Các Chất Béo Từ Sữa Có Thực Sự Giúp Bạn Phòng Chống Tắc Nghẽn Động Mạch?

Chất Béo Từ Sữa Giúp Chống Xơ Vữa Động Mạch?

tắc nghẽn động mạch

Các chế phẩm từ sữa có thể giúp chống tắc nghẽn động mạch

Các phương tiện thông tin đại chúng từng đưa tin rằng các chất béo từ bơ sữa, pho mát và kem sữa có thể gây ra tắc nghẽn động mạch. Nhưng quả thật rất SAI LẦM. Các nghiên cứu đã chỉ ra 3 loại siêu dưỡng chất có trong các loại bơ sữa giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của những bệnh tim mạch.

Trong khoảng chục năm trở lại đây, các phóng viên không có kiến thức chuyên môn về dinh dưỡng, thuộc các cơ quan nhà nước đã sử dụng những thông tin cũ từ những năm 1960 mà không hề có những bằng chứng cụ thể để tuyên bố trước công chúng rằng những chất béo từ bơ sữa, kem hay phomat và những loại chất béo khác chế biến từ sữa đều không tốt cho sức khỏe của bạn.

Thêm vào đó đây không phải là lần đầu mà các phương tiện truyền thông quốc gia có những thông tin sai lệch về sức khỏe. Bạn còn nhớ có thời gian người ta còn khuyến cáo nên dùng bơ thực vật vì nó tốt hơn bơ sữa. Tuy nhiên, họ thật sai lầm. Và còn có thời gian khi hầu hết mọi người đều kháo nhau rằng lòng đỏ trứng gà không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Tôi thiết nghĩ mọi người cần được phổ biến hơn nữa những kiến thức về thực phẩm.

Bạn có biết rằng từ năm 1910 đến năm 2000, lượng bơ tiêu thụ trung bình của mỗi công dân Mỹ đã giảm từ 8.5kg vào năm 1910 xuống còn xấp xỉ 2.0kg vào năm 2000… Trong khi đó tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch tăng gấp 4 lần từ năm 1910 đến năm 2000.

Các bạn hãy thử suy ngẫm một chút, chúng ta đã tiêu thụ lượng bơ sữa gấp 5 lần vào năm 1910, tuy nhiên các bệnh về tim mạch rất hiếm khi xuất hiện. Trên thực tế, trong thời kỳ này, có rất nhiều những chuyên gia dinh dưỡng hoặc các bác sĩ khuyến cáo rằng những chất béo từ bơ sữa rất nguy hiểm, nhưng điều này thực sự lại không đúng và mọi người cần nhìn nhận lại.

Sau đây là một vài ví dụ sinh động minh họa cho vấn đề này.

Nếu cho rằng những chất béo từ bơ sữa, phomat có hại cho sức khỏe của bạn gây ra căn bệnh tắc nghẽn động mạch, thì bạn hãy thử hỏi là tại sao người dân Pháp vẫn rất khỏe mạnh, ít béo phì và ít mắc các bệnh tim mạch hơn cho dù trong khẩu phần ăn của họ có rất nhiều phomat, bơ sữa và kem so với người dân Mỹ. Trong khi đó những người Mỹ lại luôn cố gắng giảm lượng bơ sữa trong khẩu phần ăn của mình.

Hoặc tại sao những cư dân bản địa tại vùng núi Caucasus ở Đông Âu lại có tuổi thọ lên tới 100 tuổi trong khi đồ uống của họ vẫn chứa rất nhiều chất béo ở dạng sữa chua nấm Kefir?

Bên cạnh đó những bộ tộc ở châu Phi như Maasai hay Samburu cũng có khẩu phần ăn chứa rất nhiều chất béo (cao gấp 4-5 lần lượng chất béo từ bơ sữa so với người Mỹ), tuy nhiên họ vẫn rất khỏe mạnh, không mắc các bệnh về thoái hóa hay tim mạch.

che pham tu sua

Sữa tự nhiên rất tốt cho sức khỏe con người

Sự Thật Là Gì?

Chúng ta có thể liệt kê ra rất nhiều các ví dụ khác nữa để CHỐNG LẠI những lập luận ngớ ngẩn trước đó về chất béo từ bơ sữa. Và từ đó chúng ta cũng thấy rằng, hầu hết những quan điểm của các chuyên gia dinh dưỡng về chất béo bơ sữa đều đã sai lầm trong suốt 10 năm qua.

SỰ THẬT là… các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số hợp chất nhất định trong các loại bơ sữa giúp ngăn chặn bệnh tắc nghẽn động mạch cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Sau đây tôi muốn chia sẻ với bạn một chút về những hợp chất có trong bơ sữa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nhưng trước hết bạn cần biết rằng, những loại thực phẩm có hại cho sức khỏe như đường, chất làm ngọt nhân tạo, ngũ cốc tinh luyện (bột mỳ và ngũ cốc ngô, bánh mỳ), các loại chất béo nhân tạo thể Trans, các loại dầu thực vật tinh luyện (dầu đậu nành, dầu ngô)…. đều có nguy cơ gây ra những bệnh tắc nghẽn động mạch nếu bạn tiêu thụ quá nhiều.

Các bạn hãy nhìn sang những nền văn hóa bên cạnh để thấy được họ thường ăn gì và để có thêm những bằng chứng khác chứng minh những hợp chất có trong bơ sữa thực sự giúp bạn tránh được những bệnh về tim mạch.

3 Loại Siêu Chất Tìm Thấy Trong Các Loại Sữa

Lưu ý rằng, 3 loại chất dinh dưỡng mà tôi đang nói ở đây chủ yếu được tìm thấy trong những loại thực phẩm chế biến từ sữa bò ăn cỏ có khả năng giúp hạn chế các bệnh ung thư, hoàn toàn không phải từ sữa những loại bò chăn nuôi công nghiệp. Bên cạnh đó bạn cũng cần biết rằng các loại sữa chưa tách béo thường có tỷ lệ chất béo có lợi cao hơn.

sua bo chan tha

Sữa từ bò ăn cỏ chứa rất nhiều dưỡng chất hữu ích

Hầu hết sữa từ châu Âu và những châu lục khác trên thế giới đều được lấy từ những đàn bò chủ yếu ăn cỏ hoặc chỉ ăn một lượng ngũ cốc nhỏ. Vì thế, những loại phomat và sữa có nguồn gốc từ Châu Âu thường là những loại thực phẩm lành mạnh hơn và tất nhiên là bạn nên chọn chúng. Bạn cũng có thể chọn thêm một số loại sữa chua, phomat, bơ, kem sữa và sữa chua nấm Kefir có nguồn gốc từ Mỹ, vì những loại thực phẩm này cũng được lấy từ sữa bò ăn cỏ nuôi trong các trang trại nhỏ ở Mỹ.

Sau đây là một số phân tích về ảnh hưởng của các chất dinh dưỡng có trong sữa.

Vitamin K

Vitamin K hầu hết được tìm thấy trong các loại lá màu xanh và thực sự tốt cho bạn. Tuy nhiên, các nghiên cứu về vitamin K1 cho thấy vitamin K1 dường như không có ảnh hưởng gì đến các loại bệnh tim mạch.

Tuy nhiên với vitamin K2 thì lại khác. Trong một nghiên cứu của người Hà Lan đăng trên tạp chí Dinh Dưỡng vào năm 2004 chỉ ra rằng, với những người thường xuyên bổ sung vitamin K2 thường có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ít hơn 51% và nguy cơ tử vong ít hơn 26% so với những người bổ sung ít vitamin K2. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung nhiều vitamin K2 cũng giúp làm giảm vôi hóa động mạch.

Và nguồn cung cấp vitamin K2 là từ…

Các bạn cũng đoán được chính là các sản phẩm từ sữa bò ăn cỏ (Chẳng hạn như bơ, kem, phomat cứng), các loại thịt hữu cơ, lòng đỏ trứng gà và những thực phẩm lên men được chế biến theo những công thức khác nhau. Về phomat thì Brie và Gouda là những loại chứ hàm lượng cao vitamin K2 do quá trình lên men phomat.

che pham tu sua bo tu nhien an co

Chế phẩm từ sữa tự nhiên chứa nguồn Vitamin K dồi dào

Thật là vô lí khi có nhiều chuyên gia về dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh các sản phẩm chế biến từ sữa trong suốt hơn 10 năm. Tuy nhiên các sản phẩm từ sữa lại bổ sung các hợp chất tốt giúp phòng tránh các loại bệnh như vôi hóa động mạch hay tắc nghẽn động mạch. Và luôn luôn ghi nhớ rằng nên tìm hiểu kĩ về những chuyên gia mà bạn có ý định xin tư vấn.

Một vấn đề nữa với vitamin K2 ….

Rõ ràng, những nghiên cứu mới gần đây cũng chứng minh những gì mà Weston Price đã phát hiện trước đây về việc dung nạp vitamin K để hấp thụ được vitamin D. Trong các thí nghiệm của Weston price, ông nhận ra rằng khi bổ sung lượng dầu gan cá thu (chứa hàm lượng vitamin D tự nhiên cao) vaò trong thực đơn của bệnh nhân thì những thông số về sức khỏe được cải thiện một chút. Tuy nhiên khi dầu gan cá thu được kết hợp với bơ sữa bò ăn cỏ co hàm lượng vitamin K cao thì sức khỏe được cải thiện rõ rệt, đơn giản vì vitamin K2 và vitamin D tương thích với nhau trong cơ thể.

Cũng cần lưu ý rằng vitamin K2 không có trong những viên uống bổ sung vitamin tổng hợp vì vậy bạn cần bổ sung từ những loại sữa bò hoặc từ lòng đỏ trứng và các loại thịt hữu cơ.

Với những người ăn chay thì các bạn cần biết rằng thiếu hụt vitamin K gây ra những vấn đề rất nghiêm trọng. Thiếu vitamin K2 làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của vitamin D và chức năng của canxi bên trong cơ thể (từ đó gây ra hiện tượng vôi hóa bên trong cơ thể). Vitamin B12 cũng là vitamin mà những người ăn kiêng thường thiếu mà những viên uống bổ sung không thể cung cấp hoặc không được cơ thể hấp thụ.

CLA là một trong những chất béo tốt cho sức khỏe khác thường được tìm thấy trong các loại thịt động vật nhai lại như cừu, dê, bò, hươu…Trong một nghiên cứu khác, người ta cũng chỉ ra rằng, CLA có tác dụng ngăn chặc các bệnh ung thư, xơ cứng động mạch, ngoài ra còn tăng hiệu quả giảm béo.

Sữa bò ăn cỏ hoặc thịt bò ăn cỏ chứa hàm lượng CLA cao gấp 3-5 lần so với chất béo từ thịt bò nuôi bằng ngũ cốc. Trong một nghiên cứu công bố năm 2010, người ta cũng chỉ ra rằng nếu ăn những sản phẩm chế biến từ sữa cừu, cơ thể bạn sẽ phòng tránh được những bệnh tim mạch. Nghiên cứu này cũng giải quyết những lo ngại của khách hàng trước dư luận khi họ cho rằng dung nạp các sản phẩm từ tự nhiên giàu cis-9, trans-11 CLA rất dễ mắc các bệnh vôi hóa.

sua mang den nhieu loi ich

Sữa bò ăn cỏ mang đến nguồn CLA tốt nhất

Một nghiên cứu về CLA với khả năng phòng chống ung thư ở người và giảm cân trên trang Web Pubmed cũng đã chỉ ra rằng CLA có tác dụng rất tốt trong việc phòng tránh các bệnh ung thư và giảm béo nhanh hơn.

CLA cũng là một hợp chất có trong các loại bơ sữa và hàm lượng này cao hơn nhiều ở sữa bò ăn cỏ so với bò nuôi cám. Đây cũng là lí do tôi phản đối lại ý kiến của các “chuyên gia dinh dưỡng” cho rằng khi chọn mua sữa chua hay phomat bạn nên chọn loại sữa gầy hoặc hàm lượng chất béo thấp. Nhưng thực tế thì điều này thật sai lầm. Hơn nữa những loại bơ sữa nguyên béo cũng cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể hơn và cũng có hương vị thơm ngon hơn.

Chất béo Omega-3

Tôi thiết nghĩ có lẽ chúng ta cũng không cần phải tranh luận quá nhiều về hợp chất này nữa. Bởi vì hầu hết mọi người đều biết rằng axit béo omega-3 rất tốt cho tim mạch và giúp các vết thương của bạn nhanh hồi phục.

Và chắc hẳn bạn cũng biết rằng các chế phẩm từ sữa bò cỏ có tỉ lên omega 3 và omega 6 cân bằng hơn so với sữa bò nuôi cám, vì vậy sữa bò ăn cỏ luôn là lựa chọn tối ưu. Hầu hết mọi người đều dung nạp quá nhiều lượng axit béo omega-6 và lượng omega-3 cần được tăng lên. Các chất béo từ sữa bò ăn cỏ rất tốt và có thể giúp bạn cân bằng lượng omega-3 còn thiếu, tương tự như dầu cá.

Với những hợp chất có lợi cho sức khỏe như tôi vừa liệt kê, chúng sẽ thực sự tốt cho sức khỏe của bạn nếu được chế biến từ sữa bò ăn cỏ, tuy nhiên nếu được chế biến từ bò nuôi cám thì cũng không quá nguy hại đến sức khỏe của bạn như những loại dầu thực vật bị oxy hóa, nhưng tôi cũng không nghĩ nó thực sự tốt cho sức khỏe của bạn.

Bạn nên cẩn thận với dư lượng thuốc trừ sâu trong các loại sữa bò nuôi, vì vậy nếu bạn chọn sữa bò nuôi, hãy chọn những loại hữu cơ. Mặt khác, với những loại bơ sữa bò ăn cỏ, chúng ta không cần quan trọng về nhãn mác liệu chúng có là những sản phẩm hữu cơ hay không vì những đàn bò ăn cỏ sẽ ít bị nhiễm lượng hóa chất.

Trước khi kết thúc bài báo, tôi muốn tổng kết lại những quan điểm của tôi về những loại chế phẩm từ sữa tốt cho sức khỏe và những loại chế phẩm có hại. Tôi cũng nhận thấy còn rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề này.

Sua chua ngon

Kem sữa chua là một trong những chế phẩm sữa rất tốt

Các Loại Sữa Chứa Hàm Lượng Dinh Dưỡng Tốt Cho Sức Khỏe

Kem sữa tiệt trùng.

Bơ sữa tiệt trùng.

Phomat làm từ sữa tiệt trùng (các loại phomat châu Âu thường được chế biến từ sữa bò ăn cỏ).

Sữa chua không đường.

Sữa chua nấm Kefir, loại sữa chua này chứa hàm lượng lợi khuẩn cao gấp 2-10x so với sữa chua thông thường. Nấm Kefir được biết đến với khả năng cải thiện các vấn đề tiêu hóa ( chứa từ 5-50 tỉ lợi khuẩn).

Lassi, một dạng sữa lên men khác của Ấn độ, tương tự như Kefir.

Các Loại Sữa Không Tốt Cho Sức Khỏe

Sữa đồng nhất/ sữa tiệt trùng thương mại. Sữa đồng nhất được xem là có hại cho sức khỏe do những vi chất béo được hình thành trong quá trình đồng nhất sữa.

• Sữa chua chứa đường hoặc các chất ngọt nhân tạo.

Các loại phomat qua quá trình chế biến như phomat Mỹ.

Cuối cùng……

sua cho suc khoe

Sữa chưa tách béo từ bò ăn cỏ thực sự tốt cho mọi người

Các loại chế phẩm từ sữa bỏ ăn cỏ chưa tách béo thưc sự không “nguy hiểm” như các phương tiện thông tin truyền thông đưa ra. Bạn cũng có thể thấy rằng, có ít nhất 3 loại siêu chất có trong các loại chế phẩm này giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi những nguy cơ tim mạch và các loại bệnh tật khác. Và một điều thú vị khác nữa, là những sản phẩm tù sữa có hương vị rất tuyệt. tôi thường cho thêm một chút kem vào ly cà phê. Tôi cũng thường xuyên ăn các loại sữa chua chưa tách béo hơn là những loại sữa chua tách béo. Tôi còn thường xuyên ăn các loại phomat chưa tách béo thay vì những loại phomat đã qua quá trình chế biến, bạn cũng cần biết rằng, phomat chưa tách béo được làm chín cũng rất tốt cho cơ thể.

Bản thân tôi thường dùng bơ sữa để chế biến các món ăn (có thể cho thêm dầu dừa ) và cho thêm một chút kem chua tách béo vào ly cà phê để thưởng thức. Tôi cũng thường xuyên ăn sữa chua Kefir không chỉ vì hương vị thơm ngon của chúng mà còn giúp tôi bảo vệ sức khỏe.

Và đây là những thói quen không hề làm tôi béo lên.

Cơ thể tôi vẫn rất săn chắc. Bạn có biết rằng CLA trong các chế phẩm từ sữa giúp giảm cảm giác thèm ăn, cân bằng lượng hooc-môn trong cơ thể bạn. Vì vậy bạn đừng bao giờ lo lắng rằng những chất béo từ sữa có thể làm bạn béo hơn, mà thay vào đó hãy hạn chế sử dụng những loại sữa đồng nhất.

Hãy chia sẻ bài báo này cho những người thân và bạn bè của bạn để giúp họ hiểu đúng hơn về chất béo và thưởng thức những loại thực phẩm có lợi này nhé!

cach giam can nhanh hieu qua

The following two tabs change content below.

Dược sĩ Nguyễn Trung Dũng

Chào bạn, tôi tên là Dũng và tôi là tác giả của trang web này. Tôi hy vọng bạn tìm thấy ở đây những thông tin tốt nhất sẽ giúp bạn giảm cân và khỏe mạnh, tự tin với vóc dáng của mình! Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới mỗi bài viết và tôi sẽ trả lời bạn nhanh nhất có thể.
  • Thai Buu

    Thực sự em rất thích uống sữa và khi giảm cân em đã rất buồn khi được biết mình k thể uống sữa. Đọc được bài viết này giúp em hiểu ra nhiều điều. Vậy dược sĩ có thể cho em vài lời khuyên về nhãn hiệu sữa ở VN hiện nay loại nào uống có lợi cho sức khỏe ạ?
    Em xin cảm ơn.

  • http://buaanhoanhao.com Mr Dũng

    Chào Thai Buu

    Bạn có thể dùng sữa của một số nước như Nhật, Úc, hoặc xuất xứ từ Châu Âu, Sẽ an toàn hơn.