Sự Khác Nhau Giữa Protein Động Vật Và Protein Thực Vật

0
140
nen chon protein dong vat hay thuc vat
Protein từ động vật và từ thực vật là hai loại khác nhau

Khoảng 20% ​​cơ thể con người được tạo thành từ protein.

Do cơ thể người không tích trữ protein nên chất này phải được bổ sung từ chế độ ăn hàng ngày.

Protein có thể đến từ nhiều nguồn thực phẩm bao gồm thực vật và động vật

Một số người cho rằng protein động vật hay thực vật đều tốt như nhau. Nhưng lại có người đánh giá cao nguồn protein từ thực vật hơn.

Bài báo này sẽ đưa ra những so sánh về hai nguồn protein này

Thành phần axit amin trong 2 loại protein này khác nhau

Khi được đưa vào cơ thể, protein sẽ bị phân hủy thành các axit amin.

Protein và axit amin được sử dụng trong hầu hết các quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Tuy nhiên, các protein khác nhau có thể chứa các loại axit amin khác nhau.

Trong khi protein động vật thường chứa một lượng cân bằng tất cả các axit amin mà chúng ta cần, protein thực vật lại chứa một số loại axit amin nhất định với hàm lượng thấp.

Ví dụ, một vài protein thực vật chủ chốt thường có ít methionine, tryptophan, lycin và isoleucine.

Kết luận: Mặc dù hàm lượng và chủng loại của các axit amin là khác nhau tùy thuộc vào nguồn protein, nhưng tất cả protein đều được tạo thành từ các axit amin.

Protein động vật là loại hoàn chỉnh, còn protein thực vật thì không

thit chua protein hoan chinh
Protein thực vật thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể cần

Tất cả có khoảng 20 axit amin mà cơ thể con người sử dụng để tạo ra protein.

Những axit amin này được phân làm hai loại là cần thiết và không cần thiết.

Cơ thể có thể sản xuất các axit amin không cần thiết. Tuy nhiên, nó không thể sản xuất axit amin cần yếu, các chất này cần phải được bổ sung thông qua chế độ ăn.

Để có được sức khỏe tối ưu, cơ thể bạn cần tất cả các axit amin thiết yếu theo đúng tỷ lệ.

Cá nguồn protein động vật như thịt, cá, thịt gia cầm, trứng sữa cũng có tính chất tương tự như protein có trong cơ thể.

Đây được coi là nguồn protein hoàn chỉnh vì chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần để hoạt động hiệu quả.

Ngược lại, các nguồn protein thực vật như đậu, đậu lăng và các loại hạt được xem là không hoàn chỉnh vì chúng thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể cần (1).

Một số thông tin cho rằng protein từ đậu nành là hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chỉ có hai loại axit amin thiết yếu được tìm thấy với hàm lượng nhỏ trong đậu nành, vì vậy nó không thể sánh được với protein động vật (2).

Kết luận: Thực phẩm động vật là nguồn cung cấp protein chất lượng cao nhất. Trong protein thực vật thiếu một hoặc nhiều loại axit amin, nếu chỉ ăn thực vật sẽ rất khó có thể cung cấp đủ các axit amin cần thiết.

Một số chất dinh dưỡng có nhiều hơn trong thực phẩm từ động vật

cac san pham tu sua
Các thực phẩm chứa protein động vật thường có nhiều chất dinh dưỡng mà thực vật thiếu.

Các protein rất hiếm khi tồn tại đơn độc. Chúng thường tồn tại cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Các thực phẩm chứa protein động vật thường có nhiều chất dinh dưỡng mà thực vật thiếu.

Các chất dinh dưỡng này bao gồm:

  • Vitamin B12: Vitamin B12 được tìm thấy chủ yếu trong cá, thịt, gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Những người không ăn thực phẩm từ động vật thường bị thiếu hụt chất này (3).
  • Vitamin D: Vitamin D được tìm thấy trong dầu cá, trứng và sữa. Một số thực vật cũng chứa vitamin D, những loại vitamin D có trong động vật có tác dụng tốt cho cơ thể hơn (4).
  • DHA: Docosahexaenoic acid (DHA) là chất béo omega-3 thiết yếu có trong cá béo. Đây là chất quan trọng đối với não bộ và có rất ít trong thực vật (5).
  • Sắt trong hemoglobin: Sắt trong hemoglobin chủ yếu có trong thịt, đặc biệt là thịt đỏ. Chất này được cơ thể hấp thụ tốt hơn so với sắt phi heme có trong thức ăn thực vật.
  • Kẽm: Kẽm chủ yếu có trong các nguồn protein động vật như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu. Kẽm từ thực phẩm động vật cũng được hấp thụ và sử dụng dễ dàng hơn (6).

Tất nhiên cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng có trong thực vật mà động vật không có. Vì vậy, bạn bên có chế độ ăn cân bằng giữa thực vật và động vật để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Kết luận: Các nguồn protein động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B12, vitamin D, DHA, sắt trong hemoglobin và kẽm.

Một số loại thịt có thể gây bệnh

thit do co nguy co gay benh tim
Có ý kiến cho rằng thịt đỏ có nguy cơ gây bệnh tim

Thịt đỏ là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao.

Một số nghiên cứu quan sát đã chỉ ra ăn thịt đỏ có thể góp phần làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tử vong sớm (7, 8, 9).

Tuy nhiên, một nghiên cứu chuyên sâu hơn lại cho rằng thịt đỏ đã qua chế biến mới là một trong những nhân tố khiến nguy cơ bệnh tật gia tăng.

Theo một nghiên cứu quan sát lớn trên 448.568 người, thịt chế biến có thể làm tăng nguy cơ tử vong, còn thịt đỏ không qua chế biến thì không có bất cứ liên quan nào (10).

Một nghiên cứu khác với hơn 34.000 phụ nữ cũng cho ra những kết quả tương tự với căn bệnh suy tim (11).

Ngoài ra, một bản đánh giá lớn trên 20 nghiên cứu cho thấy rằng thịt chế biến có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Một lần nữa các nhà nghiên cứu chỉ ra thịt chưa qua chế biến không có liên quan đến các tình trạng trên (12).

Các nghiên cứu bổ sung đã khẳng định rằng ăn thịt đỏ chưa qua chế biến không có liên quan nào đến bệnh tim (13, 14).

Dù vậy, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thay thế 1 khẩu phần thịt đỏ mỗi ngày bằng thịt gia cầm có thể giúp giảm 27% nguy cơ đột quỵ (7).

Hơn nữa, các loại thực phẩm như cá, gà và gà tây không gây ra các nguy cơ về sức khỏe có liên quan đến việc ăn thịt đỏ đã qua chế biến.

Kết luận: Thịt đỏ đã qua chế biến có liên quan đến việc gia tăng các nguy cơ bệnh tật. Thịt đỏ chưa qua chế biến và các loại thịt nạc nói chung là tốt cho sức khỏe.

Chế độ ăn giàu protein thực vật đem lại nhiều lợi ích

bong cai xanh chua protein
Protein thực vật mang lại nhiều lợi ích

Các chế độ ăn giàu protein thực vật, ví dụ như chế độ ăn chay, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các nghiên cứu cho thấy người ăn chay thường có trọng lượng cơ thể, lượng cholesterol và huyết áp thấp hơn.

Họ cũng có nguy cơ đột quỵ, ung thư và tử vong do bệnh tim thấp hơn so với những người không ăn chay (15).

Giảm nguy cơ bệnh tim

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu protein (một nửa là protein thực vật) sẽ làm huyết áp, lượng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim giảm nhiều hơn chế độ ăn uống thông thường hoặc chế độ ăn nhiều cacbon hydrate lành mạnh (16).

Thử nghiệm EcoAtkins cho thấy chế độ ăn low – carb kết hợp nhiều protein thực vật giúp giảm cholesterol và huyết áp nhiều hơn chế độ ăn nhiều cacbon hydrate và ít chất béo (17).

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Một nghiên cứu nhỏ trên những người mắc tiểu đường tuýp 2 cho thấy thay thế 2 phần ăn thịt đỏ bằng các loại đậu trong 3 ngày mỗi tuần sẽ giúp cải thiện lượng cholesterol và lượng đường trong máu (18).

Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ khác trong 6 tuần ở bệnh nhân tiểu đường đã so sánh chế độ ăn giàu protein thực vật với chế độ ăn giàu protein động vật. Kết quả là không có sự khác biệt trong lượng đường huyết, cholesterol và huyết áp (19).

Chống tăng cân

Chế độ ăn giàu protein thực vật cũng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Một nghiên cứu đã quan sát 120.000 nam giới và phụ nữ trong 20 năm cho thấy ăn nhiều quả hạch có thể liên quan đến việc giảm cân (20).

Ngoài ra, ăn một lượng đậu, đậu gà, đậu lăng hoặc đậu Hà Lan mỗi ngày có thể làm tăng cảm giác no, giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn và giảm cân (21).

Có liên hệ không có nghĩa đó là nguyên nhân chính

Điều quan trọng cần nhớ là các nghiên cứu quan sát chỉ đưa ra kết quả là các mối liên hệ dựa trên con số thống kê. Các kết quả này không thể chứng minh rằng những lợi ích có được chính là do loại bỏ thịt hoặc các nguồn protein động vật khác.

Một điều cần phải được xem xét đó là những người có chế độ ăn chay thường có ý thức bảo vệ sức khỏe cao hơn những người khác (22).

Do đó, lợi ích sức khỏe của việc ăn chay có thể là do chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh hơn, chứ không phải do bất kỳ sự khác biệt nào giữa protein thực vật và thực vật (23, 24, 25).

Kết luận: Chế độ ăn giàu protein thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Điều này có thể là do những người ăn chay có lối sống lành mạnh hơn.

Protein động vật cũng có lợi cho sức khỏe

protein dong vat va thuc vat
Một số nguồn protein động vật có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim

Mặc dù protein động vật thường được cho là không lành mạnh bằng thực vật, nhưng protein động vật cũng có thể đem lại các ảnh hưởng tốt cho sức khỏe (26).

Nghiên cứu của Nurses’ Health đã cho thấy gia cầm, cá và sữa ít béo có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim (27).

Những người ăn cá thường xuyên dường như cũng có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim thấp hơn (28).

Một nghiên cứu trên 40.000 nam giới cho thấy rằng những người thường xuyên ăn cá mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 15% (29).

Ngoài ra, ăn trứng được cho là có thể cải thiện lượng cholesterol và hỗ trợ giảm cân. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ ăn trứng trong bữa sáng, thay vì bánh vòng, có cảm giác nó hơn và tiêu thụ thức ăn trong ngày ít hơn (30, 31, 32).

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là việc ăn thịt động vật có thể làm tăng khối lượng cơ và giảm tình trạng mất cơ bắp xảy ra ở tuổi già (33, 34, 35, 36).

Kết luận: Một số nguồn protein động vật có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, cải thiện lượng cholesterol, giảm cân và tăng khối lượng cơ.

Những điều cần nhớ

Các bằng chứng đều ủng hộ một chế độ ăn tốt cho sức khỏe với ít thịt qua chế biến, nhiều protein thực vật, và một số thực phẩm động vật như thịt cỏ, cá, gia cầm, trứng, sữa (37).

Vì protein trong thực vật thường không có chất lượng cao, nên người ăn chay và thuần chay nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm để có thể cung cấp đầy đủ các axit amin mà cơ thể cần.

Đối với người ăn thịt, việc cân bằng giữa thực phẩm động vật và thực vật là rất quan trọng.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz