Vì Sao Bơ Làm Từ Sữa Của Bò Ăn Cỏ Tốt Cho Sức Khỏe

0
131
bo sua tot cho suc khoe
Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như bơ sữa từ lâu đã bị hiểu lầm

Dịch bệnh tim bắt đầu xuất hiện vào khoảng năm 1920-1930 và hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Trong quá trình tìm kiếm nguyên nhân, các chuyên gia dinh dưỡng đã cho rằng những thức ăn như bơ, thịt và trứng là thứ để đổ lỗi.

Theo họ, những thực phẩm này gây ra bệnh tim vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol.

Nhưng chúng ta đã ăn bơ trong hàng ngàn năm, rất lâu trước khi bệnh tim trở thành vấn đề sức khỏe.

Đổ lỗi các vấn đề sức khỏe mới cho các thực phẩm đã có từ lâu là việc làm vô nghĩa.

Khi lượng tiêu thụ các thực phẩm béo truyền thống như bơ giảm thì các bệnh như bệnh tim, béo phì và bệnh đái tháo đường tuýp II tăng lên.

Sự thật là, thực phẩm tự nhiên như bơ không có ảnh hưởng gì đến bệnh tim.

Bản thân chất béo bão hòa không xấu như người ta nghĩ

chat beo bao hoa hoan toan lanh mạnh
Chất béo bão hòa thực ra lại có thể cải thiện thành phần lipid máu

Lý do mọi người nghĩ rằng bơ sữa xấu là do nó chứa nhiều chất béo bão hòa.

Trên thực tế, một lượng rất lớn chất béo từ sữa là bão hoà, trong khi phần lớn các chất béo động vật khác (như mỡ lợn) cũng cũng tồn tại ở dạng không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Do đó, bơ sữa, gần như chỉ chứa chất béo từ sữa, rất giàu chất béo bão hòa, khoảng 63% các axit béo có trong bơ sữa là bão hòa (1).

Tuy nhiên, đó không phải là điều mà mọi người thực sự quan tâm. Toàn bộ những lời đồn đại về chất béo bão hòa, cholesterol và bệnh tim đã bị vạch trần hoàn toàn (2, 3, 4).

Thực tế, chất béo bão hòa thực ra lại có thể cải thiện thành phần lipid máu:

  • Chúng nâng cao mức cholesterol HDL (tốt), loại cholesterol này làm giảm nguy cơ bệnh tim (5, 6, 7).
  • Thay đổi LDL từ nhỏ, dày đặc (xấu) sang LDL lớn – loại LDL lành tính và không gây bệnh tim (8, 9).

Do đó, chất béo bão hòa không phải là lý do chính đáng để chúng ta tránh dùng bơ sữa. Nó là hoàn toàn lành tính và là một nguồn năng lượng lành mạnh cho cơ thể con người.

Kết luận: Lời đồn về chất béo bão hòa gây ra bệnh tim đã được vạch trần hoàn toàn. Các nghiên cứu cho thấy rằng không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa hai yếu tố này.

Bơ sữa làm từ sữa của bò ăn cỏ chứa nhiều vitamin-K2, chúng ta thường thiếu chất giúp khử canxi ở động mạch này

Hầu hết mọi người chưa bao giờ nghe nói về vitamin K, nhưng nó là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất để tối ưu hóa sức khỏe tim.

Loại vitamin này tồn tại dưới nhiều dạng. Chúng ta có K1 (phylloquinone), được tìm thấy trong thực phẩm thực vật như rau lá xanh. Sau đó, chúng ta có itamin k2 (menaquinone), được tìm thấy trong thực phẩm động vật.

Mặc dù hai hình thức có cấu trúc tương tự nhưng chúng lại tạo ra những ảnh hưởng khác nhau trên cơ thể. Trong khi K1 đóng vai trò quan trọng trong việc đông máu, vitamin K2 giúp giữ không cho canxi bám vào động mạch (10, 11).

vitamin k2 lam giam nguy co loang xuong
Vitamin K2 có trong bơ sữa làm giảm đáng kể nguy cơ loãng xương và bệnh tim

Các sản phẩm có hàm lượng chất béo cao làm từ sữa của bò ăn cỏ là những nguồn cung cấp vitamin K2 tốt nhất trong chế độ ăn uống. Các nguồn khác bao gồm lòng đỏ trứng, gan ngỗng và natto – một món ăn làm từ đậu nành lên men (12, 13).

Vitamin K hoạt động bằng cách thay đổi protein, làm cho các protein này có khả năng liên kết với ion canxi. Vì lý do này, nó ảnh hưởng đến tất cả các loại chức năng liên quan đến trao đổi canxi.

Một vấn đề với canxi là nó có xu hướng thoát ra khỏi xương (gây loãng xương) và đi vào động mạch (gây ra bệnh tim).

Bằng cách tối ưu hóa lượng vitamin K2, bạn có thể phần nào ngăn ngừa quá trình này. Các nghiên cứu cho thấy vitamin K2 làm giảm đáng kể nguy cơ loãng xương và bệnh tim (14, 15).

Trong nghiên cứu Rotterdam nghiên cứu tác động của vitamin K2 đối với bệnh tim, những người có lượng hấp thu vitamin K2 cao nhất giảm đến 57% nguy cơ chết do bệnh tim và giảm 26% nguy cơ chết do những nguyên nhân khác, trong khoảng thời gian từ 7-10 năm (16).

Một nghiên cứu khác phát hiện rằng cứ mỗi 10 microgam vitamin K2 được tiêu thụ sẽ giúp phụ nữ giảm 9% nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin K1 (dạng thực vật) không có tác dụng (17).

Với khả năng chống lại bệnh tim đáng kinh ngạc của vitamin K2, lời khuyên tránh bơ và trứng có thể đã làm cho dịch bệnh tim lan rộng hơn.

Kết luận: Vitamin K2 là một chất dinh dưỡng mà hầu hết mọi người không biết, nhưng nó là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong chế độ ăn kiêng vì sức khỏe tim và xương.

Bơ chứa hàm lượng lớn loại axit béo chống oxy hóa gọi là Butyrate

butyrate co nhieu trong bo sua
Butyrate có khả năng kháng viêm vốn là nguyên nhân gây ra bệnh tim

Trong vài thập kỷ qua, tăng cholesterol được coi là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim.

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới cho thấy rằng có rất nhiều yếu tố khác gây ra căn bệnh này.

Một trong những nguyên nhân chính là chứng viêm, hiện nay được cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim (18, 19, 20).

Tất nhiên, viêm là phản xạ quan trọng giúp bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi thương tích và nhiễm trùng. Nhưng khi bị viêm quá nghiêm trọng hoặc viêm trực tiếp chống lại mô của cơ thể có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng.

Ngày nay người ta biết rằng viêm nội mạc (màng trong động mạch) là một đoạn quan trọng dẫn đến sự hình thành mảng bám và nhồi máu cơ tim (21).

Một chất dinh dưỡng có khả năng chống lại chứng viêm được gọi là butyrate (hoặc axit butyric). Đây là một axit béo bão hòa ngắn, dài 4 cacbon.

Các nghiên cứu cho thấy butyrate có khả năng kháng viêm (22, 23, 24).

Một trong những nguyên nhân làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim có thể là do các vi khuẩn trong ruột tiêu hóa một số chất xơ và biến nó thành butyrate (25, 26, 27, 28).

Kết luận: Bơ là nguồn axit béo mạch ngắn butyrate tuyệt vời, loại axit béo này giúp kháng viêm.

Ở các quốc gia nuôi bò ăn cỏ, lượng bơ tiêu thụ có liên quan đến mức giảm rõ rệt nguy cơ gây bệnh tim

sua tu bo an co tot cho suc khoe
Sản phẩm từ sữa của bò ăn cỏ có hàm lượng axit béo vitamin K2 và Omega-3 cao

Thành phần dinh dưỡng và tác động đến sức khỏe của sản phẩm sữa có thể thay đổi rất nhiều, tùy thuộc vào những gì bò được cho ăn.

Về bản chất, bò từng được thả tự do và ăn cỏ – nguồn thực phẩm “tự nhiên” cho bò.

Tuy nhiên, gia súc ngày nay (đặc biệt ở Hoa Kỳ) chủ yếu được cho ăn thức ăn từ ngũ cốc với đậu nành và ngô.

Sản phẩm từ sữa của bò ăn cỏ có hàm lượng axit béo vitamin K2 và Omega-3 cao, những chất dinh dưỡng này vô cùng quan trọng đối với tim (29).

Nhìn chung, không có sự liên quan nào giữa chất béo từ sữa và bệnh tim, mặc dù các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao có thể làm giảm nguy cơ béo phì (30, 31).

Nhưng nếu bạn chú ý đến một số quốc gia mà ở đó bò thường được cho ăn cỏ, bạn sẽ thấy một hiệu ứng hoàn toàn khác.

Theo một nghiên cứu từ Australia, nơi bò được cho ăn cỏ, những người ăn các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao nhất có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 69% so với những người ăn ít nhất (32).

Một số nghiên cứu khác cũng đồng tình với ý kiến này. Ở những nước mà bò chủ yếu ăn cỏ (như nhiều nước châu Âu), các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim (33, 34, 35).

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz