Top 15 Nguyên Nhân Khiến Bạn Không Thể Giảm Cân Bằng Chế Độ Ăn Low-Carb

0
687

giam can bang lowcarbChế độ ăn Low-carb rất hiệu quả. Và đó là một thực tế khoa học

Tuy nhiên, đối với bất kỳ chế độ ăn uống nào, người ta cũng muốn dừng lại khi đạt được trọng lượng như mong muốn.

Dưới đây là 15 lý do hàng đầu khiến bạn không thể giảm cân hiệu quả bằng chế độ ăn low-carb.

1. Bạn Đang Mất Chất Béo, Và Bạn Không Nhận Ra Điều Đó

Giảm cân không phải là một quá trình tuyến tính.

Nếu bạn giảm cân mỗi ngày, sẽ có một ngày số cân của bạn sẽ được giảm xuống, và cũng có một ngày nào đó số cân đó lại tăng lên.

Điều đó không có nghĩa là chế độ ăn uống của bạn không hoạt động, vì cơ thể bạn vẫn có xu hướng đi xuống.

Nhiều người mất rất nhiều trọng lượng ngay trong tuần đầu tiên khi áp dụng chế độ ăn low carb, nhưng chủ yếu là mất nước. Do đó, số cân giảm xuống sẽ bị chậm lại đáng kể và chững lại sau giai đoạn đầu.

Tất nhiên, giảm cân mất nước không giống như giảm cân mất chất béo.

Nếu bạn đang muốn đạt được một trọng lượng mới, đồng thời đạt được cơ bắp nghĩa là bạn đang mất chất béo.

Để chắc chắn rằng bạn đang mất đi chất béo chứ không phải nước, bạn có thể sử dụng dụng cụ đo vòng eo, sử dụng máy đo tỷ lệ mỡ, tỷ lệ cơ bắp, tỷ lệ nước trong cơ thể sau một thời giàn áp dụng, có thể sau một tháng hoặc lâu hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chụp ảnh để ghi lại hình ảnh ban đầu của mình. Bạn nên chọn trang phục phù hợp để hiện thị rõ sự khác biệt trước và sau áp dụng, để nhận thấy rõ bạn đang mất đi chất béo chứ không phải đang mất nước.

Tóm lại: Giảm cân không phải là điều không thể và có rất nhiều cách giúp bạn giảm cân là giảm chất béo trong cơ thể. Bạn nên kiên nhẫn áp dụng những cách này sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả giảm cân lâu dài hơn.

2. Bạn Không Cắt Giảm Đủ Cacbonhydrate 

giam can bang lowcarb co hieu quaMột số người nhạy cảm với carb hơn những người khác.

Nếu bạn đang ăn chế độ low-carb, trọng lượng của bạn bắt đầu tăng lên, khi đó bạn có thể muốn cắt giảm nhiều carb hơn nữa.

Trong trường hợp đó, bạn nên ăn khoảng 50g carb mỗi ngày.

Nếu bạn ăn dưới 50g carb mỗi ngày, khi đó bạn sẽ phải loại bỏ hầu hết các loại trái cây trong chế độ ăn của bạn, mặc dù bạn có thể vẫn ăn với số lượng rất nhỏ.

Nếu vẫn không hiệu quả, bạn tiếp tục cắt giảm xuống dưới 20g, mức này tạm thời có hiệu quả, và chỉ ăn protein, chất béo lành mạnh và rau lá xanh.

Để chắc chắn rằng bạn đang thực sự đang ăn chế độ low-carb, bạn nên sử dụng công cụ dinh dưỡng trực tuyến miễn phí, nhập lượng thức ăn trong ngày của bạn vào để xác định nó đã đúng hay chưa.

Tóm lại: Nếu bạn nhạy cảm với carb, bạn có thể tạm thời loại bỏ các loại trái cây và ăn ít hơn 50g carb mỗi ngày.

3. Bạn Luôn Trong Trạng Thái Căng Thẳng

cang thang khien tang canThật không may, để giảm cân thành công, chỉ ăn uống lành mạnh và tập thể dục là chưa đủ.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định rằng, cơ thể chỉ hoạt động tối ưu khi môi trường nội tiết tố của cơ thể hoạt động phù hợp.

Nếu bạn luôn để có thể trong trạng thái căng thẳng liên tục, nghĩa là có nồng độ hoóc môn căng thẳng như cortisol cao.

Nồng độ hoóc môn cortisol càng cao, bạn càng nhanh đói và có cảm giác thèm ăn không ngừng.

Nếu bạn muốn loại bỏ căng thẳng, bạn có thể ngồi thiền hoặc thực hiện các bài tập thở sâu. Cắt giảm hoặc tránh xa các hoạt động khiên bạn căng thẳng như facebook, các phương tiện thông tin truyền thông. Bạn có thể tìm một nơi nghỉ dưỡng thật thanh tịnh và đọc nhiều sách để thay thế.

Tóm lại: căng thẳng mãn tính có tác động tiêu cực đến môi trường nội tiết tố của bạn, làm cho bạn nhanh đói hơn, gây cản trở quá trình giảm cân của bạn.

4. Bạn Không Ăn Thực Phẩm Lành Mạnh

thau pham lanh mạnhMột chế độ ăn low-carb không có nghĩa là bạn chỉ cần cắt giảm tiêu thụ hàm lượng carb.

Điều quan trọng là bạn cần phải thay thế những loại carb này thành các thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh.

Vứt bỏ tất cả các sản phẩm low-carb không lành mạnh không tốt cho sức khỏe của bạn ra khỏi chế độ ăn của bạn.

Ưu tiên sử dụng các loại thịt, cá, trứng, rau và chất béo lành mạnh nếu bạn cần phải giảm cân.

Ngoài ra, cần phải xem xét các thực phẩm quá nhiều chất béo cho dù chúng là các thực phẩm lành mạnh. Bạn cần phải cân nhắc khi ăn chúng, và không nên ăn chúng mỗi ngày.

Điều quan trọng nhất là bạn cần phải ăn đủ chất béo. Nếu bạn cố gắng cắt giảm quá nhiều carb và chất béo, bạn sẽ cảm thấy đói và vô cùng khó chịu.

Ăn một chế độ ăn không có gì, nhưng protein là một ý tưởng tồi. Một chế độ Low-carb, high-fat và trung bình protein chính là chế độ ăn ketosis, một chế độ giúp môi trường nội tiết tố hoạt động tối ưu để đốt cháy hiệu quả chất béo cơ thể.

Tóm lại: Bạn cần phải thay thế sử dụng các carb lành mạnh. Để giảm cân hiệu quả, bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, chất béo lành mạnh và rau xanh.

5. Bạn Đang Ăn Quá Nhiều Các Loại Hạt

cac loai hatCác loại hạt là thực phẩm lành mạnh, và không có baatf kỳ nghi ngờ gì về điều đó.

Hạt có hàm lượng chất béo rất cao, ví dụ hạnh nhân có khoảng 70% lượng calo là chất béo.

Tuy nhiên, các loại hạt thường được ăn vào rất nhiều.

Các loại hạt thường cung cấp mật độ năng lượng cao, do đó bạn có khả năng ăn một lượng lớn hạt mà không có cảm giác đầy đủ.

Cá nhân tôi có thể ăn một túi hạt và vẫn không cảm thấy hài lòng, mặc dù một túi hạt chứa nhiều calo hơn một bữa ăn.

Nếu bạn đang ăn vặt bằng các loại hạt mỗi ngày (tệ nhất bơ đậu phụng), khi đó bạn đã ăn quá nhiều kalo mà cơ thể bạn cần.

Tóm lại: Các loại có mật độ năng lượng rất cao và rất dễ ăn vào quá nhiều. Nếu bạn thường xuyên ăn vặt bằng các loại hạt, hãy cố gắng loại bỏ chúng.

6. Bạn Không Ngủ Đủ

giac nguGiấc ngủ là vô cùng quan trọng cho sức khỏe tổng thể. Các nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng thiếu ngủ liên quan chặt chẽ với tăng cân và béo phì.

Thiếu ngủ có thể làm cho chúng ta cảm thấy đói hơn. Nó cũng sẽ làm cho chúng ta mệt mỏi và ít động lực để tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

Giấc ngủ là một trong những trụ cột của sức khỏe. Nếu bạn đã và đang tìm mọi cách mà vẫn không thể cải thiện được giấc ngủ, bạn nên đến gặp bác sĩ để có được lời khuyên tốt nhất.

Một số lời khuyên để cải thiện giấc ngủ:

  • Tránh chất caffeine sau 2 giờ chiều.
  • Ngủ trong bóng tối hoàn toàn.
  • Tránh uống rượu và tập thể dục trong vài giờ cuối cùng trước khi ngủ.
  • Nên làm điều gì đó thư giãn trước khi ngủ, như đọc sách.
  • Cố gắng đi ngủ đúng giờ vào mỗi đêm.

Tóm lại: Giấc ngủ là tuyệt đối quan trọng cho sức khỏe tối ưu. Nghiên cứu cho thấy rằng thiếu ngủ có thể làm cho bạn ăn nhiều hơn và tăng cân.

7. Bạn Đang Ăn Quá Nhiều Sữa

bo suaSữa là một thực phẩm có hàm lượng carb thấp khác có thể gây ra một số vấn cho người sử dụng nó.

Một số sản phẩm từ sữa mặc dù có hàm lượng carb thấp nhưng vẫn chứa hàm lượng protein khác cao.

Protein cũng như carb có thể làm tăng nồng độ insulin, tích trữ năng lượng trong cơ thể.

Trong thực tế, protein sữa có thể làm nồng độ insulin tăng vọt như bánh mì trắng.  Mặc dù bạn ưa thích các sản phẩm từ sữa, ăn chúng thường xuyên như chúng sẽ làm tăng nồng độ insulin, gây bất lợi cho quá trình trao đổi chất, hạn chế lợi ích của một chế độ ăn low-carb có thể mang lại.

Trong trường hợp này, bạn nên tránh sữa, cắt giảm pho mát, sữa chua và kem. Bơ là tốt vì nó rất ít protein và lactose và do đó bơ sẽ không làm insulin tăng vọt.

Tóm lại: Các thành phần acid amin trong protein sữa làm nồng độ insulin tăng vọt. Bạn nên thử loại bỏ tất cả các sản phẩm sửa ngoại trừ bơ.

8. Bạn Không Tập Thể Dục Đúng Cách

tap the duc giup giam canBạn không nên tập thể dục với mục tiêu đốt chat calo.

Lượng calo được đốt cháy khi tập thể dục thường không đáng kể, chúng có thể không bằng lượng calo khi bạn ăn thêm một vài miếng thức ăn vào bữa tiếp theo.

Tuy nhiên, tập thể dục là rất quan trọng cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Về lâu dài, tập thể dục có thể giúp bạn giảm cân bằng cách cải thiện sức khỏe trao đổi chất, tăng khối lượng cơ bắp của bạn và làm cho bạn cảm thấy tuyệt vời.

Nhưng điều quan trọng là bạn cần phải tập luyện đúng cách. Nếu bạn chạy bộ trên máy chạy bộ quá nhiều thời gian không những không có lợi mà còn có hại.

Tâng trọng lượng, tăng khối lượng cơ bắp sẽ giúp bạn giảm cân trong thời gian dài.

Tập luyện bài bản trong một khoảng thời gian phù hợp với cường độ tập luyện phù hợp sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn, và tăng cường nồng độ hoóc môn tăng trưởng của con người.

Nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ, không nên ngồi ghế cả ngày.

Tóm lại: Tập thể dục giúp cải thiện tối ưu môi trường nội tiết tố của bạn, tăng khối lượng cơ bắp của bạn và làm cho bạn cảm thấy tuyệt vời.

9. Bạn Ăn Quá Nhiều Chất Ngọt

thuc pham nhieu duongMặc dù có một số chất làm ngọt không có calo, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến mức độ thèm ăn của bạn.

Một số nghiên cứu cho thấy các chất làm ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, thậm chí khiến bạn ăn vào nhiều calo hơn so với calo tổng thể.

Ngoài ra, tiêu thụ các chất làm ngọt nhân tạo sẽ khiến bạn bị tăng cân trong thời gian dài.

Việc ăn đồ ngọt khiến tăng cân có thể còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân, nhưng nếu bạn đang ăn nhiều chất ngọt và không thể giảm cân được, bạn nên thử loại bỏ chúng.

Tóm lại: Mặc dù các chất ngọt không có calo, nhưng chất làm ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn, khiến tăng lượng calo nạp vào so với lượng calo tổng thể.

10. Mắc Một Số Vấn Đề Y Tế Cơ Bản

cac van de y te khien ban tang canCó một số loại thuốc được biết đến có tác dụng kích thích tăng cân.

Nếu bạn nhìn vào danh sách các tác dụng phụ của các loại thuốc bạn đang dùng và thấy có tác dụng phụ làm “tăng cân”, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn ngay lập tức.

Nếu bạn đã và đang nỗ lực hết sức mà vẫn không đạt được kết quả như mong muốn, có thể bạn bị một số vấn đề y tế cơ bản.

Có nhiều bệnh tật gây rối loạn nội tiết tố cũng cản trở quá trình giảm cân. Nếu bạn ở trong trường hợp này, bạn nên đến gặp bác sĩ, và giải thích rằng bạn đang gặp vấn đề về giảm cân và bạn muốn loại trừ bất kỳ vấn đề y tế nào liên quan.

Tóm lại: Một số vấn đề y tế và một số loại thuốc có thể gây ra vấn đề cân nặng. Bạn nên đi khám bác sĩ để nhận được lời khuyên hữa ích nhất.

11. Bạn Ăn Liên Tục

chia nho bua de giam canBạn chia nhỏ bữa ăn và ăn thành nhiều bữa trong ngày. Tuy nhiên các công trình nghiên cứu trên thế giới đã công bố rằng, không hề phát hiện lợi ích của các bữa ăn nhỏ và ăn liên tục trong ngày.

Nếu bạn ăn liên tục trong ngày, cơ thể của bạn sẽ không có thời gian nghỉ ngơi, và thời gian để đào thải các độc tố hay các chất cặn bã tỏng cơ thể ra ngoài. Và điều này có thể khiến bạn gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa.

Tốt nhất bạn nên phân bổ các bữa ăn hợp lý, lý tưởng nhất là ăn khoảng 5 bữa/ngày – 3 bữa chính và 2 bữa nhẹ.

Tóm lại: Bạn không nên ăn liên tục trong suốt 24h. Bạn hãy thử ăn ít bữa hơn và theo dõi cơ thể.

12. Bạn Ăn Gian Trong Các Bữa Ăn

thuc pham racĐối với những người có khả năng kiểm soát bản thân tốt thì việc ăn gian trong các bữa ăn cũng không phải là một vấn đề.

Tuy nhiên đối với những người dễ bị nghiện thực phẩm thì các bữa ăn không đúng khẩu phẩn sẽ mang lại hại nhiều hơn lợi.

Nếu bạn thường gian lận khẩu phần ăn hoặc ăn vặt cả ngày thì điều này sẽ phá hỏng tiến bộ của bạn.

Một tuần bạn chỉ có thể ăn 1-2 bữa thoái mái theo sở thích hoặc có một ngày ăn vặt, và tuyệt đối không được nhiều hơn.

Nếu bạn không thể kiểm soát bản thân xung quanh các thực phẩm không lành mạnh, rất có thể bạn sẽ bị nghiện thực phẩm. Trong trường hợp này, bạn nên loại bỏ toàn bộ các loại đồ ăn vặt ra khỏi tầm mắt của bạn. Và đó là một ý tưởng không tồi dành cho bạn.

Tóm lại: Cũng có một số người ăn vặt thường xuyên nhưng không ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của họ, nhưng trường hợp này là rất hiếm. Do vậy, đối với đại đa số trường hợp giảm cân, việc gian lận trong các bữa ăn hay ăn vặt sẽ cản trở quá trình giảm cân đạt hiệu quả tối ưu.

13. Bạn Đang Ăn Quá Nhiều Calo

luong calo can anVào thời điểm cuối ngày, calo không thành vấn đề.

Một trong những lý do chính khiến chế độ ăn kiêng low-carb rất hiệu quả là chúng làm giảm sự thèm ăn và giúp bạn nạp vào cơ thể lượng calo ít nhất mà không cần nỗ lực gì.

Nếu bạn không giảm cân, bạn hãy thử đếm lượng calo nạp vào hàng ngày trong một thời gian.

Để đếm lượng calo chính xác nhật, bận nên tạo một tài khoản miễn phí với chương trình dinh dưỡng trực tuyến và theo dõi lượng calo bạn ăn trong vài ngày.

Theo lý thuyết, ăn ít đi 500calo/ngày, bạn sẽ mất đi khoảng 450g trọng lượng/tuần. Tuy nhiên con số này không phải ai cũng đạt được.

Tóm lại: Bạn không thể giảm cân có thể bạn đang ăn quá nhiều calo. Do đó, bạn nên thử đếm calo và cố gắng giảm 500 calo/ngày trong một thời gian.

14. Bạn Không Có Kỳ Vọng Thực Tế

muc tieu giam can thuc teGiảm cân cần phải có thời gian, và bạn không thể làm được điều đó chỉ trong một ngày.

Đó là một cuộc chạy đua đường trường, chứ không phải là chạy nước rút.

Mỗi tuần bạn có thể giảm từ 0,5-1kg. Đây là số cân thực tế bạn hoàn toàn có thể giảm được mức cân này.

Cũng có một số người giảm cân nhanh hơn, nhưng cũng có nhiều người giảm chậm hơn.

Mặc dù số cân giảm là khác nhau, nhưng tất cả mọi người đều có một điểm chung đó là cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Đây chính là điểm lúc đầu bạn luôn kỳ vọng.

Tóm lại: Bạn cần phải có một kỳ vọng thực tế. Và luôn xác định tư tưởng rằng, giảm cân cần một thời gian dài và không ai giống ai vì cơ thể mỗi người một khác.

15. Bạn Đã Cắt Bỏ Quá Nhiều Calo Trong Thời Gian Quá Dài

cat giam calo hang ngayViệc cắt bỏ quá nhiều calo trong thời gian quá dài không phải là ý tưởng tốt cho quá trình giảm cân hay sức khỏe tổng thể của bạn.

Những người có nhiều cơ nạc trên trái đất, họ không bao giờ làm điều này. Họ thực hiện chu kỳ của “ăn đủ” và “cắt”.

Nếu bạn có một chế độ ăn thiếu hụt quá nhiều lượng calo trong vài tháng hoặc vài năm sẽ hiến quá trình trao đổi chất của bạn bị trì trệ, xuống cấp.

Nếu bạn đã ăn theo chế độ ăn kiêng này trong thời gian quá dài, bạn nên dùng 2 tháng ăn uống cân bằng với mục đích “duy trì”, sau đó bạn có thể bắt đầu ăn kiêng giảm cân một lần nữa.

Lưu ý các thực phẩm phải là thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe tổng thể và quá trình giảm cân của bạn.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz