Sucralose (Splenda) Tốt hay Xấu?

0
503
chat lam ngot nhan tao
Ngày nay nhiều loại thực phẩm có chứa chất làm ngọt nhân tạo

Đường phụ gia có thể gây ra những ảnh hưởng tồi tệ đến sự trao đổi chất và sức khoẻ tổng thể của bạn.

Vì lý do này, nhiều người chuyển sang sử dụng chất làm ngọt nhân tạo như sucralose (Splenda).

Tuy nhiên, trong khi các cơ quan y tế cho rằng sucralose đủ an toàn để sử dụng thì một số nghiên cứu lại chỉ ra nó có liên quan đến các vấn đề sức khỏe.

Bài báo này đưa ra một cái nhìn khách quan về sucralose và những ảnh hưởng (cả tốt lẫn xấu) của nó tới sức khoẻ.

Sucralose/Splenda là gì?

Sucralose là chất làm ngọt nhân tạo không chứa calo, và Splenda là sản phẩm phổ biến nhất được làm từ sucralose.

Sucralose được làm từ đường, trong một quy trình hóa học đa bước với 3 nhóm hydro-oxy được thay thế bằng các nguyên tử Clo.

Sucralose được phát hiện vào năm 1976, khi một nhà khoa học tại một trường cao đẳng Anh nghe nhầm hướng dẫn thử nghiệm một chất. Thay vào đó, ông nếm thử nó, nhận ra rằng nó rất ngọt (testing: kiểm tra và tasting: nếm phát âm giống nhau).

Sau đó, các sản phẩm Splenda được đồng phát triển bởi các công ty Tate & Lyle và Johnson & Johnson. Nó đã được giới thiệu ở Mỹ vào năm 1999, và là một trong những chất làm ngọt phổ biến nhất trong nước.

Splenda thường được dung để thay thế đường trong nấu nướng. Nó cũng được thêm vào hàng ngàn sản phẩm thực phẩm trên toàn thế giới.

Sucralose trông như thế này:

duong sucralose

Sucralose không chứa calo, nhưng Splenda chứa tinh bột dextrose và maltodextrin, mang hàm lượng calo lên đến 3.36 calo/gram (1).

Tuy nhiên, tổng lượng calo và tinh bột mà Splenda cung cấp là không đáng kể bởi vì mỗi lần bạn chỉ cần dùng một lượng nhỏ.

Sucralose ngọt hơn đường từ 400 đến 700 lần, và không có hậu vị cay đắng như nhiều chất tạo ngọt phổ biến khác (2, 3).

Tổng kết: Sucralose là một chất làm ngọt nhân tạo, và sản phẩm phổ biến nhất từ nó được gọi là Splenda. Sucralose được làm từ đường, nhưng không chứa calo và ngọt hơn.

Sucralose có thể ảnh hưởng đến đường huyết và Insulin

Người ta cho rằng sucralose ảnh hưởng ít hoặc không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và insulin.

Tuy nhiên, điều này có thể phụ thuộc cá nhân mỗi người và việc bạn có quen với việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo hay không.

Một nghiên cứu nhỏ trên 17 người béo phì nghiêm trọng không thường xuyên sử dụng chất làm ngọt nhân tạo đã báo cáo rằng sucralose làm tăng 14% lượng đường trong máu và tăng 20% mức insulin (4).

Một số nghiên cứu khác ở người khỏe mạnh, cân nặng bình thường không phát hiện bất kỳ  ảnh hưởng nào của sucralose đến lượng đường trong máu và insulin. Tuy nhiên, những nghiên cứu này bao gồm những người thường xuyên tiêu thụ sucralose (5, 6, 7).

Vì vậy, nếu bạn không tiêu thụ sucralose thường xuyên thì có thể bạn sẽ gặp một số thay đổi về lượng đường trong máu và mức insulin.

Nếu bạn đã từng tiêu thụ sucralose thì có lẽ nó sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào.

Tổng kết: Sucralose có thể làm tăng lượng đường trong máu và insulin ở những người không ăn chất ngọt nhân tạo thường xuyên. Tuy nhiên, nó có thể không có tác dụng ở những người thường xuyên sử dụng chất làm ngọt nhân tạo.

Nướng bánh với Sucralose có thể gây hại

nuong banh voi splenda
Không nên dùng splenda cho bánh nướng

Splenda được xem là chịu nhiệt, và tốt cho nấu ăn và nướng bánh. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã thách thức điều này.

Có vẻ như ở nhiệt độ cao, nó bắt đầu phân hủy và tương tác với các thành phần khác (8).

Một nghiên cứu cho thấy khi nung nóng sucralose với glycerol, một thành phần quan trọng của các phân tử chất béo, sẽ sản sinh ra những chất có hại gọi là chloropropanol. Những chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư (9).

Chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn để xác minh điều này, nhưng trong thời gian chờ đợi, tốt nhất bạn nên sử dụng các chất làm ngọt khác khi nướng ở nhiệt độ trên 350 ° F hoặc 120 ° C (10, 11).

Tổng kết: Ở nhiệt độ cao, sucralose có thể phân hủy và tạo ra các chất có hại.

Sucralose có ảnh hưởng đến sức khoẻ đường ruột không?

splenda sucralose
Splenda có trong nhiều loại bánh bán sẵn

Các lợi khuẩn trong ruột vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ.

Chúng có thể cải thiện tiêu hóa, tăng cường chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh (12, 13).

Điều thú vị là, một nghiên cứu ở chuột cho thấy sucralose có thể gây ra những tác động tiêu cực lên những vi khuẩn này.

Sau 12 tuần, những con chuột tiêu thụ chất tạo ngọt giảm 47-80% số lượng anaerobe (vi khuẩn không cần oxy) trong ruột của chúng (14).

Các lợi khuẩn như bifidobacteria lactobacilli cũng giảm đáng kể, trong khi nhiều hại khuẩn dường như ít bị ảnh hưởng hơn.

Hơn nữa, 12 tuần sau khi thí nghiệm kết thúc, vi khuẩn ruột vẫn không trở lại mức bình thường.

Tuy nhiên, đây là một nghiên cứu ở chuột. Để tìm hiểu xem vi khuẩn ruột có thực sự bị ảnh hưởng hay không thì cần phải có những nghiên cứu tương tự ở người.

Tổng kết: Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra mối liên hệ giữa sucralose với những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường vi khuẩn trong ruột. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu ở con người mới khẳng định được.

Sucralose làm bạn tăng cân hay giảm cân?

chat lam ngot nhan tao
Sucralose không ảnh hưởng mấy đến cân nặng

Các sản phẩm có chất tạo ngọt không chứa calo thường được quảng cáo là có lợi cho việc giảm cân.

Tuy nhiên, sucralose và chất làm ngọt nhân tạo dường như không có bất kỳ tác động lớn nào đến cân nặng của bạn.

Các nghiên cứu quan sát chỉ ra rằng không có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo và trọng lượng cơ thể hoặc khối lượng chất béo, nhưng một số nghiên cứu báo cáo rằng có một sự gia tăng nhỏ ở chỉ số khối cơ thể IBM (15).

Một đánh giá các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, tiêu chuẩn vàng nghiên cứu, báo cáo rằng trung bình chất làm ngọt nhân tạo làm giảm khoảng 1.7 lbs (0.8 kg)  trọng lượng cơ thể (15).

Tổng kết: Sucralose và chất làm ngọt nhân tạo khác dường như không có bất kỳ tác động lớn đến trọng lượng cơ thể.

Sucralose có an toàn?

duong sucralose
Chưa thể khẳng định gì về độ an toàn của sucralose

Giống như các chất làm ngọt nhân tạo khác, sucralose gây nhiều tranh cãi. Một số cho rằng nó hoàn toàn vô hại, nhưng các nghiên cứu mới cho thấy nó có thể có một số ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của bạn.

Đối với một số người, nó có thể làm tăng lượng đường trong máu và insulin. Nó cũng có thể làm hỏng môi trường sống của vi khuẩn trong ruột, nhưng điều này cần phải được nghiên cứu ở người.

Vấn đề về sự an toàn của sucralose ở nhiệt độ cao cũng được đặt ra. Có thể, bạn sẽ muốn tránh nấu nướng với nó, vì nó có thể giải phóng các hợp chất có hại.

Như đã nhắc đến ở trên, những ảnh hưởng lâu dài về sức khoẻ vẫn chưa rõ ràng, và các cơ quan y tế như FDA cho rằng nó an toàn.

Tổng kết: Các cơ quan y tế cho rằng sucralose là an toàn, nhưng các nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi về những ảnh hưởng sức khoẻ của nó. Tác động sức khỏe lâu dài của việc tiêu thụ nó là không rõ ràng.

Bạn có nên tránh nó?

Nếu bạn thích vị của sucralose và cơ thể bạn dung nạp tốt thì hoàn toàn có thể dùng nó. Chắc chắn rằng không có bằng chứng rõ ràng nào nói rằng nó có hại, ít nhất là không phải ở người.

Tuy nhiên, nó có thể là một lựa chọn không tốt đối với nấu ăn và nướng ở nhiệt độ cao, và nếu bạn liên tục có các vấn đề liên quan đến sức khoẻ đường ruột thì cần phải xem xét kỹ lưỡng việc sử dụng sucralose.

Nếu bạn chọn tránh sử dụng sucralose hoặc chất làm ngọt nhân tạo nói chung thì vẫn còn rất nhiều lựa chọn thay thế tuyệt vời.

Bài báo này liệt kê 4 chất làm ngọt lành mạnh và tự nhiên thực sự tốt cho bạn.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz