Vitamin-D và chức năng miễn dịch

0

Vitamin D từ ánh nắng mặt trời đã tồn tại từ lâu như một chất tăng cường miễn dịch. Vào những năm 1800, khi nhiều người mắc bệnh lao, ánh nắng mặt trời được biết đến là có khả năng chữa bệnh, và các bệnh nhân đổ xô đến các viện điều dưỡng ở những nơi đầy nắng để hấp thụ ánh nắng mặt trời chữa bệnh. Dầu gan cá tuyết, cũng là một nguồn giàu vitamin D, cũng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ như một chất ngăn ngừa nhiễm trùng, cảm lạnh và cúm.

Các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D điều chỉnh nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm cân bằng hormone, trao đổi chất, huyết áp, mật độ xương, chống ung thư và chức năng miễn dịch (có bao giờ để ý rằng mọi người có xu hướng bị cảm lạnh và cúm vào mùa đông khi mặt trời xuống thấp? ).

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Chúng ta biết rằng vitamin D rất cần thiết cho việc chữa lành và bảo vệ chống lại nhiều bệnh truyền nhiễm và bệnh mãn tính . Mức độ vitamin D thấp có liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới, bệnh tim, hen suyễn, ung thư, tiểu đường, bệnh đa xơ cứng, HIV, tăng huyết áp, bệnh viêm ruột, bệnh Alzheimer và các bệnh tự miễn dịch khác. Thiếu vitamin D là một vấn đề sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới ở cả các nước phát triển và đang phát triển.

Bạn có biết rằng cơ thể chúng ta chứa các thụ thể tế bào đối với vitamin D trong hầu hết mọi hệ thống của cơ thể? Điều đó cho chúng ta biết rằng vitamin D cần thiết cho hầu hết các chức năng của cơ thể . Vitamin D thực sự ảnh hưởng đến sự biểu hiện của hơn 200 gen hỗ trợ sức khỏe trong cơ thể chúng ta.

Có rất nhiều tin đồn về việc vitamin D tăng cường chức năng miễn dịch để chống lại cảm lạnh, cúm theo mùa và các loại vi rút khác . Nghiên cứu cho thấy rằng thiếu hụt vitamin-D có thể là một trong những lý do chính khiến mọi người bị cảm lạnh và cúm nhiều hơn vào mùa đông khi ánh nắng mặt trời ít hơn.

Có đến 70 phần trăm người Mỹ được coi là thiếu vitamin D . Người cao tuổi, nữ nhiều hơn nam, những người sống ở cực bắc hoặc nam của đường xích đạo, những người có sắc tố da sẫm màu hơn, những người làm việc và ở trong nhà vào ban ngày và những người có thói quen ăn uống kém thường có mức vitamin D thấp nhất. .

Làm thế nào để vitamin D tăng cường chức năng miễn dịch?

Hệ thống miễn dịch là một cơ chế bảo vệ vô cùng phức tạp, nhưng để đơn giản hóa, chúng ta có thể chia hệ thống miễn dịch thành hai loại chính: miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thích ứng.

Miễn dịch bẩm sinh là cơ chế bảo vệ không đặc hiệu của chúng ta được kích hoạt khi có mầm bệnh xâm nhập. Vì vậy, ngay cả khi bạn chưa bao giờ tiếp xúc với vi rút hoặc mầm bệnh, cơ thể bạn đã có sẵn khả năng tự bảo vệ khỏi kẻ xâm lược. Phần này của hệ thống miễn dịch của bạn là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn chống lại bất kỳ loại vi trùng mới nào — cho dù đó là vi khuẩn, vi rút và nấm. Và điều cực kỳ quan trọng là phải đảm bảo hàng phòng ngự này chắc chắn.

Loại phản ứng miễn dịch khác là phản ứng miễn dịch thích ứng của bạn . Phản ứng miễn dịch này hoạt động chống lại các tác nhân gây bệnh mà bạn đã gặp phải trước đó. Cơ thể nhận biết, thích nghi và tấn công những kẻ xâm lược cụ thể hiệu quả hơn nhiều.

Trong trường hợp xuất hiện các loại chủng cúm hoàn toàn mới, cơ thể chưa có cơ hội phát triển các kháng thể đặc hiệu chống lại nó. Vì vậy, đây là nơi chúng ta kêu gọi sức mạnh của hệ thống miễn dịch bẩm sinh để bảo vệ chúng ta. Vitamin D có tác dụng tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch bẩm sinh này .

Nhiều nghiên cứu khác nhau đã liên kết vitamin D với khả năng chống nhiễm trùng của nó. Một báo cáo đã xem xét gần 19.000 người và phát hiện ra rằng những người có mức vitamin D thấp hơn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn những người có đủ lượng vitamin D.

Nghiên cứu này đã xem xét 800 người ở Phần Lan , và phát hiện ra rằng những người có mức vitamin D thấp nhất sẽ mất nhiều thời gian để hồi phụ hơn trong nhiễm trùng đường hô hấp . Các nghiên cứu khác đã tập trung vào cách vitamin D giúp ngăn ngừa bệnh cúm, cảm lạnh và thậm chí cả HIV . Và nghiên cứu được thiết kế tốt này sử dụng liều điều trị của vitamin D cho thấy việc sử dụng vitamin D làm giảm tỷ lệ nhiễm cúm có ý nghĩa thống kê (42%) .

Vitamin D hoạt động bằng cách tăng cường sức mạnh của hệ thống miễn dịch đồng thời làm giảm các phản ứng viêm . Điều này làm cho vitamin D trở thành một chất điều biến miễn dịch mạnh mẽ. Nó giúp tăng cường sức mạnh miễn dịch, nhưng ngăn hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức, như trong trường hợp bệnh tự miễn dịch.

Làm thế nào nó hoạt động? Vitamin D củng cố các tế bào cụ thể trong hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như tế bào T. Nó cũng giúp giảm mức độ các cytokine gây viêm, một phần của hệ thống miễn dịch có thể phản ứng quá mức với các kết quả nguy hiểm.

Có ba cách để tăng mức vitamin D trong hệ thống của bạn. Một —bạn có thể uống bổ sung vitamin D3. D3 hoặc cholecalciferol được sử dụng dễ dàng nhất trong cơ thể, hơn vitamin D2. Thứ hai , bạn có thể nhận được một số vitamin D từ thực phẩm và thứ ba , bạn có thể nhận được vitamin D từ ánh nắng mặt trời — VÌ bạn đang ở trong khu vực có ánh nắng mặt trời đủ mạnh. Tùy thuộc vào vĩ độ nơi bạn sống và thời gian trong năm, bạn có thể có hoặc không thể nhận được vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Theo tôi, tuy nhiên, bổ sung vitamin D từ ánh nắng mặt trời là cách tốt nhất nếu bạn có thể .

Cách duy nhất để cơ thể chúng ta tạo ra vitamin D từ ánh nắng mặt trời là cho phép tia UVB của mặt trời tiếp cận với làn da của chúng ta . Điều đó có nghĩa là chúng ta cần tiếp xúc với da đủ 20-40 phút mà không có kem chống nắng vào những thời điểm mạnh nhất trong ngày, từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

Tia UVB là tia gây cháy nắng, chỉ cần bạn đừng lạm dụng nó! Làn da nhợt nhạt tiếp xúc với ánh nắng mùa hè trong 30 phút mà không mặc quần áo hoặc kem chống nắng có thể dẫn đến sự tổng hợp từ 10.000 đến 20.000 IU vitamin D.

Tuy nhiên – nếu bạn không bổ sung vitamin D3 vào mùa đông, bạn có thể bị thiếu vitamin D trong mùa đông.

Việc bổ sung vitamin D có rất nhiều liều lượng được đề xuất, và bạn có thể lạm dụng nó với loại vitamin tan trong chất béo này và tạo ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trong khi một số bác sĩ khuyên mọi người nên bổ sung 5000 đến 10.000 Iu vitamin D mỗi ngày, điều này có thể là quá nhiều và phạm vi an toàn hơn sẽ là khoảng 5.000IU vitamin D3 mỗi ngày.

Theo Tiến sĩ Chris Kresser, các vitamin A, D và K hòa tan trong chất béo hoạt động hiệp đồng, vì vậy bổ sung đầy đủ vitamin A và K2 có thể bảo vệ chống lại các tác động độc hại của vitamin D dư thừa . Mức đủ kali và magiê cũng đã được đề xuất để bảo vệ chống lại độc tính của vitamin D.

Cuối cùng, hãy đảm bảo ăn nhiều thực phẩm lành mạnh với các nguồn vitamin D tự nhiên , chẳng hạn như lòng đỏ trứng, cá hồi và cá thu đánh bắt tự nhiên, thịt nội tạng và một số loại nấm. Và tránh những thực phẩm chế biến sẵn có bổ sung vitamin D — những thực phẩm này không có tác dụng gì đối với sức khỏe của bạn.

Một số vitamin D được hấp thụ tốt nhất đến từ việc uống một ít dầu gan cá hàng ngày. Đảm bảo chỉ dùng một lượng nhỏ dầu gan cá (đủ cho 50% đến 100% DV vitamin D), vì liều lượng lớn có thể khiến bạn bị quá liều Vitamin A.

Một điều nữa cần chỉ ra là khi chúng ta gần cuối mùa đông, ánh sáng mặt trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta hơn là chỉ tăng vitamin D.

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm gần đây theo dõi 29.518 đối tượng cho thấy những người tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao gấp đôi . Ánh nắng mặt trời giúp chúng ta tạo ra nhiều endorphin, chất hóa học tự nhiên trong cơ thể khiến chúng ta cảm thấy thư thái và hạnh phúc.

Ánh nắng mặt trời thúc đẩy sản xuất peptide giúp làm giãn mạch, giảm huyết áp và nó giúp tạo ra một chất khác gọi là ‘Chất P’ , thúc đẩy lưu lượng máu tốt hơn và điều chỉnh hệ thống miễn dịch để đối phó với các tác nhân gây căng thẳng cấp tính. Và một lợi ích nữa của ánh nắng mặt trời, đó là giúp giảm cảm giác thèm ăn, tăng ham muốn tình dục và mang đến cho bạn một làn da sáng đẹp như vàng, đồng thời điều chỉnh chu kỳ ngủ / thức của bạn tốt hơn .

Nếu bạn muốn duy trì sức khỏe và cường tráng, điều cần thiết không chỉ là dành thời gian ở ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời.

Tài liệu tham khảo
https://www.nytimes.com/2020/03/10/well/live/can-i-boost-my-immune-system.html
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/ Bài báo / PMC3166406 /
https://chriskresser.com/vitamin-d-more-is-not-better/
https://www.sciasedaily.com/releases/2019/04/190417111440.htm
https://www.ncbi .nlm.nih.gov / pmc / posts / PMC2821804 /
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3738984/#B7-nutrients-05-02502
https://www.ncbi.nlm .nih.gov / pmc / posts / PMC3738984 /

Bắt đầu một chương trình giảm cân tùy chỉnh. Bữa Ăn Hoàn Hảo giúp bạn áp dụng những thói quen lành mạnh để bạn có thể giảm cân và duy trì nó. Chương trình của bạn được tùy chỉnh theo mục tiêu và nhu cầu thể chất của bạn. Chỉ cần làm bài đánh giá nhanh và bắt đầu ngay hôm nay. Nhấn đây để bắt đầu
Subscribe
Thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments