Sự Thật Về Vai Trò Của Vitamin C Đối Với Cảm Lạnh

0
nhiêu nguoi tin vitamin c giup ngan ngua cam lanh
Nhiều người cho rằng hấp thụ nhiều vitamin C sẽ giúp ngăn ngừa cảm lạnh

Tôi đã bị một trận cảm lạnh khá nặng vào cuối tuần trước.

Chảy nước mũi, đau họng, sốt nhẹ và ho. Bạn biết tất cả những triệu chứng này tệ thế nào rồi đấy.

Không có gì đáng làm rùm beng lên ở đây, cảm lạnh thông thường là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở con người và một người trung bình bị cảm lạnh khoảng vài lần một năm.

Nhưng nó lại khiến tôi suy nghĩ về một giả thuyết cũ trước đây rằng dùng vitamin C liều cao có thể ngăn ngừa cảm lạnh.

Vitamin C có giúp chữa cảm lạnh hay không? Sự thật và hư cấu

Giả thuyết này được phổ biến vào khoảng những năm 1970 khi nhà văn đoạt giải Nobel Linus Pauling xuất bản một cuốn sách về việc phòng chống cảm lạnh bằng cách dùng vitamin C liều cao. Ông dùng tới khoảng 18,000 mg mỗi ngày (RDA – Recommended Dietary Allowance là khoảng 75 mg cho phụ nữ và 90 mg cho đàn ông).

Vào thời điểm đó, không có bất kỳ nghiên cứu đáng tin cậy nào chứng tỏ điều này là đúng.

Kể từ đó, điều này đã được nghiên cứu rộng rãi.

Vitamin C và hệ miễn dịch

Vitamin C là một chất chống oxy hóa và cần thiết để dùng sản xuất collagen cho da. Collagen là loại protein nhiều nhất có ở các loài động vật có vú, giữ cho làn da và các loại mô khác luôn rắn chắc nhưng linh hoạt.

Kết quả của việc thiết hụt này được gọi là bệnh scurvy (bệnh của máu do thiếu vitamin C). Căn bệnh này thực sự không phải là vấn đề của y học ngày nay, bởi hầu hết mọi người đều nhận được đủ lượng vitamin C từ thực phẩm hằng ngày.

Tuy nhiên, một điều ít được biết đến rằng vitamin C cũng tập trung cao trong tế bào miễn dịch và được tiêu thụ nhanh chóng khi bị nhiễm trùng (1).

Nó có tác dụng gì với bệnh cảm lạnh thông thường không?

vitamin c khong the ngan ngua cam lanh
Vitamin C chỉ có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc cảm lạnh chứ không ngăn ngừa được

Trong vài thập kỷ qua, nhiều nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên đã kiểm tra loại vitamin này có bất kỳ tác dụng thực tế nào với chứng cảm lạnh thông thường hay không

Kết quả khá là đáng thất vọng.

Một phân tích tổng hợp nghiên cứu trên 29 báo cáo bao gồm 11,306 người tham gia tiết lộ rằng việc bổ sung 200 mg vitamin C hoặc nhiều hơn không làm giảm tần suất bị cảm lạnh (2).

Tuy nhiên, vitamin C có xu hướng làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc cảm lạnh.

Thông điệp chính

Về cơ bản, nếu dùng vitamin C bạn sẽ thấy mình vẫn bị cảm lạnh nhiều như trước đây, nhưng chúng có thể ít nghiêm trọng hơn và khoảng thời gian diễn ra ngắn hơn.

Tất nhiên là có nhiều lợi ích tiềm năng của việc bổ sung vitamin C, và có rất nhiều bằng chứng về dịch tễ học cho thấy lượng vitamin C từ thực phẩm có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư (3).

Các loại thực phẩm lành mạnh và có hàm lượng vitamin C cao điển hình là cam, cải xoăn và ớt chuông. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Bắt đầu một chương trình giảm cân tùy chỉnh. Bữa Ăn Hoàn Hảo giúp bạn áp dụng những thói quen lành mạnh để bạn có thể giảm cân và duy trì nó. Chương trình của bạn được tùy chỉnh theo mục tiêu và nhu cầu thể chất của bạn. Chỉ cần làm bài đánh giá nhanh và bắt đầu ngay hôm nay. Nhấn đây để bắt đầu
Subscribe
Thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments