Probiotic giúp bạn đánh tan mỡ bụng và giảm cân như thế nào

0
436
probiotic giup giam can
Probiotic có trong thực phẩm lên men

Probiotic là những vi khuẩn sống có lợi cho sức khoẻ khi ăn (1).

Chúng có trong cả thực phẩm bổ sung và thực phẩm lên men.

Probiotic có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa, sức khoẻ tim, cải thiện hệ miễn dịch, và còn nhiều lợi ích khác nữa (2, 3, 4, 5).

Một số nghiên cứu cũng gợi ý rằng probiotic có thể giúp bạn giảm cân và đánh tan mỡ bụng.

Vi khuẩn ruột có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh cân nặng

Có hàng trăm vi sinh vật khác nhau trong hệ thống tiêu hóa của bạn.

Phần lớn trong số này là vi khuẩn và hầu hết chúng là lợi khuẩn. Các lợi khuẩn tạo ra một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin K và một số vitamin B.

Chúng cũng giúp phá vỡ chất xơ mà cơ thể không thể tiêu hóa, biến nó thành axit béo có lợi như là butyrate – chất bổ trợ đường ruột (6).

Lợi khuẩn ở ruột được chia thành hai nhóm chính: vi khuẩn gram âm (bacteroidete, có màng ngoài) và vi khuẩn gram dương (firmicute, không có màng ngoài). Trọng lượng cơ thể dường như có liên quan mật thiết đến sự cân bằng của hai nhóm vi khuẩn này (7, 8).

Cả nghiên cứu ở người và động vật đều cho thấy những người bình thường có vi khuẩn đường ruột khác với những người thừa cân hoặc béo phì (9, 10, 11).

Trong những nghiên cứu này, những người bị chứng béo phì có nhiều vi khuẩn gram dương hơn và ít vi khuẩn gram âm hơn so với người bình thường.

Ngoài ra còn có một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng khi vi khuẩn đường ruột từ chuột béo phì được cấy ghép vào ruột của những con chuột gầy, chuột gầy sẽ trở thành chuột béo (11).

Tất cả những nghiên cứu này cho thấy vi khuẩn đường ruột có thể đóng vai trò mạnh mẽ trong việc điều chỉnh cân nặng.

Điểm then chốt: Có rất nhiều vi sinh vật khác nhau trong ruột, chủ yếu là vi khuẩn. Một số bằng chứng cho thấy rằng vi khuẩn đường ruột có thể có tác động mạnh mẽ đến trọng lượng cơ thể.

Làm thế nào Probiotic có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi cân nặng?

probiotic trong thuc an
Probiotic có thể làm giảm lượng calo hấp thụ từ thức ăn

Người ta cho rằng một số probiotic có thể ức chế sự hấp thu chất béo trong khẩu phần ăn, làm tăng lượng chất béo được bài tiết qua phân (12).

Nói cách khác, chúng làm cơ thể bạn “thu nạp” ít calo hơn từ thực phẩm trong chế độ ăn.

Một số vi khuẩn, chẳng hạn như những vi khuẩn từ họ Lactobacillus, đã được tìm thấy là chúng hoạt động theo cách này (12, 13).

Probiotic cũng có thể chống lại bệnh béo phì theo những cách khác:

  • Giải phóng GLP-1: Probiotic có thể giúp giải phóng hóc-môn tạo cảm giác no bụng GLP-1 (giảm thèm ăn). Mức tăng của hoóc môn này có thể giúp bạn đốt cháy calo và chất béo (14, 15).
  • Tăng ANGPTL4: Probiotic có thể làm tăng mức protein ANGPTL4. Điều này có thể dẫn đến giảm tích tụ chất béo (16).

Cũng có rất nhiều bằng chứng cho thấy béo phì có liên quan đến chứng viêm ở não. Bằng cách cải thiện sức khoẻ ruột, probiotic có thể làm giảm viêm nói chung, chống béo phì và các bệnh khác (17, 18).

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các cơ chế này không được hiểu rõ lắm. Cần thêm nghiên cứu để làm sáng tỏ hơn các cơ chế này.

Điểm then chốt: Probiotic có thể làm giảm lượng calo hấp thụ từ thức ăn. Chúng cũng ảnh hưởng đến hóc-môn và protein liên quan đến việc gây cảm giác thèm ăn và tích trữ chất béo. Chúng cũng có thể làm giảm chứng viêm –nguyên nhân gây béo phì.

Probiotic có thể giúp bạn giảm cân và đánh tan mỡ bụng

sua chua chua probiotic
Ăn sữa chua có thể giúp giảm cân

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số chủng của họ Lactobacillus có thể giúp bạn giảm cân và đánh tan mỡ bụng.

Trong một nghiên cứu, ăn sữa chua bằng men Lactobacillus fermentum hoặc Lactobacillus amylovorus làm giảm lượng mỡ trong cơ thể khoảng 3-4% trong thời gian 6 tuần (19).

Một nghiên cứu khác ở 125 người béo phì đã khảo sát ảnh hưởng của việc bổ sung Lactobacillus rhamnosus đối với việc giảm cân và duy trì trọng lượng (20).

Trong thời gian nghiên cứu kéo dài 3 tháng, phụ nữ dùng probiotic mất 50% trọng lượng so với nhóm sử dụng thuốc giả (giả dược). Họ cũng tiếp tục giảm cân trong giai đoạn duy trì cân nặng của nghiên cứu.

Lactobacillus Gasseri

Trong số tất cả các vi khuẩn probiotic được nghiên cứu cho đến nay, Lactobacillus gasseri cho thấy những hiệu ứng mang nhiều hứa hẹn nhất về giảm cân. Nhiều nghiên cứu ở loài gặm nhấm đã phát hiện ra rằng nó có tác dụng chống béo phì (13, 21, 22, 23).

Ngoài ra, các nghiên cứu ở người trưởng thành Nhật Bản đã cho thấy kết quả ấn tượng (12, 24, 25).

Một nghiên cứu theo dõi 210 người có nhiều mỡ bụng. Người ta nhận thấy rằng dùng Lactobacillus gasseri trong 12 tuần làm giảm trọng lượng cơ thể, mỡ xung quanh các cơ quan, BMI, kích thước vòng eo và hông.

Hơn nữa, mỡ bụng còn giảm 8,5%. Tuy nhiên, khi người tham gia ngừng sử dụng probiotic, toàn bộ mỡ bụng đã trở lại trong vòng một tháng (25).

Điểm then chốt: Một số chủng của họ Lactobacillus đã được chứng minh là giúp giảm cân và đánh tan mỡ bụng. Lactobacillus gasseri dường như có hiệu quả nhất.

Một số probiotic có thể ngăn ngừa tăng cân

Giảm cân không phải là cách duy nhất để chống béo phì. Việc phòng ngừa thậm chí còn quan trọng hơn, như trong việc ngăn ngừa trọng lượng tích lũy ngay từ đầu.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, người ta dùng công thức probiotic gọi là VSL#3 để làm giảm tăng cân và tăng chất béo đối với chế độ ăn kiêng, ở đây, người ta phải ăn hơn 1000 calo/ngày (26).

Trên đồ thị này, bạn có thể thấy nhóm probiotic giúp dung nạp ít chất béo ít hơn như thế nào:

so do khoi luong probiotic
Sơ đồ khối lượng Probiotic

Nó cho thấy một số chủng probiotic có thể mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa tăng cân trong bối cảnh chế độ ăn uống có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, điều này cần được nghiên cứu nhiều hơn.

Điểm then chốt: Một số chủng probiotic có thể ngăn ngừa sự tăng cân ở chế độ ăn giàu calo.

Một số chủng probiotic khác có thể làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì

mot so probiotic gay tang can
Cần phân biệt một số loại probiotic

Không phải tất cả các nghiên cứu đều cho thấy probiotic giúp giảm cân.

Một số nghiên cứu thậm chí đã tìm ra rằng một số chủng probiotic nhất định có thể dẫn đến tăng cân chứ không hề giảm. Chủng này bao gồm Lactobacillus acidophilus (27).

Một nghiên cứu gần đây đã xem xét 4 thử nghiệm đối chứng lâm sàng. Nó kết luận rằng probiotic không làm giảm trọng lượng cơ thể, BMI hay mức độ mỡ cơ thể ở người lớn thừa cân và béo phì (28).

Tuy nhiên, nghiên cứu đánh giá này không bao gồm các nghiên cứu đã đề cập ở trên.

Điểm then chốt: Không phải tất cả các probiotic đều giúp giảm cân, và một số trong số chúng thậm chí có thể làm tăng cân. Tác động phụ thuộc vào chủng probiotic, và cũng có thể khác nhau giữa các cá nhân.

Probiotic có thể là một phần của vấn đề khó giải quyết

Probiotic cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của chúng lên trọng lượng cơ thể là rất phức tạp, và dường như phụ thuộc vào loại probiotic.

Bằng chứng cho thấy Lactobacillus gasseri có thể giúp những người béo phì giảm cân nặng và mỡ bụng. Ngoài ra, sự pha trộn của probiotic gọi là VSL#3 có thể làm giảm sự tăng cân đối với chế độ ăn giàu calo.

Nói chung, một số loại probiotic có thể có tác động khiêm tốn đến cân nặng của bạn, đặc biệt là khi kết hợp với chế độ ăn uống, thực phẩm lành mạnh.

Tuy nhiên, có nhiều lý do khác để bạn bổ sung probiotic ngoài việc giảm cân.

Chúng có thể cải thiện sức khoẻ tiêu hóa, giảm viêm, cải thiện các nguy cơ gây bệnh tim mạch và thậm chí giúp chống lại chứng trầm cảm và lo lắng.

Để có thêm thông tin về bằng chứng về probiotic và lợi ích sức khoẻ của chúng, hãy đọc bài viết này.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz