Những Lầm Tưởng Nghiêm Trọng Về Muối Và Nên Ăn Bao Nhiêu Natri Một Ngày?

0
278

vai tro cua natri voi suc khoe“Muối khiến mọi thứ có mùi vị trở nên tệ hơn khi nó không được thêm vào thức ăn”

Muối được mọi người biết đến là một trong những thực phẩm “không lành mạnh” giống như các chất béo bão hòa.

Chính phủ đã cảnh báo chúng ta về nó trong nhiều thập kỷ và đã sử dụng một nguồn lực lớn để cảnh báo chúng ta về các nguy hiểm của nó.

Lý do họ làm như vậy là vì họ cho rằng, natri trong muối chính là nguyên nhân làm tăng huyết áp,là yếu tố nguy cơ chung của bệnh tim và bệnh đột quỵ

Đây chính là hai căn bệnh gây tử vong cao nhất ở các nước thu nhập trung bình và cao.

Các tổ chức y tế lớn trên thế giới cũng khuyên chúng ta cắt giảm natri:

  • Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA): 2300 mg.
  • Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA): 1500 mg (2).
  • Viện Dinh dưỡng (AND): 1500-2300 mg.
  • Hiệp hội bệnh tiểu đường Mỹ (ADA): 1500-2300 mg.

Bạn sẽ nhận thấy sự thống nhất giữa các tổ chức này về lượng natri nên ăn mỗi ngày. Họ hướng chúng ta ăn ít hơn 1500mg mỗi ngày và không được vượt quá 2300mg/ngày.

Nhưng bạn hãy nhớ rằng, trong muối có chứa cả natri và clorua. Trong đó natri chỉ chiếm khoảng 40% trọng lượng của muối, do đó bạn thực sự có thể ăn muối nhiều hơn 2.5 lần so với natri.

Ví dụ, trong 3,75g muối, tương đương 0.75 thìa cà phê có 1500mg natri, 6g muối, tương đương 1 thìa cà phê có 2300mg natri.

Và trên thực tế, hầu hết mọi người thường ăn lượng natri nhiều hơn thế này. Lượng natri có thể lên tới 3400mg, phần lớn đến từ các thực phẩm chế biến.

Nếu các tổ chức y tế đã khuyến cáo, chúng ta cũng phải nghiêm túc thay đổi trong việc lựa chọn thực phẩm, nên đọc nhãn và tích cực hạn chế lượng natri trong các bữa ăn của chúng ta.

Các tổ chức y tế thường có nhiều hồ sơ theo dõi về việc sử dụng natri của nhiều đối tượng, và kết quả cho thấy natri thực sự xấu. Các nghiên cứu cũng cho rằng, việc giảm lượng natri thực sự giúp cải thiện sức khỏe đáng kể.

Natri Là Gì Và Tại Sao Chúng Ta Phải Quan Tâm?

natri la gi
Natri có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của chúng ta?

Natri là một chất điện phân quan trọng trong cơ thể. Nhiều loại thực phẩm có chứa một lượng nhỏ natri tự nhiên, nhưng hầu hết các natri trong chế độ ăn đều đến từ muối.

Muối được làm bằng natri (40% tính theo trọng lượng) và clorua (60% tính theo trọng lượng).

Những gì natri làm trong cơ thể là giữ nước và duy trì cân bằng giữa dịch nội bào và dịch ngoại bào

Nó cũng là một phân tử tích điện, và cùng với kali giúp duy trì độ điện qua màng tế bào, rất quan trọng cho chức năng dẫn truyền thần kinh, co cơ, và các chức năng khác nhau.

Cơ thể bạn sẽ không thể hoạt động nếu không có natri.

Càng nhiều natri trong máu thì cơ thể càng tích nhiều nước, và đó chính là lý do tại sao natri được cho là nguyên nhân làm tăng huyết áp (Nhưng thực tế nó chỉ làm tăng huyết áp nhẹ).

Nếu huyết áp tăng cao, tim phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu đi khắp cơ thể, gây căng thẳng cho các động mạch và các cơ quan khác nhau.

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ lớn đối với nhiều bệnh nghiêm trọng, như bệnh tim, đột quỵ và suy thận.

Giảm Natri Có Thể Hạ Thấp Huyết Áp

natriMặc dù giảm natri có thể làm hạ huyết áp, nhưng hiệu quả thì không mạnh như bạn vẫn nghĩ.

Trong một số thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên 34 trường hợp hạn chế muối ăn để hạ thấp huyết áp, cụ thể:

  • Cá nhân có huyết áp cao: giảm 5,39 mm Hg huyết áp tâm thu và 2,82 mm Hg tâm trương.
  • Cá nhân có huyết áp bình thường: giảm 2,42 mm Hg huyết áp tâm thu và 1,00 mm Hg tâm trương.

Chỉ số trên chỉ là chỉ số trung bình, mỗi người giảm được ở các mức khác nhau, có những người giảm ít hoặc có những người không có tác dụng. Chính vì vậy, kết quả hạ thấp huyết áp của natri phụ thuộc vào từng người.

Cắt Giảm Natri Có Thực Sự Hiệu Quả Không?

loi ich cua natriCác bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta phải cắt giảm natri vì họ tin rằng nó sẽ làm giảm nguy cơ các bệnh nghiêm trọng.

Tuy nhiên, huyết áp chỉ là yếu tố nguy cơ, chứng không nhất thiết là một nguyên nhân gây bệnh.

Do đó, kể cả bạn đã giảm yếu tố nguy cơ này, nhưng không có nghĩa là cơ thể bạn sẽ tự động giảm nguy cơ bệnh tật.

Khi nghiên cứu kiểm tra tác dụng của việc natri đối với bệnh tật, không có thống kê nào về sự ảnh hưởng đáng kể của nó đối với bệnh tật.

Kết quả của 7 thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát cũng tuyên bố rằng, không có tác dụng lên tử vong và bệnh tim mạch, thậm chí cả ở những người được chẩn đoán bệnh huyết áp cao cũng không có.

Các nghiên cứu khác cũng xác nhận điều này. Họ cũng khẳng định rằng, natri không mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa bệnh tim hay tử vong.

Quá Ít Natri Có Thể Gây Hại Nghiêm Trọng Cho Cơ Thể 

natri co trong muoiTrong quá khứ, các tổ chức y tế đã cho chúng ta rất nhiều lời khuyên xấu như: cắt giảm chất béo bão hòa vì nó không tốt cho sức khỏe, ăn 59-60% lượng calo là carbohydrate, và bây giờ là natri.

Việc cắt giảm natri dường như vô dụng đối với phần đông dân số, thậm chí cắt giảm natri quá mức còn gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, việc hạn chế muối gây ra những tác động xấu đến sức khỏe như:

Tăng LDL và mỡ máu: trong một nghiên cứu toàn diện cho biết, chế độ ăn ít natri làm tăng 4.6% LDL (các cholesterol “xấu”) và tăng mỡ máu lên tới 5,9%.

Kháng insulin: Trong một nghiên cứu 7 đối với chế độ ăn uống natri thấp, cơ thể đã tăng đề kháng insulin – một nguyên nhân chính dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

Tiểu Ðường loại II: Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, ở những bệnh nhân đái tháo đường loại II, hàm lượng natri thấp làm tăng nguy cơ tử vong.

Chứng giảm natri máu: Đối với các vận động viên, một lượng natri thấp có thể gây hạ natri máu, thiếu hụt natri. Tình trạng này rất nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể.

Tầm Quan Trọng Của Nhân Tố Khác

Có nhiều nhân tố có thể ảnh hưởng đến huyết áp với cường độ lớn hơn nhiều so với natri.

Một số trong đó bao gồm các khoáng chất như magiê, và kali. Hai khoáng chất này cơ thể bạn sẽ nhận được khi bạn ăn nhiều động vật và thực vật.

Một chế độ ăn uống low-carb cũng làm giảm nồng độ insulin, khiến thận bài tiết natri dư thừa ra khỏi cơ thể. Chế độ ăn Low-carb là một cách tuyệt vời để giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe.

Bên cạnh đó, tập thể dục đều đặn cũng là cách giảm huyết áp tối ưu và cải thiện sức khỏe của bạn theo chiều hướng tích cực.

Vì vậy, có vẻ khá vô lý khi bạn chỉ mù quáng tập trung vào loại bỏ natri, trong khi lại có rất nhiều nhân tố khác tác động mạnh hơn.

Nên Ăn Bao Nhiêu Natri Một Ngày Là Tốt Nhất?

muoi hong
Tác dụng thần kỳ muối hồng hymalaya

Nếu bạn có các vấn đề sức khỏe mà bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế muối, bạn nên tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ.

Còn đối với những người khỏe mạnh, không nên tập chung quá nhiều vào việc cắt giảm natri. Quá ít hay quá nhiều natri đều gây hại đối với cơ thể, do đó bạn nên duy trì natri ở một cấp độ phù hợp.

Bạn cũng nên lưu ý rằng, nếu bạn đang duy trì chế độ ăn low-carb thì lượng natri nạp vào cơ thể bạn cần phải được tăng lên.

Để nạp được nguồn natri tự nhiên, tốt nhất bạn nên tiêu thụ các loại muối chưa qua tinh chế như muối biển, muối hồng hymalaya. Các loại muối này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng vi lượng quan trọng khác nhau.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz