4 Chất Làm Ngọt Tự Nhiên Tốt Nhất Cho Sức Khỏe Của Bạn

0
484

female-bakerHiện nay có 4 loại chất làm ngọt tự nhiên thực sự tốt cho sức khỏe của bạn. Chúng thường ít calo, ít fructose và hương vị rất ngọt ngào.

Dưới đây là 4 loại chất làm ngọt tự nhiên lành mạnh nhất:

1. Stevia

images (10)Stevia là một chất làm ngọt tự nhiên rất phổ biến, không có calo. Nó được chiết xuất từ lá của cây có tên là Stevia. Cỏ Stevia đã được sử dụng nhiều với mục đích y học trong nhiều thế kỷ qua. Cỏ Stevia có hai hỗn hợp chất làm ngọt được gọi là Stevioside và Rebaudioside A. Cả hai hỗn hợp này đều ngọt hơn đường thông thường hàng trăm lần.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Stevia có thể hạ huyết áp khoảng từ 6-14%. Tuy nhiên, nó không có tác dụng đối với người có huyết áp bình thưởng hoặc huyết áp chỉ hơi cao một chút.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, Stevia làm giảm nồng độ đường huyết ở các bệnh nhân tiểu đường.

Nếu bạn muốn ăn ngọt, Stevia chính là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

2. Erythritol

young-girl-looking-at-doughnut-200x300Erythritol là một chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp. Nó là một loại đường có gốc rượu tự nhiên được tìm thấy trong trái cây, nhưng nếu bạn mua erythritol dạng bột có thể đã được tinh chế qua dây chuyền công nghiệp.

Erythritol chứa 0,24 calo mỗi gam, tương đương 6% lượng calo như đường, với 70-80% chất làm ngọt. Nó được hấp thụ vào cơ thể từ ruột, và được bài tiết qua thận.

Erythritol không làm tăng vọt đường huyết hoặc insulin và không có tác động sinh học đến choresterol và chất béo trung tính, nên rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

Hơn nữa, Erythritol cũng có năng lượng rất thấp chỉ khoảng 00-0,2kcal/g nên rất phù hợp với người béo phì hoặc giảm cân.

Ngoài ra, Erythritol cũng có các lợi ích sức khỏe khác như không gây sâu răng, tốt cho răng lợi, là chất chống oxi hóa trong cơ thể và giúp cơ thể mát dịu thoải mái hơn.

Nhiều nghiên cứu cũng công bố rằng, Erythritol là chất làm ngọt rất an toàn. Tuy nhiên, cũng giống như đường, nếu bạn ăn quá nhiều trong một lần, bạn có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Erythritol mặc dù không phải là chất làm ngọt “lành mạnh” nhất, nhưng so với đường tinh luyện (đường  mía) nó không hề mang lại cho bạn bất kỳ tác hại nào và có vẻ nó được dung nạp tốt hơn so với các loại đường mía khác.

3. Xylitol

imagesXylitol là một loại đường gốc rượu có độ ngọt tương tự như đường, được tìm thấy rất nhiều trong rau quả tự nhiên, chứa 2,4 calo mỗi gam, tương đương khoảng 2/3 giá trị calo của đường.

Hàng nghìn công trình nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Xylitol có:

  • Độ ngọt tương đương với đường
  • Giảm 40% lượng calo nạp vào
  • Có thể chuyển hóa trong cơ thể mà không cần insulin
  • Có chỉ số đường huyết thấp hơn gần 10 lần so với đường tinh luyện

Và do có hàm lượng calo thấp, Xylitol rất phù hợp với các chế độ ăn kiêng để giảm cân, phòng chống bệnh béo phì.

Ngoài ra, Xylitol còn có một số lợi ích sức khỏe khác như: làm giảm nguy cơ sâu răng; giúp bạn cải thiện mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương. Đặc biệt, Xylitol không làm tăng lượng đường trong máu hoặc nồng độ insulin. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá nhiều, nó cũng gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

4. Siro Yacon

dark-syrup-leaking-from-a-spoonSiro Yacon là một chất làm ngọt đặc biệt, được chiết xuất từ cây Yacon được trồng tại dãy núi Andes ở Nam Mĩ.

Thời gian gần đây, chất làm ngọt này đã được nhiều người biết đến như một dạng thực phẩm giảm cân bổ sung. Và nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nó có thể giúp bạn giảm cân đáng kể.

Siro Yacon rất giàu chất xơ hòa tan, có hàm lượng fructose rất thấp, có chức năng như chất xơ hòa tan tạo vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Do đó, sirô Yacon không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp chống táo bón. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn chúng quá nhiều.

Tôi hi vọng, bài viết này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho bạn và gia đình bạn.

Chúc bạn thành công!

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz