Những Điều Bạn Cần Biết Về Chanh Dây

0
187
chanh day giau dinh duong
Chanh dây đang ngày càng được nhiều người quan tâm

Chanh dây là một loại trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng.

Nó đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là trong số những người quan tâm đến sức khoẻ.

Mặc dù có kích thước nhỏ bé, nhưng nó là một nguồn giàu chất chống oxy hoá đồng thời có chứa nhiều loại vitamin và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe của bạn.

Bài viết này đem lại cái nhìn chi tiết về chanh dây.

Chanh dây là gì?

Theo các nhà thực vật học, loại trái cây nhiệt đới này thật ra được coi là một loại quả mọng. Đó là quả của cây dây leo Passiflora, một loài trong chi lạc tiên.

Nó có vỏ bên ngoài cứng còn bên trong chứa nhiều nước và hạt.

Chanh dây có nhiều loại, có thể khác nhau về kích thước và màu sắc. Phổ biến nhất là loại quả tím và vàng.

  • Chanh dây edulis: Quả tròn hoặc hình bầu dục có vỏ màu tím.
  • Chanh dây flavicarpa: Thông thường hơi lớn hơn giống tím một chút, có hình tròn hoặc hình bầu dục có vỏ màu vàng.

Đây là quả chanh dây:qua chanh day

Dù chúng là trái cây nhiệt đới, một số giống có thể mọc ở khí hậu cận nhiệt đới.

Do đó, chúng được trồng trên khắp thế giới như Nam và Bắc Mỹ, châu Á, châu Âu và châu Úc.

Tóm tắt: Chanh dây là một loại trái cây nhiệt đới được trồng trên toàn thế giới. Nó có vỏ cứng, nhiều màu còn bên trong chứa nhiều nước và hạt.

Chanh dây cực kì giàu dinh dưỡng

Chanh dây là một nguồn dinh dưỡng tốt, đặc biệt là chất xơ, vitamin C và vitamin A.

Một quả chanh dây tím nặng khoảng 18 gram chứa (1):

  • Calo: 17
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin C: 9% RDI
  • Vitamin A: 8% RDI
  • Sắt: 2% RDI
  • Kali: 2% RDI

Trông có vẻ như không nhiều, nhưng đây là ở một quả nhỏ, chỉ chứa 17 calo. Xét theo calo, đó là một nguồn chất xơ, vitamin C và vitamin A tốt.

Nó cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, bao gồm carotenoid và polyphenol.

Thực tế, một phân tích cho thấy chanh dây giàu chất polyphenol hơn nhiều loại trái cây nhiệt đới khác, bao gồm chuối, vải thiều, xoài, đu đủ và dứa (2).

Ngoài ra, chanh dây có chứa một lượng nhỏ chất sắt.

Cơ thể của bạn thường không dễ hấp thu sắt từ thực vật. Tuy nhiên, sắt trong chanh dây đi kèm với rất nhiều vitamin C, được biết là tăng cường sự hấp thu sắt (3).

Tóm tắt: Chanh dây là một nguồn chất xơ, vitamin C và vitamin A tốt. Xét theo calo, đó là trái cây giàu chất dinh dưỡng.

Lợi ích sức khỏe của chanh dây

Các thành phần dinh dưỡng của chanh dây cho thấy nó có một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Là nguồn giàu chất chống oxy hóa

chanh day giau chat chong oxy hoa
Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa có trong chanh dây

Các chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do, là các phân tử không ổn định khi đạt số lượng lớn có thể phá hủy các tế bào (4).

Chanh dây chứa rất nhiều chất chống oxy hoá.

Đặc biệt, đó là một nguồn giàu vitamin C, beta-carotene và polyphenol.

Polyphenol là các hợp chất thực vật có nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm. Điều này có nghĩa là chúng có thể bảo vệ chống chứng viêm mãn tính và các bệnh như bệnh tim và ung thư (2, 5, 6).

Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng mà bạn cần từ chế độ ăn. Nó giúp hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh và quá trình lão hóa lành mạnh (7, 8, 9, 10, 11).

Beta-carotene cũng là một chất chống oxy hoá quan trọng. Trong cơ thể của bạn, nó được chuyển thành vitamin A, đây là thứ cần thiết để giữ gìn thị lực tốt.

Các chế độ ăn chứa nhiều beta-carotene từ thực phẩm thực vật có liên quan đến nguy cơ thấp hơn mắc một số bệnh ung thư. Những bệnh này bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết, dạ dày và ung thư vú (12, 13, 14, 15, 16, 17).

Là một nguồn chất xơ ăn kiêng tốt

chanh day la chat xo an kiengMột khẩu phần 18 gram chanh dây chứa khoảng 2 gram chất xơ, đa số là chất xơ hòa tan.

Đây là một lượng khá lớn đối với loại trái cây nhỏ như vậy.

Chất xơ rất quan trọng để giữ cho ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón, nhưng hầu hết mọi người lại không ăn đủ (18).

Chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, có thể ngăn ngừa tăng lượng đường trong máu (19).

Các chế độ ăn nhiều chất xơ cũng có liên quan đến nguy cơ thấp mắc các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và béo phì (20).

Tóm tắt: Chanh dây giàu chất chống oxy hóa và chất xơ ăn kiêng. Chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng này có liên quan đến nguy cơ thấp mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường.

Thực phẩm chức năng từ vỏ chanh dây có thể giúp giảm viêm

Hàm lượng chất chống oxy hoá cao của vỏ quả chanh dây có thể giúp chống viêm mạnh mẽ khi được dùng như chất bổ sung.

Một nghiên cứu nhỏ đã điều tra tác dụng của việc bổ sung vỏ quả chanh dây tím lên các triệu chứng hen suyễn trong suốt bốn tuần (21).

Nhóm dùng chất bổ sung đã giảm cơn thở khò khè, ho và thở gấp.

Tuy nhiên, đây là một nghiên cứu rất nhỏ, vì vậy cần phải nghiên cứu sâu hơn trước khi biết được liệu liệu pháp này có ích cho người bị hen suyễn hay không.

Các nghiên cứu khác đã kiểm tra tác dụng của chất chiết xuất từ vỏ quả chanh dây tím đối với bệnh đau khớp và chức năng khớp ở những người bị viêm khớp gối. Đây là tình trạng đau đớn do viêm khớp gối gây ra (22).

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những người dùng thực phẩm chức năng cho thấy ít đau và cứng khớp hơn những người không uống.

Nhìn chung, tác động của các chất chống oxy hoá đối với tình trạng viêm và đau ở viêm xương khớp vẫn còn chưa rõ ràng và cần nhiều nghiên cứu hơn.

Tóm tắt: Thực phẩm chức năng chứa vỏ quả chanh dây có thể có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Chúng có thể có lợi cho những người bị hen suyễn và viêm khớp, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Vấn đề với chanh dây

Chanh dây hoàn toàn an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng dị ứng cũng xảy ra ở một số ít người.

Những người bị dị ứng với nhựa cây dường như có nhiều nguy cơ bị dị ứng chanh dây hơn (23, 24).

Điều này là do một số protein thực vật trong chanh dây có cấu trúc tương tự như các protein nhựa cây có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người.

Vỏ quả chanh dây tím cũng có thể chứa các hóa chất được gọi là cyanogenic glycosides. Chúng có thể kết hợp với các enzyme để hình thành chất độc cyanide và do đó có khả năng gây độc với số lượng lớn (25, 26).

Vỏ ngoài của quả này thường không ăn được.

Tóm tắt: Dị ứng với chanh dây khá hiếm nhưng vẫn có một số trường hợp xảy ra. Những người bị dị ứng với nhựa cây có nguy cơ cao hơn.

Cách ăn chanh dây

Để ăn loại trái cây nhiệt đới này, bạn bổ đôi hoặc bóc phần vỏ cứng để dùng phần hạt và nước quả.

Quả chanh dây khi bổ đôi:

chanh day co the dung trong nhieu mon an
Chanh dây có thể được dùng trong nhiều món ăn

Phần hạt có thể ăn được, vì vậy bạn có thể ăn cả thịt và nước quả đầy màu sắc.

Lớp màng mỏng chia phần vỏ với phần thịt cũng có thể ăn được, nhưng hầu hết mọi người không ăn vì nó rất đắng.

Chanh dây là loại trái cây rất tiện dụng và có thể được dùng theo nhiều cách khác nhau. Nhiều người thích trái cây tươi và ăn luôn chỉ bỏ phần vỏ.

Một số cách phổ biến hơn để dùng quả chanh dây bao gồm:

  • Đồ uống: Nó có thể được vắt qua một tấm lược để làm nước trái cây, thêm vào ly cocktail hoặc dùng tăng mùi vị cho nước uống, như thế này.
  • Món tráng miệng: Thường được dùng để trang trí hoặc tạo hương vị cho bánh ngọt và món tráng miệng, như bánh pho mát này hoặc bánh mousse này.
  • Trong món salad: Nó có thể được dùng để thêm vị giòn và vị ngọt cho món salad như thế này.
  • Trong món sữa chua: Trộn với sữa chua tự nhiên tạo nên một bữa ăn nhẹ ngon lành.

Tóm tắt: Chanh dây cực kỳ tiện dụng. Bạn có thể ăn ngay hoặc thêm vào đồ uống, đồ tráng miệng và sữa chua. Nó cũng có thể dùng làm nước trộn salad ngon lành.

Thông điệp chính

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn nhẹ bổ dưỡng và ngon miệng thì chanh dây là sự lựa chọn tuyệt vời.

Nó chứa ít calo và nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ cùng các chất chống oxy hoá, điều đó khiến chanh dây trở thành món bổ sung tuyệt vời trong chế độ ăn của bạn.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz