Top 9 Lợi Ích Sức Khỏe Từ Việc Ăn Dưa Hấu

0
155
dua hau
Dưa hấu chứa ít calo và nhiều vitamin

Dưa hấu là một loại trái cây thơm ngon và tươi mát, rất có lợi cho chúng ta.

Mỗi chén dưa hấu chỉ chứa 46 calo nhưng lại có rất nhiều vitamin C, vitamin A và các hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe.

Sau đây là top 9 ích lợi tuyệt vời của việc ăn dưa hấu.

1. Cung cấp nước

Uống nước là một cách quan trọng để cung cấp nước cho cơ thể bạn.

Tuy nhiên, ăn các thực phẩm có chứa hàm lượng nước cao cũng có thể giúp ích.

Thật thú vị biết dưa hấu có chứa 92% là nước (1).

Các loại rau quả và trái cây có chứa hàm lượng nước cao khiến cho bạn có cảm giác no. Sự kết hợp giữa nước và chất xơ có nghĩa là bạn đang tiêu thụ một lượng thực phẩm tốt mà không chứa nhiều calo.

Kết luận: Dưa hấu có chứa hàm lượng nước cao. Điều này làm cho nó có tác dụng cung cấp nước và làm cho bạn có cảm giác no.

2. Cung cấp các chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi

dua hau
Dưa hấu giàu chất chống oxy hóa

Trong các loại trái cây thì dưa hấu là một trong số loại có hàm lượng calo thấp nhất – chỉ với 46 calo trong mỗi chén. Thậm chí thấp hơn những loại trái cây “ít đường” như quả mọng (2).

Một chén (154 gram) dưa hấu có chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm các vitamin và khoáng chất:

  • Vitamin C: 21% RDI.
  • Vitamin A: 18% RDI.
  • Kali: 5% RDI.
  • Ma giê: 4% RDI
  • Vitamin B1, B5 và B6: 3% RDI.

Dưa hấu cũng có hàm lượng lớn carotenoid bao gồm beta-carotene và lycopene. Thêm vào đó, nó có chứa citrulline, là một loại axit amin quan trọng.

Sau đây là tổng quan về các chất chống oxy hoá quan trọng nhất có trong dưa hấu:

Vitamin C

Vitamin C là một loại chất chống oxy hoá giúp ngăn chặn những tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

Carotenoid

Carotenoid là một loại hợp chất thực vật bao gồm alpha-carotene và beta-carotene, được cơ thể bạn chuyển hóa thành vitamin A.

Lycopene

Lycopene là một loại carotenoid không chuyển hóa được thành vitamin A. Đây là chất chống oxy hóa rất mạnh, có trong các loại  thực phẩm có màu đỏ như cà chua, dưa hấu và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cucurbitacin E

Cucurbitacin E là một hợp chất thực vật có tính chất chống oxy hoá và chống viêm sưng. Khổ qua có họ hàng với dưa hấu thậm chí có chứa cucurbitacin E nhiều hơn cả dưa hấu.

Kết luận: Dưa hấu là một loại trái cây có chứa ít calo và có hàm lượng cao một số chất dinh dưỡng. Đặc biệt là carotenoid, vitamin C và cucurbitacin E.

3. Các hợp chất giúp ngăn ngừa ung thư

dua hau chong ung thu
Dưa hấu chứa các hợp chất có khả năng ngăn ngừa ung thư

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về lycopene và các hợp chất thực vật riêng lẻ có chứa trong dưa hấu thấy rằng chúng có tác dụng chống ung thư.

Mặc dù lycopene có tác dụng giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư, nhưng kết quả này chỉ mang tính chung chung. Nó dường như có tác dụng mạnh nhất trong việc chống lại các bệnh ung thư liên quan tới hệ tiêu hóa (1).

Lycopene dường như làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giảm yếu tố tăng trưởng (IGF) tương tự insulin, protein có liên quan đến sự phân chia tế bào. Nồng độ IGF cao có thể dẫn đến ung thư (3).

Ngoài ra, cucurbitacin E đã được đưa ra nghiên cứu về khả năng ức chế sự phát triển của các khối u (4, 5).

Kết luận: Một số hợp chất có trong dưa hấu, bao gồm cucurbitacin E và lycopene đã được nghiên cứu về khả năng của chúng trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

dua hau tot cho tim machBệnh tim là một trong những nguyên nhân đứng đầu gây ra tử vong trên khắp thế giới (6).

Các yếu tố liên qua tới lối sống bao gồm chế độ ăn uống có thể hạ thấp nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách giảm huyết áp và lượng cholesterol có trong máu.

Một số chất dinh dưỡng tìm thấy trong dưa hấu đem lại những lợi ích cụ thể cho sức khỏe hệ tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy lycopene có tác dụng giúp giảm cholesterol và hạ huyết áp. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa những tổn thương oxy hóa do cholesterol gây nên (1).

Theo các nghiên cứu thực nghiệm ở phụ nữ béo phì đã mãn kinh và những nam giới người Phần Lan, lycopene cũng có thể giúp làm giảm độ cứng và độ dày của thành động mạch (7, 8).

Dưa hấu cũng chứa citrulline, đây là một axit amin có thể làm tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric giúp tăng khả năng giãn nở của các mạch máu và làm giảm huyết áp (9).

Các vitamin và các loại khoáng chất khác trong dưa hấu cũng tốt cho hệ tim mạch của bạn. Các loại vitamin và khoáng chất ấy bao gồm vitamin A, B6, C, magiê và kali (1).

Kết luận: Dưa hấu mang trong mình một số thành phần có lợi cho tim, bao gồm lycopene, citrulline và các vitamin, khoáng chất.

5. Giảm viêm và sự mất cân bằng oxy hóa

Viêm là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều căn bệnh mãn tính.

Dưa hấu có tác dụng giảm viêm và tổn thương do oxy hoá. Điều này bởi vì dưa hấu giàu các chất chống oxy hoá, chống viêm như lycopene và vitamin C (1).

Trong một nghiên cứu năm 2015, chuột thí nghiệm được cho ăn bột dưa hấu để bổ sung chế độ ăn uống không lành mạnh. So với nhóm đối chúng thì chúng có tác dụng giảm protein phản ứng C (một dấu hiệu của viêm) và sự mất cân bằng oxy hóa cũng ít hơn (10).

Trong một nghiên cứu trước đó, con người được cho uống nước ép cà chua giàu chất lycopene và bổ sung thêm vitamin C. Nhìn chung thìcác dấu hiệu của viêm sưng đã giảm và các chất chống oxy hóa cũng tăng lên. Trong khi đó dưa hấu có cả lycopene và vitamin C (11).

Như một chất chống oxy hóa, lycopene cũng đem lại nhiều lợi ích cho não bộ. Ví dụ, nó có tác dụng giúp ngăn trì hoãn phát sinh và sự phát triển của bệnh Alzheimer (12).

Kết luận: Lycopene và vitamin C là các chất chống oxy hoá chống viêm được tìm thấy trong dưa hấu. Viêm có liên quan tới nhiều bệnh mạn tính.

6. Ngăn chặn thoái hóa điểm vàng

dua hau tot cho suc khoe mat nguoi giaĐược tìm thấy trong một số phần của mắt, lycopene giúp bảo vệ chống lại những tác hại do oxy hóa và chứng viêm.

Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác gây ra (AMD). Đây là vấn đề về mắt phổ biến có thể gây mù ở những người cao tuổi (1).

Lycopene đóng vai trò như một chất chống oxy hoá và hợp chất chống viêm có thể ngăn ngừa AMD phát triển và diễn biến xấu hơn.

Kết luận: Lycopene có thể giúp bạn giữ một đôi mắt khỏe mạnh và chống lại AMD thông qua chức năng chống oxy hóa và chống viêm.

7. Giúp giảm đau cơ

Citrulline là một axit amin trong dưa hấu, có thể làm giảm chứng đau cơ.

Điều thú vị là nước ép dưa hấu dường như giúp cải thiện tính khả dụng sinh học của citrulline.

Một nghiên cứu nhỏ thực hiện trên vận động viên bằng cách cho họ uốngnước ép dưa hấu, nước dưa hấu trộn với citrulline hoặc là một loại đồ uống có citrulline. Cả hai loại nước uống với dưa hấu này đã làm giảm bớt sự đau nhức cơ và phục hồi nhịp tim nhanh hơn so với citrulline mà nó có sẵn (13).

Các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành thí trong nghiệm ống nghiệm, điều tra về sự hấp thụ của citrulline. Những phát hiện của các nhà nghiên cứu cho thấy sự hấp thụ của citrulline là đem lại hiệu quả nhất khi nó được tiêu thụ như một thành phần có trong nước dưa hấu.

Các nghiên cứu khác cũng đã xem xét về khả năng của citrulline đối với việc cải thiện sức bền cũng như biểu hiện trong thể thao. Cho đến nay, trong một số nghiên cứucitrulline dường như không mang lại cải thiện về thành tích thể thao, nhưng nó vẫn là một lĩnh vực nghiên cứu đáng quan tâm (14).

Kết luận: Nước ép dưa hấu có một số khả năng như loại đồ uống có công dụng giúp phục hồi sau khi chơi thể thao. Citrulline cũng có thể giảm bớt tình trạng đau nhức cơ.

8. Tốt cho da và tóc

dua hau tot cho da va tocHai loại vitamin có trong dưa hấu đó là A và C rất quan trọng đối với sức khỏe da và tóc.

Vitamin C giúp cơ thể bạn sản sinh collagen, một chất đạm giúp da mềm mịn và một mái tóc chắc khỏe.

Vitamin A cũng rất quan trọng đối với một làn da khỏe mạnh vì nó giúp tạo ra và sửa chữa tế bào trên da. Nếu không có đủ vitamin A, da của bạn có thể bị khô và bong tróc.

Cả lycopene và beta-carotene đều có công dụng bảo vệ da bạn khỏi bị cháy nắng (15).

Kết luận: dưa hấu có chứa một số chất dinh dưỡng rất tốt cho tóc và làn da của bạn. Một số chúng giúp giữ cho da mềm mại trong khi những số khác bảo vệ da khỏi cháy nắng.

9. Cải thiện tiêu hóa

Dưa hấu chứa rất nhiều nước và một lượng nhỏ chất xơ – cả hai yếu tố này đều rất quan trọng cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Chất xơ có công dụng làm tăng khối lượng phân, trong khi đó nước giúp cho đường tiêu hóa của bạn vận động một cách hiệu quả hơn.

Ăn trái cây và rau quả giàu chất xơ, bao gồm dưa hấu, có thể hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển động ruột diễn ra bình thường.

Kết luận: Chất cơ và nước rất quan trọng cho một tiêu hóa khỏe mạnh và dưa hấu có chứa cả hai yếu tố trên.

Thông điệp cần lưu ý

Dưa hấu là một loại trái cây có lợi cho sức khỏe một cách đáng kinh ngạc. Nó có hàm lượng nước cao và cũng có nhiều dưỡng chất quan trọng khác bao gồm lycopene và vitamin C.

Dưa hấu không chỉ là món ăn ngon miệng, ít calo mà cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz