Top 11 Lợi Ích Sức Khỏe Của Hạt Bí Đỏ Dựa Trên Khoa Học

0
185
hat bi do
Hạt bí đỏ có nhiều lợi ích đối với các căn bệnh nghiêm trọng

Hạt bí đỏ tuy nhỏ nhưng chúng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng có giá trị.

Chỉ cần ăn một lượng nhỏ hạt bí cũng có thể cung cấp cho bạn một lượng đáng kể các chất béo có lợi cho sức khỏe, magiê và kẽm.

Chính vì vậy hạt bí đỏ có liên quan tới một vài lợi ích sức khỏe.

Chúng bao gồm cải thiện sức khoẻ tim mạch, tuyến tiền liệt và chống lại một số loại bệnh ung thư nhất định.

Hơn nữa, loại hạt này có thể dễ dàng đưa vào vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Sau đây là 11 lợi ích sức khoẻ của hạt bí đỏ đã được khoa học chứng minh.

1. Có đầy đủ các chất dinh dưỡng có giá trị

Hạt bí đỏ là loại hạt ăn được của quả bí đỏ. chúng còn được gọi là “pepita” – một từ tiếng Tây Ban Nha của người Mexico.

Không giống thứ hạt màu trắng, cứng lấy từ các quả bí để khắc trang trí, hầu hết các hạt bí đỏ mua ở siêu thị không có vỏ.

Những hạt không có vỏ này dẹp và có hình bầu dục cùng với màu xanh lá.

Đây là những hạt bí đỏ còn nguyên (màu trắng) và hạt bí đã bỏ vỏ (màu xanh):

hat bi do nguyen vo va da boc voCó xấp xỉ 151 calo trong một oz (28 gram) hạt bí không vỏ, chủ yếu là chất béo và protein.

Ngoài ra 1 oz (28 gram)  trong một bữa ăn có chứa (1):

  • Chất xơ: 1.7 gram.
  • Carb: 5 gram.
  • Protein: 7 gram.
  • Chất béo: 13g (trong đó 6 gram là omega-6s).
  • Vitamin K: 18% RDI.
  • Phốt pho: 33% RDI.
  • Mangan: 42% RDI.
  • Magiê: 37% RDI.
  • Sắt: 23% RDI.
  • Kẽm: 14% RDI.
  • Đồng: 19% RDI.

Chúng cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hoá và một lượng axit béo không bão hòa đa, kali, vitamin B2 (riboflavin) và folate.

Hạt bí đỏ và dầu của nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, được chứng minh là có lợi cho sức khoẻ (2, 3).

Kết luận: Hạt bí đỏ giàu chất chống oxy hoá, sắt, kẽm, magiê và nhiều chất dinh dưỡng khác. 1 oz (28 gram) chứa khoảng 151 calo.

2. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Hạt bí có chứa các chất chống oxy hoá như là caroten và vitamin E (4, 5, 6).

Chất chống oxy hoá có thể làm giảm viêm sưng và bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây hại. Do đó, tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hoá có thể giúp  chống lại nhiều bệnh tật khác nhau (7).

Người ta cho rằng hàm lượng cao của các chất chống oxy hoá có trong hạt bí chịu trách nhiệm lớn cho những ảnh hưởng mang tính tích cực đối với sức khỏe.

Trong một nghiên cứu, chứng viêm đã giảm khi cho những con chuột bị viêm khớp ăn dầu chiết xuất từ hạt bí đỏ. Những con chuột được cho dùng thuốc chống viêm gặp phải một số tác dụng phụ, trong khi con chuột được cho sử dụng dầu hạt bí không gặp bất kì tác dụng phụ nào (8).

Kết luận: Hạt bí đỏ mang trong mình chất chống oxy hoá có khả năng chống lại bệnh tật và giảm chứng viêm sưng.

3. Liên quan tới việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

hat bi do ngan ngua mot so benh ung thuMột chế độ ăn uống có sử dụng nhiều hạt bí đỏ có liên quan đến việc giảm ung thư dạ dày, ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết (5).

Một nghiên cứu quan sát trên diện rộng thấy rằng ăn hạt bí đỏ giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trong thời mãn kinh (9).

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy lignan trong hạt bí  giữ một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều  bệnh ung thư vú (10).

Nhiều nghiên cứu khoa học trong ống nghiệm tìm ra rằng sử dụng thực phẩm chức năng chứa hạt bí đỏ có khả năng làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt (11, 12).

Kết luận: Một số bằng chứng đã cho thấy rằng hạt bí đỏ có thể giúp ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư nhất định.

4. Cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt và bàng quang

Hạt bi đỏ có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH), đây là một tình trạng mà tuyến tiền liệt tăng lên và có thể gây ra vấn liên quan tơi bài tiết nước tiểu.

Một số nghiên cứu thực nghiệm trên người cho thấy rằng ăn loại hạt này làm giảm các triệu chứng có liên quan đến BPH (13).

Một nghiên cứu trên 1.400 đàn ông nhằm quan sát tác dụng của việc tiêu thụ hạt bí đỏ đối với BPH. Sau một năm, những người đàn ông này giảm được các triệu chứng và có một chất lượng cuộc sống tốt hơn (14).

Cũng có nghiên cứu cho thấy sử dụng hạt bí đỏ hoặc các sản phẩm từ hạt bí đỏ như chất bổ sung có thể giúp điều trị các triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức.

Một nghiên cứu khác cho thấy sử dụng 10 gram chất bổ sung triết xuất từ hạt bí đỏ hàng ngày cải thiện chức năng tiết niệu ở nam giới trong độ tuổi 45 và phụ nữ mắc chứng bàng quang hoạt động quá mức (15).

Kết luận: Hạt bí có công dụng làm giảm các triệu chứng của sự mở rộng tuyến tiền liệt lành tính và bàng quang hoạt động quá mức.

5. Cung cấp hàm lượng lớn magiê

hat bi do chua magie
Hàm lượng magiê trong bí đỏ có chất lượng cao nhất

Hạt bí đỏ là một trong những nguồn tự nhiên cung cấp magiê hiệu quả nhất. Điều này rất quan trọng vì thiếu hụt magiê là tình trạng phổ biến ở các nước phương Tây.

Ở Mỹ, có khoảng 79% người trưởng thành tiêu thụ magiê thấp hơn mức được khuyến cáo cho mỗi ngày (16).

Magiê là khoáng chất cần thiết cho hơn 600 phản ứng hóa học trong cơ thể. Do đó tiêu thụ đủ lượng magiê là rất quan trọng đối với:

  • Kiểm soát huyết áp (17).
  • Giảm nguy cơ bệnh tim (18).
  • Hình thành và duy trì xương cốt chắc khỏe (19).
  • Điều chỉnh lượng đường trong máu (20, 21).

Kết luận: Hạt bí là nguồn cung cấp nhiều khoáng chất magiê. Hàm lượng magiê đầy đủ là điều rất quan trọng đối với huyết áp, sức khoẻ tim, sức khoẻ xương và lượng đường trong máu.

6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

hat bi do ngan ngua benh tim mach
Dầu bí đỏ có lợi cho phụ nữ mãn kinh

Hạt bí đỏ là một nguồn các chất chống oxy hoá, magiê, kẽm và axit béo vô cùng tốt, tất cả đều giúp bạn giữ cho trái tim bạn khỏe mạnh (22).

Các nghiên cứu trên động vật cũng chứng minh rằng dầu lấy từ hạt bí đỏ có tác dụng hạ huyết áp và nồng độ cholesterol.

Đây là hai tác nhân quan trọng gây ra nguy cơ bị bệnh tim (23, 24).

Một nghiên cứu với 35 phụ nữ đã mãn kinh cho thấy rằng bổ sung dầu bí có thể làm giảm huyết áp tâm trương xuống 7% và tăng cholesterol HDL “có lợi” lên 16% trong 12 tuần (25).

Những nghiên cứu khác cũng cho thấy các enzym oxit nitric có chứa trong dầu hạt bí đỏ có các ảnh hưởng tích cực đến sức khoẻ tim mạch (26).

Oxit nitric có vai trò trong việc mở rộng mạch máu, cải thiện lưu lượng dòng máu và giảm nguy cơ phát triển mảng bám trong động mạch.

Kết luận: Các chất dinh dưỡng bên trong hạt bí đỏ có thể giúp giữ một trái tim khỏe mạnh bằng cách giảm huyết áp và tăng cholesterol có lợi.

7.Giảm mức đường huyết

hat bi do giam duong huyetCác nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng bí đỏ, hạt bí đỏ, hạt bí đỏ chế biến thành bột và nước ép bí đỏ có khả năng làm giảm lượng đường trong máu (27, 28).

Điều này đặc biệt rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường, những người mà đang đấu tranh để kiểm soát mức đường có trong máu.

Một số nghiên cứu đã phát hiện rằng, bổ sung vào chế độ ăn uống bằng nước ép bí đỏ hoặc bột hạt đỏ sẽ làm giảm lượng đường trong máu ở người đang bị tiểu đường loại 2 (28).

Hàm lượng magiê cao có trong hạt bí đỏ có lợi ích đối với bệnh đái tháo đường.

Một nghiên cứu quan sát trên 127,000 đàn ông và phụ nữ cho thấy chế độ ăn giàu magiê có liên quan đến việc giảm 33% nguy cơ bị đái tháo đường ở nam giới và ở phụ nữ giảm tới 34% (29).

Cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định những tác dụng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Kết luận: Hạt bí đỏ có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu cho người bị tiểu đường loại 2. Tuy nhiên cần làm thêm nhiều nghiên cứu hơn về đề tài này.

8. Chứa nhiều chất xơ

Hạt bí đỏ là nguồn chất xơ lý tưởng. 1- oz (28 gram) ở dạng nguyên hạt được trong một bữa ăn cung cấp tới 5.2 gram chất xơ.

Tuy nhiên hạt đã bỏ vỏ chứa 1.7 gram chất xơ trong mỗi oz. Hạt bí không vỏ có màu xanh có bán ở hầu hết các siêu thị.

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ giúp thúc đẩy một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ngoài ra chế độ ăn có nhiều chất xơ liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và béo phì (30).

Kết luận: Hạt bí đỏ là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến nhiều lợi ích về sức khoẻ bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

9. Cải thiện chất lượng tinh trùng

hat bi do tang cuong chat luong tinh trungHàm lượng kẽm thấp liên quan đến việc giảm chất lượng tinh trùng giảm và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới (31).

Vì hạt bí có rất nhiều chất kẽm nên chúng có tác dụng giúp cải thiện chất lượng tinh trùng.

Bằng chứng từ một nghiên cứu được làm chuột cho thấy chúng cũng có thể giúp bảo vệ tinh trùng của con người khỏi những tổn thương do hóa trị liệu và các bệnh tự miễn dịch (32).

Hạt bí cũng có nhiều chất chống oxy hoá và chất dinh dưỡng khác liên quan đến việc tăng lượng testosterone và cải thiện sức khỏe một cách tổng thể.

Cùng với đó, tất cả các yếu tố này có lợi cho khả năng thụ thai và chức năng sinh sản, đặc biệt ở nam giới.

Kết luận: hàm lượng kẽm cao có trong hạt bí đỏ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và khả năng thụ thai ở nam giới.

10. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nếu gặp rắc rối với giấc ngủ thì bạn có thể ăn hạt bí ngô trước khi đi ngủ. Chúng là nguồn tryptophan tự nhiên, axit amin có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

Tiêu thụ khoảng 1 gram tryptophan mỗi ngày được cho là có tác dụng cải thiện giấc ngủ (33).

Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải tiêu thụ khoảng 7 oz (200 gram) hạt bí đỏ để có thể có được 1 gam tryptophan cần thiết.

Chất kẽm có trong loại hạt này cũng có thể chuyển đổi tryptophan thành serotonin, sau đó chuyển thành melatonin, đây là một hoóc-môn làm nhiệm vụ điều chỉnh chu kỳ ngủ của bạn.

Ngoài ra, hạt bí là một nguồn cung cấp magiê tuyệt vời. Có đủ lượng magiê liên quan đến việc bạn có một giấc ngủ tốt hơn (34).

Một số nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng sử dụng chất bổ sung magiê giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tổng thời gian ngủ ở những người có lượng magiê thấp trong cơ thể (35, 36).

Kết luận: Hạt bí là một nguồn cung cấp tryptophan, kẽm và magiê hiệu quả, tất cả các chất này đều giúp có được một giấc ngủ ngon.

11. Dễ dàng thêm vào chế độ ăn

xup bi do
Xúp bí đỏ ăn kèm bánh mì nâu

Nếu bạn muốn trải nghiệm những lợi ích mà hạt bí mang lại thì không khó để kết hợp chúng vào khẩu phần ăn của bạn.

Ở nhiều quốc gia, chúng là một món ăn vặt phổ biến có thể ăn sống hoặc được rang lên, tẩm thêm muối hoặc không muối.

Cũng như ăn riêng chúng, bạn có thể thêm vào sinh tố hoặc sữa chua trái cây Hy Lạp.

Bạn có thể thêm chúng vào bữa ăn bằng  cách rắc lên món rau trộn, súp hoặc ngũ cốc. Một số người sử dụng hạt bí đỏ trong các loại bánh nướng như một thành phần trong bánh ngọt hoặc bánh mì mặn và bánh kem.

Tuy nhiên, cũng như nhiều hạt và đậu, chúng có chứa axit phytic, có thể làm giảm khả dụng sinh học của một số chất dinh dưỡng mà bạn ăn vào.

Nếu bạn ăn các loại hạt và đậu một cách thường xuyên, bạn có thể ngâm hoặc làm nảy mầm chúng để làm giảm hàm lượng acid phytic hoặc nướng chúng lên cũng là một cách hay

Kết luận: Hạt bí cũng có thể dễ dàng đưa vào chế độ ăn như một món ăn nhẹ hoặc như một thành phần trong các món ăn hoặc các loại bánh nướng

Hạt bí đỏ có đem lại lợi ích nào khác không?

Hạt bí là loại hạt giàu các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như là cải thiện sức lực và tâm trạng cũng như chức năng hệ miễn dịch.

Ăn chúng có thể giúp giải quyết các vấn đề về thiếu chất trong chế độ dinh dưỡng và chống lại các vấn đề về sức khỏe.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz