Bài 2: Xua Tan Stress Trong Qúa Trình Giảm Cân

0
144
Kiem soat tu duy giup giam can
Kiểm Soát Tư Duy Trong Qúa Trình Giảm Cân

Chúng ta đang sống trong một xã hội chứa đựng đầy rẫy những căng thăng, mệt mỏi, lo toan. Nói đúng hơn, chúng ta đang trải nghiệm một cuộc sống gấp gáp. Mỗi sáng thức dậy, chúng ta đều như bị cuốn vào vòng xoáy hối hả đó, lao thật nhanh ra khỏi giường, hoàn tất những công việc cá nhân, chuẩn bị sẵn sàng đưa bọn trẻ đến trường và chuẩn bị những đồ ăn thật nhanh cho chúng, miễn sao chúng có bữa sáng mà không phải tốn quá nhiều thời gian.

Nhiều khi chúng ta phải đứng chôn chân hàng giờ đồng hồ trong những dòng xe cộ tấp nập, ì ạch di chuyển, kế đó là hàng đống công việc đang chờ chúng ta giải quyết. Sau đó, buổi chiều, chúng ta lại lao thật nhanh đến trường để kịp đón lũ trẻ và chuẩn bị bữa tối cho chúng (nhiều khi lại ghé thăm một cửa hàng pizza nào gần đấy), sau đấy bọn trẻ lại nhanh chóng ngồi vào bàn học, còn chúng ta lại dán mắt vào một chương trình truyền hình yêu thích nào đó. Cuối cùng là leo lên giường, chìm sâu vào những giấc ngủ để lấy lại năng lượng cho ngày tiếp theo. Và cứ thế cuộc sống của chúng ta trôi đi.

Vấn đề là, nếu cuộc sống cứ lặng lẽ trôi đi như vậy thì chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ phải mệt mỏi hay căng thăng. Cuộc sống vốn dĩ đã chẳng trải đầy hoa hồng, vì thế cách tốt nhất là chúng ta nên chấp nhận và thích nghi với những thử thách đó. Thực tế cho thấy căng thẳng chỉ kéo dài một thời gian ngắn, cơ thể bạn sẽ không quá mệt mỏi. Tuy nhiên nếu những tình trạng này kéo dài nhiều năm, cơ thể bạn có thể sẽ bị kiệt sức và bắt đầu lão hóa nhanh chóng.

Stress Và Mối Liên Quan Đến Tăng Cân

Các nghiên cứu chỉ ra rằng stress có mối liên quan mật thiết đến các vấn đề tăng cân. Một nghiên cứu gần đây tại Georgetown Trung tâm Địa Trung Hải cho thấy rằng những chú chuột luôn sống trong môi trường nhiều áp lực sẽ dễ bị tăng cân hơn những chú chuột khác, mặc dù lượng thức ăn của chúng vẫn không đổi. Các nhà khoa học cũng kịp thời thông báo rằng, chỉ sau 3 tháng những chú chuột này có cân nặng tăng gấp đôi so với những chú chuột không gặp bất cứ một stress nào mặc dù chúng đều có khẩu phần ăn như nhau.

Liệu stress có chính là nguyên gây gây ra việc tăng cân? Câu trả lời là: CÓ. Nhưng điều này không xảy ra với tất cả mọi người. Nhiều người khi bị stress sẽ bỏ bữa, khiến họ gầy đi trông thấy (tôi là ví dụ điển hình). Nếu bạn đang gặp các vấn đề về cân nặng thì rất có khả năng stress sẽ khiến bạn tăng cân nhanh hơn.

Vì thế nếu điều này xảy ra bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc giảm cân hoặc duy trì một cân nặng hợp lí.

Vậy stress là gì?

Stress là một phản ứng của cơ thể nhằm đáp lại các yêu cầu. Stress có thể gây ra cả những tác dụng tốt và không tốt. Khi bị stress, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng việc tiết ra các chất hóa học vào trong mạch máu khiến chúng ta có nhiều năng lượng và động lực để làm việc. Đây chính là một tác dụng tốt của stress. Tuy nhiên nếu stress được tạo ra dựa trên phương diện tình cảm, nó sẽ khiến chúng ta đánh mất niềm tin cũng như năng lượng, chúng ta không thể tập trung được vào bất cứ thứ gì.

Hai loại hooc-môn sinh ra khi bạn cảm thấy stress có tên gọi là cortisol và adrenaline (epinephrine). Tuyến thượng thận của bạn có nhiệm vụ sản sinh ra các hooc-môn stress này. Cortisol và Adrenaline sẽ sẵn sàng được tiết ra khi bạn cảm thấy stress. Phản ứng này của cơ thể được hình thành từ tổ tiên xa xưa của chúng ta và chính bởi tác dụng thần kì của nó, ông cha ta có thêm động lực và niềm tin sẵn sàng chiến đấu chống lại quân thù.

Tác dụng của hooc-môn stress cũng rất tuyệt vời, đặc biệt khi chúng ta phải đối mặt với những nguy hiểm đe dọa cuộc sống chúng ta. (ví dụ như một con hổ khát máu đang muốn lao vào ăn thịt chúng ta). Ngày nay các hooc-môn stress vẫn có rất nhiều tác dụng, giúp chúng ta gải quyết công việc ngay trước thời hạn hoặc thời gian quy định một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên cơ thể chúng ta không thể phân biệt được đâu là những stress về mặt thể chất, đâu là stress về mặt tinh thần, vì thế cơ thể chúng ta chỉ có một cơ chế tiết hooc-môn như nhau.

Làm Thế Nào Mà Stress Lại Khiến Bạn Tăng Cân?

Stress cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến bạn tăng cân, đầu tiên, nếu lượng cortisol tiết ra quá nhiều trong một thời gian dài, tuyến giáp của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng từ đó làm mất cân bằng lượng đường huyết. Hoạt động trao đổi chất của cơ thể bị gián đoạn khiến mỡ bụng xuất hiện và tích tụ. Mỡ bụng rất nguy hiểm và liên quan đến rất nhiều loại bệnh.

Lượng cortisol tiết ra phụ thuộc vào từng người. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người có lượng cortisol tiết ra nhiều hơn có xu hướng ăn nhiều hơn và đặc biệt là thèm ăn những đồ ăn chứa nhiều carb. Lí do đơn giản chính là những loại hooc-môn này được sản sinh từ lượng đường và chất béo, vì thế chúng ta sẽ cảm thấy rất đói và thèm ăn những đồ chứa nhiều carb để tiếp tục sản sinh những hooc-môn stress.

Có thể khẩu phần ăn của bạn không thay đổi nhưng hiện tại quá trình trao đổi chất của bạn đang bị gián đoạn, vì thế lượng calo thừa sẽ biến thành mỡ tích tụ trong cơ thể chúng ta. Quay trở lại vấn đề thức ăn, stress cũng có thể ảnh hưởng tới những loại thức ăn bạn thèm muốn khi stress. Khi buồn và chán nản, bạn thường có xu hướng tìm đến những loại đồ ăn giàu chất béo nhiều đường và muối. Ăn một đĩa salat không thể làm bạn cảm thấy hài lòng vì thế bạn thường tiếp tục tìm đến những loại đồ ăn như khoai tây chiên hay những que kem thơm ngon.

Vì thế, xét về khía cạnh khoa học, nếu lượng hooc-môn stress tiết ra ít hơn, bạn sẽ không thèm những đồ ăn giàu chất béo cũng như những thanh kẹo ngọt lịm vì thế bạn sẽ giảm cân dễ dàng hơn. Chính vì vậy, khi gặp stress, bạn nên hít thở thật sâu, thả lỏng cơ và hãy để đầu của bạn trôi theo cùng những cảm xúc vui tươi, cơ thể bạn sẽ vượt qua được căng thẳng và sẽ cân bằng lại được cuộc sống.

Bạn có là người ăn uống theo cảm xúc?

Các nhà khoa học dùng cụm từ “ăn theo cảm xúc” này để mô tả những người có thói quen ăn uống tùy theo cảm xúc, đặc biệt khi họ mệt mỏi, lo lắng, họ thường tìm đến đồ ăn như một cách giải tỏa tâm trạng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu một người nào đó luôn bị stress, họ thường có xu hướng tăng cân do lượng hooc-môn thay đổi cũng như rối loạn trong cảm xúc khiến họ luôn khao khát đồ ăn.
Mặc dù ăn sẽ khiến tâm trạng của bạn tốt hơn, bạn cảm thấy được an ủi hơn. Đây cũng là một cách để bạn có thể trốn tránh hiện thực và quên đi buồn phiền. Và đôi khi con người ta cũng tìm đến đồ ăn để lấp đầy những khoảng trống mà những nỗi đau về tinh thần gây ra. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều khi cơ thể bạn bị stress cũng khiến bạn có thể tăng cân nhanh chóng nếu không kịp thời dừng lại.

Nguy Hiểm: Stress Có Thể Khiến Bạn Già Hơn Từ 9 – 17 Tuổi.

Bạn có thể tin được không? Đây là một kết quả nghiên cứu được phát hiện bởi Elisa Epel, một bác sĩ tâm lí tại trường Đại học California. Sau đây là trích dẫn nguyên văn khám phá của cô ấy:

“Với kinh nghiệm nghiên cứu hơn 50 năm, chúng tôi biết được rằng stress chính là nguyên nhân gây ra các bệnh như tăng huyết áp, các bệnh về tim mạch, kháng insulin, các bệnh rối loạn về miễn dịch cũng như hàng loạt các bệnh tật khác khiến vòng đời của chúng ta bị rút ngắn. Trong thực tế vẫn chưa hề có bất cứ một tài liệu nào nói về những ảnh hưởng của stress đến việc lão hóa ở cấp độ tế bào. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi cũng đã nhận thấy những thay đổi trong cấu trúc AND gây ra hiện tượng máu trắng ở những người phụ nữ thường xuyên bị stress. Nếu tình trạng stress kéo dài, telomere – nằm ở đỉnh của mỗi nhiễm sắc thể có nhiệm vụ cho phép tái tạo tế bào sẽ xuất hiện ngắn hơn. Khi telomere xuất hiện quá ngắn, các tế bào không thể phân chia và sinh ra hiện tượng hoại tử. Dựa vào độ dài của telomere, chúng tôi ước tính tế bào của những phụ nữ tham gia nghiên cứu bị lão hóa sớm trước 9-17 năm. Điều này có nghĩa là, nếu có nhiều tế bào bị hoại tử, lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn gây ra các vết nám, tàn nhang, cận thị.”

Trong cuộc sống, stress có thể gây ra rất nhiều nguy hại đến sức khỏe. Vì thế hãy cố gắng gìn giữ sắc đẹp và tuổi thanh xuân của bạn, hãy cố gắng thư giãn và hạn chế stress. Dưới đây là 5 điều bạn cần có để luôn có một đầu óc thoải mái:

1. Thành Công Và Những Bài Học.

Đừng bao giờ cố gắng phát minh lại bánh xe. Hãy tham khảo cách giảm cân của những người đã thành công. Bạn cần chú ý đến suy nghĩ và thái độ của họ

2. Thất Bại Là Mẹ Của Thành Công.

Bạn cần thay đổi suy nghĩ của chính bạn. bạn được phép thất bại nhưng bạn cần rút ra được bài học cho những lần thất bại đấy. Hãy nhìn vào nhà khoa học Thomas Edison để thấy rằng, anh ta đã thất bại 10.000 trước khi chế tạo thành công bóng đèn điện. Nhưng khi hỏi về những kinh nghiệm thất bại thì ông đã chia sẻ rằng ông đã khám phá ra hơn 10.000 cách chế tạo bóng đèn, ông đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm. Và như vậy ông không hề thất bại

3. Có Công Mài Sắt Có Ngày Nên Kim.

Nhất định bạn sẽ thành công. Bạn hội đủ đày đủ tất cả các yếu tố để có thể thành công, quan trọng bạn nên tạo dựng cho những những cách đi riêng tạo nên sự khác biệt và có thể thành công.

4. Thoải Mái – Chìa Khóa Của Thành Công.

Bạn cần luôn luôn cố gắng để thích nghi với hiện thực rằng bạn đang cố gắng giảm cân. Thành công không thể đến được với những người luôn nhìn về quá khứ, không hề có động lực. Còn nếu bạn nghĩ bạn không đủ yếu tố để thành công, hãy quay về quy tắc số 3

5. Luôn Cảm Thấy Được Yêu Thương Và Tôn Trọng.

Đây là một điều rất quan trọng trong cuộc sống, mọi điều chúng ta làm đều muốn hướng tới cả những người xung quanh, dân gian có câu “ăn mình mặc người” mà.

Sau đây, tôi muốn các bạn hoàn thành một bài tập nho nhỏ như sau:

Bạn hãy liệt kê Top 10 những điều mà bạn cho rằng mỗi người nên có để có một cuộc sống tốt đẹp. Hãy theo dõi và suy nghĩ trong vòng 1 tháng để đưa ra những quyết định đúng đắn nhé!

1. Luôn yêu quý bản thân và cơ thể của bạn.
2. Dành thời gian cho cơ thể bạn, bạn có thể ngồi thiền hoặc tập yoga.
3. Luôn dành thời gian cho bạn bè, gia đình.
4. Luôn cố gắng thích nghi với mọi hoàn cảnh.
5. Luyện tập thể dục thể thao, xây dựng chế ăn hoàn hảo.
6. Cười thật nhiều.
7. Luôn cố gắng tạo ra niềm vui, và tận hưởng niềm vui của cuộc sống.
8. Luôn lạc quan, yêu đời.
9. Quan tâm đến vóc dáng của bạn.
10. Không để lo lắng làm phiền bạn.

Trên đây là những điều bạn nên có để tạo ra một suy nghĩ toàn diện cho giảm cân.

Chúc bạn thành công.

(Đọc thêmCùng Kiểm Soát Stress Để Giảm Cân hiệu quả giảm tốt hơn)

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz