Uống nhiều nước giúp bạn giảm cân như thế nào

0
500
khoa hoc da chung minh la uong nuoc co the giup giam can
Khoa học đã chứng minh là uống nước có thể giúp giảm cân

Uống nước được cho là có thể giúp giảm cân từ lâu rồi.

Trên thực tế, 30-59 % người lớn ở Mỹ cố gắng giảm cân bằng cách uống nhiều nước (1, 2).

Nhiều nghiên cứu cho rằng uống nhiều nước có thể có lợi cho việc giảm cân và duy trì sức khỏe (3).

Bài viết này sẽ giải thích tại sao uống nước có thể giúp bạn giảm cân.

Uống nhiều nước có thể khiến bạn đốt cháy calo.

Hầu hết các nghiên cứu được liệt kê dưới đây đều chỉ ra tác dụng của việc uống một, 0.5 lít (17 oz) nước.

Uống nước làm tăng lượng calo bị đốt cháy, còn được biết đến như là cách giúp tiêu hao năng lượng trong khi nghỉ ngơi (4).

Ở người lớn, tiêu hao năng lượng cho việc nghỉ ngơi được cho là tăng từ 24-30% trong vòng 10 phút sau khi uống nước. Điều này kéo dài ít nhất 60 phút (5, 6).

Một nghiên cứu về trẻ em thừa cân và mắc bệnh béo phì ủng hộ điều này khi chỉ ra rằng tiêu hao năng lượng cho việc nghỉ ngơi tăng 25% sau khi uống nước lạnh (7).

Một nghiên cứu trên phụ nữ thừa cân đã kiểm tra tác động của lượng nước uống tăng lên trên 1 lít (34 oz) mỗi ngày. Họ phát hiện ra rằng trong 12 tháng, kết quả là họ đã giảm thêm 2 kg (4.4 lbs) (8).

Việc những phụ nữ này không thay đổi cách sống của họ chỉ trừ việc uống nhiều nước đã cho kết quả thực sự ấn tượng.

Thêm vào đó, cả hai nghiên cứu này đều chỉ ra rằng uống 0.5 lít nước (17 oz) sẽ đốt cháy thêm được 23 calo.  Tính theo năm, tổng cộng lượng calo bị đốt cháy lên đến khoảng 17.000 calo – hoặc hơn 2 kg (4.4 lbs) chất béo.

Một vài nghiên cứu khác đã kiểm tra trên những người thừa cân uống từ 1-1.5 lít (34-50 oz) nước mỗi ngày trong vài tuần. Họ đã giảm được đáng kể trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo và cả mỡ cơ thể (8, 9, 10).

Những kết quả này có thể còn ấn tượng hơn nữa khi nước bạn uống là nước lạnh. Khi bạn uống nước lạnh, cơ thể của bạn sẽ phải sử dụng thêm nhiều calo để làm ấm nước cho vừa bằng nhiệt độ cơ thể.

Điểm then chốt: Uống 0.5 lít nước (17 oz) có thể tăng lượng calo bị đốt cháy trong ít nhất một giờ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng điều này có thể dẫn đến việc giảm được một lượng cận nặng vừa phải.

Uống nước trước bữa ăn có thể giảm cảm giác thèm ăn

uong nuoc truoc bua an
Uống nước trước bữa ăn có tác dụng nhất ở người già

Một số người khẳng định rằng uống nước trước khi ăn làm giảm cảm giác thèm ăn.

Sự thật thì điều này cũng có phần đúng, nhưng hầu như nó chỉ đúng đối với người trung niên và lớn tuổi (11).

Các nghiên cứu về người lớn tuổi chỉ ra rằng uống nước trước mỗi bữa ăn trong khoảng thời gian là 12 tuần có thể giảm cân tới 2 kg (4.4 lbs) (4, 11)

Trong một nghiên cứu, người trung niên quá cân và mắc bệnh béo phì mà uống nước trước bữa ăn có thể giảm tới hơn 44 % trọng lượng cơ thể, so với nhóm người không uống nhiều nước (4).

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng uống nước trước bữa sáng giúp làm giảm lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn tới 13% (12).

Mặc dù điều này rất có lợi cho những người ở độ tuổi trung niên và người già, nhưng những nghiên cứu về người trẻ lại không có được mức giảm lượng calo ấn tượng như vậy.

Điểm then chốt: Uống nước trước bữa ăn có thể làm giảm cảm giác thèm ăn ở người trung niên và người già. Nó làm tiêu hao lượng calo trong cơ thể dẫn đến việc giảm cân.

Uống nhiều nước hơn có liên quan đến giảm lượng calo nạp vào và ít gặp nguy cơ tăng cân

Vì nước tự nhiên không chứa calo nên nó thường liên quan đến việc giảm lượng calo trong cơ thể.

nuoc co loi cho suc khoe
Uống nước lâu dài làm giảm nguy cơ béo phì ở trẻ em

Nguyên nhân chính là do bạn uống nước thay vì các loại nước ngọt khác thường chứa nhiều calo và đường (13, 14, 15).

Các nghiên cứu quan sát cho thấy người uống chủ yếu là nước có tới 9% (hoặc 200 calo) ít hơn lượng calo mà một người uống nước ngọt hấp thụ vào người (16, 17).

Uống nước cũng có thể giúp ngăn ngừa việc tăng cân lâu dài. Nhìn chung, cứ 4 năm một người bình thường tăng khoảng 1.45 kg (3.2 lbs) (18).

Lượng này có thể giảm xuống bằng cách:

  • Thêm một ly nước: tăng lượng nước tiêu thụ hàng ngày của bạn lên 1 li có thể giúp bạn giảm số lượng này xuống còn 0.13 kg (0.23 lbs).
  • Thay thế các loại nước khác bằng nước lọc: thay thế việc uống các loại đồ uống có đường bằng một ly nước có thể giảm trọng lượng cơ thể một người tăng lên trong 4 năm là 0.5 kg (1.1 lbs).

Khuyến khích trẻ nhỏ uống nước lọc là đặc biệt quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa thừa cân hoặc béo phì (17, 3).

Một nghiên cứu trong nhà trường gần đây nhằm giảm tỉ lệ béo phì bằng cách khuyến khích trẻ uống nước lọc. Họ đã cho lắp đặt vòi nước ở 17 trường học và có những bài học về mức tiêu thụ nước cho học sinh lớp 2 và lớp 3.

Sau một năm học, nguy cơ mắc bệnh béo phì đã giảm xuống còn 31% trong môi trường học đường do lượng nước uống được sử dụng nhiều hơn (19).

Điểm then chốt: Uống nhiều nước hơn có thể dẫn đến giảm lượng calo và giảm nguy cơ tăng cân lâu dài và béo phì đặc biệt ở trẻ em.

Vậy thì bạn nên uống bao nhiêu nước?

uong nuoc moi ngay
Lượng nước nạp vào mỗi ngày tùy thuộc ở mỗi người

Nhiều cơ quan y tế khuyên bạn nên uống 8 ly nước mỗi ngày (khoảng 2 lít).

Tuy nhiên, con số này hoàn toàn chỉ là ngẫu nhiên. Vì nhu cầu về nước tuỳ thuộc vào thể trạng của mỗi cá nhân (20).

Ví như người đổ mồ hôi nhiều và luyện tập thường xuyên có thể cần nhiều nước hơn những người thụ động.

Người già và các bà mẹ cho con bú cũng cần kiểm soát lượng nước họ uống chặt chẽ hơn (21).

Hãy nhớ rằng bạn cũng được cung cấp nước từ nhiều loại thực phẩm và nước ngọt như cà phê, trà, thịt, cá, sữa và đặc biệt là trái cây và rau.

Nguyên tắc chung là bạn nên uống nước khi khát và uống đủ để thoả cơn khát của bạn.

Nếu bạn bị đau đầu hoặc có tâm trạng không tốt hay luôn trong tình trạng đói hoặc mất tập trung thì bạn có thể đang bị mất nước nhẹ. Uống thêm nước có thể giúp khắc phục điều này (22, 23, 24).

Theo nghiên cứu, uống từ 1-2 lít nước mỗi ngày có thể giúp giảm cân.

Và đây là lượng nước bạn cần mỗi ngày, được ghi theo đơn vị đo khác nhau:

  • Lít: 1-2.
  • Ounce: 34-67
  • Ly (8-oz): 4-8

Tuy nhiên, đây chỉ là hướng dẫn chung. Một số người cần ít hơn, trong khi những người khác có thể cần nhiều hơn.

Ngoài ra, cũng không nên uống quá nhiều nước vì có thể bị ngộ độc nước. Điều này thậm chí gây chết người trong những trường hợp cực đoan, chẳng hạn như trong các cuộc thi uống nước.

Điểm then chốt: theo một số nghiên cứu, 1-2 lít nước mỗi ngày giúp bạn giảm cân, đặc biệt là khi uống nước trước bữa ăn.

Thông điệp cho bạn

Nước có thể rất hữu hiệu trong việc giúp bạn giảm cân.

Nước không có calo và có thể giúp bạn đốt cháy calo, thậm có có thể làm giảm cảm giác thèm ăn nếu bạn uống nước trước bữa ăn.

Hiệu quả còn cao hơn nữa nếu bạn uống nước lọc thay vì các loại nước ngọt có đường. Việc cắt giảm khẩu phần ăn có nhiều đường và calo là điều khá dễ dàng.

Tuy nhiên, bạn hãy ghi nhớ rằng bạn sẽ phải luyện tập nhiều hơn là chỉ uống nước nếu muốn giảm cân được như mong muốn.

Bởi vì, nước chỉ là một phần nhỏ trong những nhân tố có thể giúp bạn giảm cân.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz