cổ và giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ.

5. Cao huyết áp

Mô mỡ thừa trong cơ thể cần nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn. Các mạch máu của bạn sẽ cần lưu thông nhiều máu hơn đến các mô mỡ thừa.

Điều này có nghĩa là tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể.

Sự gia tăng lượng máu lưu thông gây thêm áp lực lên thành động mạch. Áp lực tăng thêm này được gọi là huyết áp cao, hoặc tăng huyết áp.

Theo thời gian, huyết áp cao có thể làm hỏng tim và động mạch của bạn.

6. Bệnh gan

Những người bị béo phì có thể phát triển một bệnh gan được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ, hoặc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH).

Điều này xảy ra khi chất béo dư thừa tích tụ trong gan. Chất béo dư thừa có thể làm hỏng gan hoặc làm phát triển các mô sẹo, được gọi là xơ gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng, nhưng cuối cùng nó có thể dẫn đến suy gan.

Cách duy nhất để đảo ngược hoặc kiểm soát bệnh là giảm cân, tập thể dục và tránh uống rượu.

7. Bệnh túi mật

Túi mật có nhiệm vụ lưu trữ một chất được gọi là mật và chuyển nó đến ruột non trong quá trình tiêu hóa. Mật giúp bạn tiêu hóa chất béo.

Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật. Sỏi mật xảy ra khi mật tích tụ và cứng lại trong túi mật.

Những người bị béo phì có thể có lượng cholesterol trong mật cao hơn hoặc có túi mật lớn hoạt động không tốt, có thể dẫn đến sỏi mật. Sỏi mật có thể gây đau đớn và cần phải phẫu thuật.

Ăn một chế độ ăn giàu chất xơ và chất béo lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật. Tránh các loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, bánh mì và mì ống cũng có thể hữu ích.

8. Một số bệnh ung thư

Bởi vì ung thư không phải là một căn bệnh duy nhất, mối liên hệ giữa béo phì và ung thư không rõ ràng như các bệnh khác như bệnh tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm

  • ung thư vú
  • ruột kết
  • túi mật
  • tuyến tụy
  • thận và tuyến tiền liệt
  • ung thư tử cung, cổ tử cung, nội mạc tử cung và buồng trứng.

Một nghiên cứu dựa trên dân số, Nguồn tin cậy ước tính rằng khoảng 28.000 trường hợp ung thư mới ở nam giới và 72.000 trường hợp ở phụ nữ vào năm 2012 có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì ở Hoa Kỳ.

Các biến chứng khi mang thai

Phụ nữ mang thai thừa cân hoặc béo phì dễ bị kháng insulin, lượng đường trong máu cao và huyết áp cao. Điều này có thể làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai và sinh nở, bao gồm:

  • tiểu đường thai kỳ
  • tiền sản giật
  • cần sinh mổ (mổ lấy thai)
  • các cục máu đông
  • chảy máu nặng hơn bình thường sau khi sinh
  • sinh non
  • sẩy thai
  • thai chết lưu
  • khuyết tật của não và tủy sống

Trong một nghiên cứu, hơn 60% Nguồn tin cậy của những phụ nữ có chỉ số BMI từ 40 trở lên khi họ mang thai đã gặp một trong những biến chứng này.

Nếu thừa cân hoặc béo phì và đang nghĩ đến việc sinh con, bạn có thể bắt đầu kế hoạch quản lý cân nặng để tránh những rủi ro sức khỏe nêu trên.

Nói chuyện với bác sĩ về hoạt động thể chất mà bạn có thể thực hiện một cách an toàn khi mang thai.

Suy nhược

Nhiều người bị ảnh hưởng bởi béo phì bị trầm cảm. Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan chặt chẽ giữa béo phì và rối loạn trầm cảm nặng.

Những người bị ảnh hưởng bởi béo phì thường có thể bị phân biệt đối xử dựa trên kích thước cơ thể của họ. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến cảm giác buồn bã hoặc thiếu giá trị bản thân.

Ngày nay, nhiều nhóm vận động, chẳng hạn như NAAFA, đang nỗ lực xóa bỏ sự phân biệt đối xử dựa trên kích thước cơ thể. Các tổ chức này tạo cơ hội tham gia đấu tranh chống lại sự phân biệt đối xử này.

Nếu bạn bị béo phì và đang có các triệu chứng trầm cảm, hãy yêu cầu bác sĩ giới thiệu đến chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm thần.

Làm thế nào để giảm rủi ro của bạn?

Giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe này, bao gồm cả bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Sự kết hợp giữa chế độ ăn uống và tập thể dục có thể giúp bạn giảm cân từ từ theo thời gian. Không cần phải thay đổi mạnh mẽ lối sống của bạn. Điều quan trọng là phải nhất quán và tiếp tục đưa ra những lựa chọn lành mạnh.

Đối với tập thể dục, hãy dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho hoạt động aerobic vừa phải

Điều này có thể bao gồm đi bộ nhanh – chỉ 30 phút đi bộ mỗi ngày sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu này. Khi bạn đã hiểu rõ, hãy thử tăng bài tập của bạn lên 300 phút mỗi tuần.

Ngoài ra, hãy cố gắng đưa các hoạt động tăng cường sức mạnh như chống đẩy hoặc ngồi lên vào thói quen của bạn ít nhất hai lần một tuần.

Một số cách để ăn uống lành mạnh hơn bao gồm:

  • Đổ rau vào một nửa đĩa của bạn
  • Thay thế các loại ngũ cốc chưa tinh chế, như bánh mì trắng, mì ống và gạo bằng ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên cám, gạo lứt và bột yến mạch.
  • Ăn các nguồn protein nạc, chẳng hạn như thịt gà nạc, hải sản, đậu và đậu nành
  • Cắt bỏ thức ăn chiên, thức ăn nhanh và đồ ăn nhẹ có đường
  • Tránh đồ uống có đường, như nước ngọt và nước trái cây
  • Tránh uống rượu

Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có phải là ứng cử viên sáng giá cho phẫu thuật giảm cân hoặc dùng thuốc hay không.

Những phương pháp điều trị này có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng hơn, nhưng vẫn yêu cầu cam kết thực hiện các thay đổi lối sống trên.

Phần kết

Béo phì có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của bạn.

Bạn có thể không chắc nên bắt đầu từ đâu, nhưng thực hiện các bước trên ngay bây giờ để kiểm soát sức khỏe của bạn, để có thể ngăn bạn khỏi các biến chứng như tiểu đường loại 2 và huyết áp cao.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc tập thể dục nhiều hơn, ăn uống lành mạnh hơn, gặp bác sĩ trị liệu và các phương pháp điều trị khác.

cach giam can nhanh
Chào bạn, tôi là Dũng, tác giả của trang web này. Tôi mới tạo ra một khóa học giảm cân miễn phí, bạn bấm đây để tham gia nhé. Hi vọng bạn tìm thấy những thông tin hữu ích sẽ giúp bạn giảm cân, khỏe mạnh, tự tin với vóc dáng của mình. Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới mỗi bài viết và tôi sẽ trả lời bạn nhanh nhất có thể.
Subscribe
Thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments