7 Tác Dụng Có Lợi Cho Sức Khoẻ Của Biotin

0
780
biotin con goi la vitamin b7
Biotin còn gọi là vitamin B7

Biotin là một loại vitamin B có thể hoà tan trong nước giúp cơ thể bạn chuyển hoá thức ăn thành năng lượng.

Biotin cũng rất quan trọng trong quá trình mang thai và cho con bú.

Thêm nữa, biotin cung cấp dưỡng chất cho tóc, da và móng.

Bài viết này giải thích mọi điều bạn cần biết về biotin, bao gồm 7 lợi ích chính cho sức khoẻ của biotin.

Biotin là gì?

Biotin là một loại vitamin B, cũng được biết là vitamin B7.

Nó cũng được gọi là coenzim R hay vitamin H. Chữ H là viết tắt của Haar und Haut, một cụm từ tiếng Đức chỉ tóc và da.

Biotin bị hoà tan trong nước, có nghĩa là cơ thể chúng ta không tích trữ nó. Nó có nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bạn.

Nó cần thiết cho hoạt động của nhiều enzim như enzim carboxylase. Những biotin chứa enzim này đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hoá, như quá trình sản xuất glucozơ và axit béo (1).

Người ta khuyến cáo trẻ em nên dùng 5mcg (microgram) biotin mỗi ngày, và ở người lớn là 30 mcg mỗi ngày. Với phụ nữ đang cho con bú là 35 mcg.

Thiếu hụt biotin rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, ở một số nhóm người, như phụ nữ có thai có thể bị ở mức độ nhẹ (2).

Ăn trứng sống cũng có thể gây ra hiện tượng thiếu hụt biotin, nhưng chỉ khi bạn ăn quá nhiều trứng sống trong một thời gian dài. Lòng đỏ trứng sống chứa một loại protein là avidin sẽ kết hợp với biotin tạo ra kết tủa và ngăn cản quá trình hấp thụ biotin. Avidin bị khử trong quá trình nấu nướng.

Tóm lược: Biotin là một loại vitamin B hoà tan trong nước và rất quan trọng trong quá trình chuyển hoá năng lượng. Những trường hợp thiếu hụt biotin là rất hiếm, chỉ xảy ra ở những người ăn nhiều trứng sống trong một thời gian dài.

1. Biotin đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hoá các chất dinh dưỡng vĩ mô

Biotin rất cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng. Ví dụ một vài enzim cần biotin để có thể hoạt động tốt (1).

Những loại enzim này liên quan đến quá trình chuyển hoá carbohydrate (carb), chất béo, protein, và nó cũng là bước đầu quan trọng trong quá trình chuyển hoá các chất dinh dưỡng này.

Biotin giữ vai trò trong:

  • Tái tạo glucozơ (Gluconeogenesis): con đường trao đổi chất này cho phép sản xuất đường glucose từ các nguồn khác ngoài carb, chẳng hạn như các amino axit. Các enzim chứa biotin giúp bắt đầu quá trình này (3).
  • Quá trình tổng hợp axit béo: Biotin hỗ trợ các enzim hoạt hoá các phản ứng, cần thiết cho quá trình sản xuất ra axit béo (4).
  • Giảm sút amino axit: các enzim chứa biotin có liên quan đến quá trình trao đổi chất của một số amino axit quan trọng, bao gồm cả leucine (5).

Tóm lược: Biotin có lợi cho quá trình sản xuất ra năng lượng. Nó hỗ trợ nhiều enzim trong quá trình chuyển hoá carb, chất béo và protein.

2. Nó có thể giúp ích cho những người có móng tay dễ gãy

biotin giup giam gay mong tay
Biotin giúp móng tay cứng hơn

Móng tay dễ bị gãy là do móng yếu và dễ gãy, xước.

Đó là một tình trạng phổ biến, ước tính ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số thế giới (6).

Tuynhiên, biotin có thể hỗ trợ làm giảm chứng dễ gãy móng (7).

Trong một nghiên cứu với 8 người dễ bị gãy, xước móng tay, họ được cung cấp 2.5 mg biotin mỗi ngày trong 6 – 15 tháng. Móng tay của cả 8 người đã cứng lên 25%. Hiện tượng móng tay bị xước cũng giảm (8).

Một nghiên cứu khác với 35 người dễ gãy móng tay cũng cho thấy cung cấp 2.5 mg biotin mỗi ngày trong vòng 1.5 – 7 tháng có thể cải thiện tình trạng này ở 67% người tham gia nghiên cứu (9).

Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ ở quy mô nhỏ và cần có nhiều nghiên cứu khác.

Tóm lược: Móng dễ bị xước, gãy là hiện tượng móng mềm, dễ bị gãy, xước. Bổ sung thêm biotin có thể giúp cải thiện tình trạng này.

3. Biotin tốt cho tóc

biotin tot cho toc
Người thiếu biotin mới có thể hấp thụ loại vitamin này

Biotin thường kích thích tóc nhanh dài và chắc khoẻ hơn.

Điều này gây nhiều ngạc nhiên vì có rất ít tư liệu chứng minh cho điều này.

Tuy nhiên, thiếu hụt biotin có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc, điều này cũng có nghĩa là vitamin cũng rất cần thiết cho tóc (2, 10).

Dù nó vẫn được quảng cáo là phương pháp trị liệu thay thế cho việc rụng tóc, nhưng chỉ những người thực sự thiếu hụt biotin mới hấp thụ được lượng biotin bổ sung thêm này (11).

Còn việc nó kích thích sự mọc tóc ở người khoẻ mạnh thì vẫn chưa được chứng minh.

Tóm lược: Biotin được cho là kích thích tóc mọc dài và làm chúng trở nên chắc khoẻ, nhưng lại không có nhiều bằng chứng để chứng minh cho điều này. Tuy nhiên, sự thiếu hụt biotin dẫn đến tóc rụng và với những người thực sự thiếu biotin mới hấp thụ được lượng biotin bổ sung này.

4. Biotin rất cần thiết trong quá trình mang thai và cho con bú

Biotin rất quan trọng trong quá trình mang thai và cho con bú vì vậy ở giai đoạn này người phụ nữ cần bổ sung loại vitamin này (12, 13).

Trên thực tế, người ta ước tính rằng 50% phụ nữ mang thai có thể bị thiếu hụt biotin ở mức độ nhẹ. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể ảnh hưởng ít đến sức khoẻ của họ, nhưng không gây ra các triệu chứng cụ thể nào (14, 15, 16).

Sự thiếu hụt biotin được cho là có thể xảy ra do giảm lượng biotin trong cơ thể nhanh trong thai kì (17).

Thêm nữa, một nguyên nhân chính của vấn đề này là trong những nghiên cứu ở động vật cho thấy thiếu hụt biotin trong thai kì có thể gây ra các dị tật bẩm sinh (18, 19, 20).

Tuy nhiên, hãy nhớ luôn hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung biotin trong quá trình mang thai và thời gian cho con bú.

Tóm lược: Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú thì lượng biotin bạn cần có thể tăng. 50% phụ nữ có thể hấp thu ít hơn loại vitamin này cho cơ thể trong quá trình mang thai.

5. Biotin có thể giảm lượng đường trong máu ở người bị tiểu đường

biotin giup giảm duong huyetTiểu đường tuýp 2 là một loại bệnh mà cơ thể gặp vấn đề với quá trình trao đổi chất. Người mắc bệnh này thường có lượng đường trong máu cao và giảm chức năng của insulin.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu về cách biotin bổ sung ảnh hưởng đến lượng đường trong máu ở người bị tiểu đường tuýp 2 như thế nào.

Có một vài tài liệu chỉ ra rằng lượng biotin có trong máu có thể ít hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường so với người bình thường (21).

Các nghiên cứu về người bị tiểu đường cung cấp thêm chỉ riêng biotin đã cho nhiều kết quả khác nhau (21, 22).

Tuy nhiên, một số nghiên cứu có kiểm soát chỉ ra rằng bổ sung lượng biotin, kết hợp với khoáng chất crom có thể làm giảm lượng đường trong máu ở một vài người bị bệnh tiểu đường loại 2 (23, 24, 25, 26).

Tóm lược: Khi kết hợp với crom, biotin có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở người bị tiểu đường loại 2.

6. Biotin có thể có lợi cho da

biotin co loi cho da gap van de
Biotin chỉ có tác dụng trên da ở người thiếu biotin

Vai trò của biotin với sức khoẻ của da không được mọi người biết đến. Tuy nhiên, bạn có thể bị nổi mẩn đỏ, vẩy nến nếu bạn không cung cấp đủ lượng biotin (27, 28).

Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thiếu hụt biotin thi thoảng có thể gây ra các bệnh rối loạn về da được gọi là viêm da dầu, cũng được biết đến với tên gọi viêm da tiết bã (chàm tiết bã) (29, 30).

Vai trò của biotin với da có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, một quá trình rất quan trọng với da và có thể bị suy giảm nếu cơ thể thiếu biotin (27).

Không có bằng chứng nào chứng minh biotin cải thiện sức khoẻ của da ở người không bị thiếu hụt vitamin.

Tóm lược: Người thiếu hụt biotin có thể gặp các vấn đề về da. Tuy nhiên, cũng không có bằng chứng nào chứng minh loại vitamin này có lợi cho da ở những người không bị thiếu hụt biotin.

7. Ảnh hưởng đến chứng đa xơ cứng

Chứng đa xơ cứng (MS) là một loại bệnh liên quan đến sự tự miễn dịch. Ở chứng bệnh này, lớp vỏ bảo vệ của các dây thần kinh trong não, tuỷ sống và mắt bị hư hỏng (31).

Lớp vỏ bảo vệ này được gọi là bao myelin, và biotin được cho là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất ra nó (32).

Một nghiên cứu thí điểm ở 23 người bị bệnh đa xơ cứng đã thử nghiệm việc dùng biotin liều cao. Hơn 90% người tham gia nghiên cứu có một số mức độ cải thiện lâm sàng (33).

Mặc dù những phát hiện này cần được nghiên cứu nhiều hơn, ít nhất là hai thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã được tiến hành ở những người mắc bệnh đa xơ cứng. Kết quả cuối cùng chưa được công bố, nhưng kết quả sơ bộ thì rất hứa hẹn (34, 35, 36).

Tóm lược: Dùng biotin với liều cao có thể giúp điều trị chứng đa xơ cứng, một loại bệnh nghiêm trọng ảnh hướng đến hệ thần kinh trung ương.

Vậy loại thực phẩm nào có chứa biotin?

gan bo chua biotin
Gan bò chứa biotin

Biotin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, vì vậy thực sự thiếu hụt biotin là trường hợp hiếm gặp.

Những thực phẩm giàu biotin bao gồm:

  • Các cơ quan nội tạng, chẳng hạn như gan và thận
  • Men nở
  • Lòng đỏ trứng
  • Phô mai
  • Cây họ đậu, như đậu nành và đậu phộng
  • Những loại rau lá xanh
  • Súp lơ
  • Nấm
  • Quả hạch và bơ quả hạch

Ngoài ra, vi khuẩn đường ruột của bạn cũng có thể sản xuất ra biotin. Bản thân nó cũng là một chất dinh dưỡng bổ sung hoặc được sử dung kết hợp với các loại vitamin khác.

Tóm lược: Có nhiều loại thực phẩm giàu biotin và nó cũng là một chất bổ sung dinh dưỡng. Các vi khuẩn trong ruột của bạn cũng có thể sản xuất ra biotin.

Tác dụng có lợi cũng như tác dụng phụ của biotin

Biotin được cho là rất an toàn. Dù có dùng liều lớn lên đến 300 miligram mỗi ngày để điều trị chứng đa xơ cứng cũng không có những phản ứng phụ có hại cho người dùng (33).

Hơn nữa, dùng 300 miligram là bằng 10,000 lần lượng biotin được khuyến cáo dùng mỗi ngày là 30 microgram cho người trưởng thành.

Vì nó là loại vitamin hoà tan trong nước nên lượng biotin dư thừa trong cơ thể sẽ được đào thải qua đường nước tiểu.

Tuy nhiên, vẫn có những báo cáo cho thấy lượng biotin cao có thể gây ra các kết quả kì lạ đối với các xét nghiệm tuyến giáp, vì vậy bạn hãy đến bác sĩ kiểm tra trước khi dùng nếu bạn đang bị bệnh liên quan đến tuyến giáp (37).

Tóm lược: Biotin được cho là an toàn, dù có dùng với liều lượng cao. Không có tác dụng phụ của việc bổ sung thêm biotin vào cơ thể.

Điểm then chốt

Biotin là một loại vitamin B đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi carb, chất béo và protein.

Nhiều lợi ích cho sức khoẻ của nó không được khoa học chứng minh. Tuy nhiên nó rất cần thiết cho da, tóc và móng của bạn.

Ngoài ra, ở phụ nữ mang thai và cho con bú có thể cần nhiều biotin hơn những người bình thường. Dùng biotin với liều lượng cao cũng được cho là có tiềm năng giúp điều trị chứng đa xơ cứng.

Bạn có thể thấy lượng biotin có trong nhiều loại thực phẩm, do vậy các trường hợp thiếu hụt biotin là rất hiếm gặp.

Vì điều này nên bổ sung biotin có thể có lợi cho những người khoẻ mạnh, có chế độ ăn uống cân bằng, điều độ.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz