Ăn trứng sống có an toàn và có lợi cho sức khoẻ hay không?

0
191
trung song
Trứng sống nhìn chung vẫn có lợi cho sức khỏe như trứng chín

Trứng là một trong những loại thực phẩm có lợi nhất cho sức khoẻ.

Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và có thể mang lại cho bạn những lợi ích đáng kể.

Trứng sống có đủ các ích lợi như trứng đã được nấu chín.

Tuy nhiên, ăn trứng sống hoặc các thực phẩm chứa chúng gây lo ngại về nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella (một loại vi khuẩn đường ruột).

Ngoài ra, khả năng hấp thụ một số chất dinh dưỡng có thể bị giảm hoặc thậm chí bị chặn lại hoàn toàn khi ăn trứng sống.

Trứng sống rất bổ dưỡng

Cũng như trứng đã qua chế biến, trứng sống cực kì bổ dưỡng.

Chúng giàu protein, chất béo có lợi cho sức khoẻ, vitamin, khoáng chất, các chất oxi hoá bảo vệ mắt và nhiều loại chất dinh dưỡng khác.

Một quả trứng sống lớn (50 gram) có chứa (1):

  • Calo: 72
  • Protein: 6 gram.
  • Chất béo: 5 gram
  • Vitamin A: 9% theo RDI.
  • Vitamin B2 (Riboflavin): 13% theo RDI.
  • Vitamin B5 (axit Pantothenic): 8% theo RDI.
  • Vitamin B12 (Cobalamin): 7% theo RDI.
  • Khoáng chất selen: 22% theo RDI.
  • Phốt pho: 10% theo RDI.
  • Folate: 6% theo RDI.

Thêm vào đó, một quả trứng sống có chứa 147 mg choline, một chất cần thiết cho não hoạt động tốt. Choline cũng có thể đóng một vai trò quan trọng với sức khoẻ tim mạch (2, 3, 4).

Trứng sống cũng có chứa hàm lượng lutein và zeaxanthin cao. Những chất chống oxi hoá quan trọng này giúp bảo vệ mắt và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt khi về già (5).

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu như các chất dinh dưỡng đều tập trung ở lòng đỏ. Lòng trắng trứng chứa chủ yếu là protein.

Điểm then chốt: Trứng sống là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng chứa nhiều protein, chất béo có lợi, vitamin, khoáng chất, chất chống oxi hoá giúp bảo vệ mắt. Chúng cũng là nguồn cung cấp choline cho bạn. Lòng đỏ trứng chứa hầu hết các chất dinh dưỡng.

Protein trong trứng lại khó hấp thu

protein trong trung song
Protein trong trứng sống khó tiêu hóa

Trứng là một trong những nguồn cung cấp protein tốt nhất cho chế độ ăn của bạn.

Thực tế, trứng chứa tất cả 9 loại amino axit thiết yếu theo đúng tỉ lệ. Vì lí do này mà trứng thường được cho là nguồn cung cấp vitamin “toàn phần.”

Tuy nhiên, ăn trứng sống có thể làm giảm khả năng hấp thụ những loại protein này.

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên 5 người nhằm so sánh khả năng hấp thụ protein từ trứng sống và trứng đã qua chế biến (6).

Kết quả nghiên cứu cho thấy 90% hàm lượng protein trong trứng đã nấu chín được hấp thụ, nhưng chỉ 5% lượng protein trong trứng sống được hấp thụ. Nói cách khác, 80% hàm lượng protein trong trứng đã được nấu chín dễ tiêu hoá hơn.

Mặc dù protein được hấp thụ tốt hơn trong trứng đã nấu chín những một số chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin B5, phốt pho và kali, lại  có thể bị mất đi trong quá trình nấu nướng.

Điểm then chốt: Nghiên cứu chỉ ra rằng protein trong trứng đã nấu chín dễ tiêu hoá hơn protein trong trứng sống. Nếu bạn ăn trứng sống thì cơ thể bạn có thể không hấp thu được toàn bộ lượng protein ấy.

Lòng trắng trứng sống có thể làm giảm khả năng hấp thụ biotin

long trang trung song
Dù lòng trắng trứng sống có một số hạn chế nhưng không đáng kể

Biotin là một loại vitamin B phức tạp, có thể hoà tan trong nước, được gọi là vitamin B7.

Loại vitamin này liên quan đến quá trình sản xuất glucose và axit béo của cơ thể. Nó cũng là chất dinh dưỡng quan trọng trong quá trình mang thai (7).

Trong khi lòng đỏ trứng cung cấp một nguồn biotin tốt, thì lòng trắng trứng sống chứa một loại protein được gọi là avidin. Avidin liên kết mạnh với biotin trong ruột non, làm ngăn chặn sự hấp thụ của nó (8, 9, 10).

Vì avidin bị phân huỷ bởi nhiệt nên khi trứng bị nấu chín thì không còn vidin.

Dù sao thì ngay cả khi bạn ăn trứng sống thì cũng ít có khả năng dẫn đến thiếu hụt biotin. Vì nếu điều đó xảy ra có nghĩa là bạn phải tiêu thụ trứng sống với số lượng lớn – ít nhất là 12 quả 1 ngày trong một khoảng thời gian dài (11).

Điểm then chốt: Lòng trắng trứng sống có chứa protein avidin có thể ngăn chặn khả năng hấp thụ biotin, một loại vitamin B có thể bị hoà tan trong nước. Tuy nhiên, nó không có khả năng gây ra hiện tượng thiếu hụt biotin, trừ khi bạn ăn quá nhiều trứng sống.

Trứng sống có thể bị nhiễm khuẩn

nhiem khuan salmonella
Nguy cơ nhiễm khuẩn ở trứng sống là rất thấp

Trứng sống hoặc trứng lòng đào có thể chứa khuẩn Salmonella, một loại vi khuẩn có hại (12).

Chủng vi khuẩn này được tìm thấy trong vỏ trứng nhưng cũng có trong trứng (13).

Tiêu thụ trứng nhiễm khuẩn có thể gây ra ngộ độc thực phẩm.

Triệu trứng của ngộ độc thực phẩm gồm có co thắt dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, sốt và nhức đầu. Những triệu chứng này thường xuất hiện sau khi ăn từ 6-48 tiếng và có thể kéo dài 3-7 ngày (14).

May mắn thay, nguy cơ một quả trứng bị nhiễm khuẩn là rất thấp. Một nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ một trên 30,000 quả trứng được sản xuất trên đất Mỹ bị nhiễm khuẩn (15).

Tuy nhiên, từ những năm 1970 đến những năm 1990, vỏ trứng nhiễm khuẩn là nguồn chứa khuẩn Salmonella phổ biến nhất được tìm thấy (16, 17, 18).

Kể từ đó, quá trình chế biến trứng đã có nhiều cải tiến, nên có ít trường hợp nhiễm khuẩn Salmonella và bùng phát dịch hơn.

Những thay đổi này bao gồm cả quá trình thanh trùng. Quá trình này sử dụng phương pháp xử lí nhiệt để làm giảm số vi khuẩn và vi sinh vật khác trong thực phẩm (19).

Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho rằng nếu trứng đã được thanh trùng thì ăn trứng sống an toàn cho sức khoẻ.

Điểm then chốt: Trứng sống có thể chứa một loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột gọi là Salmonella, có thể gây ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, nguy cơ một quả trứng bị nhiễm khuẩn khá thấp.

Nhiễm khuẩn có thể gây nguy hiểm hơn đối với một số người.

Nhiễm khuẩn Salmonella là một mối lo ngại với một bộ phận dân số. Ở một số trường hợp cụ thể, nhiễm khuẩn có thể để lại hậu quả nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong.

Những trường hợp này bao gồm (20):

  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Nhóm tuổi nhỏ nhất dễ bị nhiễm trùng hơn do hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện.
  • Phụ nữ có thai: Trong một số ít trường hợp, khuẩn salmonella có thể gây co thắt trong tử cung của phụ nữ đang mang thai. Điều này có thể dẫn đến sinh non hoặc lưu thai (21).
  • Người già: Những người trên 65 tuổi thường có nguy cơ tử vọng do ngộ độc thực phẩm liên quan đến vi khuẩn và các loại kí sinh. Các nhân tố bao gồm suy dinh dưỡng và các thay đổi liên quan đến tuổi già ở hệ tiêu hoá (22).
  • Người suy giảm miễn dịch: Hệ miễn dịch yếu và dễ bị nhiễm trùng ở người mắc các bệnh mãn tính. Những người bị tiểu đường, nhiễm HIV và những người có u ác tính là những người không nên ăn trứng sống (23).

Những nhóm người này nên tránh ăn trứng sống, những thực phẩm có trứng sống và những thức ăn tự chế biến như mayonnaise, bánh kem, kem.

Điểm then chốt: Trẻ em, phụ nữ có thai, người lớn tuổi và những nhóm người có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao khác nên tránh ăn trứng sống. Với người thuộc nhóm này, khuẩn Salmonella có thể gây ra các biến chứng nặng, đe dọạ đến tính mạng.

Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn?

nau chin trung
Nấu chín trứng là cách tốt nhất để loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn

Không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ bị nhiễm khuẩn khi ăn trứng sống. Tuy nhiên, có một số cách để giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn (24).

Dưới đây là những một số cách hiệu quả giảm nhiễm khuẩn:

  • Mua trứng và các sản phẩm từ trứng đã được thanh trùng có bán ở một số siêu thị.
  • Chỉ mua trứng được bảo quản trong tủ làm mát ở các cửa hàng thực phẩm.
  • Bảo quản trứng trong tủ lạnh ở nhà bạn. Bảo quản ở nhiệt độ phòng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh trưởng nhanh chóng.
  • Không mua hoặc tiêu thụ trứng đã quá hạn sử dụng.
  • Vứt những quả trứng có bỏ bị vỡ hoặc bị bẩn .

Tuy nhiên, nấu chín trứng là cách tốt nhất để loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn.

Điểm then chốt: Mua trứng đã được thanh trùng hoặc được bảo quản trong tủ lạnh có thể làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella. Bảo quản và chế biến đúng cách sau khi mua trứng cũng rất quan trọng.

Thông điệp cho bạn

Trứng sống cũng có những lợi ích như trứng đã nấu chín.

Tuy nhiên, hàm lượng protein cơ thể có thể hấp thụ trong trứng sống thấp hơn và cản trở quá trình hấp thụ biotin.

Mối quan tâm hàng đầu là có rất ít nguy cơ trứng sống bị nhiễm khuẩn gây nhiễm khuẩn Salmonella. Mua trứng đã được thanh trùng sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

Liệu ăn trứng sống có đáng để đánh đổi với những nguy cơ nhiễm khuẩn hay không là điều bạn nên tự quyết định.

Chỉ cần nhớ rằng trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người già và những người có hệ miễn dịch kém không nên ăn trứng sống.

Đọc thêm về trứng:

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz