Khuyết Điểm Của Chế Độ Ăn Kiêng Paleo

0
204

Khuyết Điểm Của Chế Độ Ăn Paleo Là Gì?

khuyet diem cua che do paleo
Chế độ ăn tự nhiên của Paleo rất tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn Paleo thực sự hiệu quả hay nó chỉ là một chiêu bài khác cho một chế độ ăn uống thịnh hành nhất thời mà thôi?

Nhìn chung, ngoại trừ một vài điểm bất đồng chính, tôi nghĩ rằng chế độ ăn uống Paleo cung cấp một số điểm và thông tin có giá trị về những gì chúng ta nên ăn để giảm cân và vì nó tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Trong thực tế, nếu bạn đang muốn lựa chọn một trong những chế độ ăn kiêng đơn giản, Paleo có thể được coi là một trong những lựa chọn tốt nhất.

Lý luận cho việc nên ăn uống theo thời nguyên thủy chính là “Mã di truyền của chúng ta chỉ thay đổi chưa đến 0,02 phần trăm trong suốt 40.000 năm qua, điều này có nghĩa là cơ thể chúng ta vẫn luôn muốn tiêu thụ các loại thực phẩm và dinh dưỡng giống như từ 40.000 năm trước”.

Bốn mươi ngàn năm trước đây, bạn luôn ăn những thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Làm gì có các loại thức ăn được đóng trong lon, hộp, bao bì, có phải không? Bao bì là một cái vỏ bao bọc bên ngoài, một lớp bảo vệ cho đồ ăn khỏi hư mà thôi!

Khi đó cũng chẳng có cái gọi là bữa tối trên truyền hình. Không có đồ ăn nhanh. Không có cửa hàng tiện lợi.

Không có món sirô bắp. Không có đường trắng. Không có các loại dầu hydro hóa. Không có hóa chất. Không chất bảo quản. Không có bất cứ thứ gì được nhân tạo hết.

Chỉ có những đồ ăn có được do săn bắn và thu lượm như: Các loại thịt, cá, các loại hạt, hạt giống, cây, rau, và trái cây.

Bằng cách ăn những gì mà tổ tiên chúng ta đã từng ăn ở thời kỳ đồ đá, theo cách nói của Paleo, chúng ta sẽ có được một chế độ ăn uống thích hợp với sự tiến hóa của chúng ta, và chúng ta sẽ tránh khỏi các nguy cơ về sức khỏe của chính mình và bệnh béo phì cũng như căn bệnh dịch hạch gần đây. Tất cả những căn bệnh ấy đều được chứng minh là kết quả của lối sống hiện đại và những loại thức ăn nhân tạo.

Hiệu ứng này nghe có vẻ khá tốt đúng không? Vậy thì, Nhược điểm của chế độ ăn kiêng Paleo là gì?

Bằng mọi cách, chúng ta nên ăn nhiều loại thực phẩm chưa qua chế biến, tương tự như cách ăn uống của tổ tiên chúng ta. Thành thật mà nói, tôi không nghĩ rằng chúng ta cần phải đi sâu vào lý thuyết nhân loại học hoặc nghiên cứu để rút ra kết luận rằng, chế độ ăn uống chỉ cần dựa vào săn bắn cùng hái lượm sẽ giúp con người ta khỏe mạnh hơn đồ ăn nhanh.

khuyet diem che do paleo
Nhược điểm duy nhất của chế độ ăn Paleo là loại bỏ hoàn toàn tinh bột

Điều duy nhất tôi không đồng ý chính là một số điểm trong chương trình của Paleo không chỉ khuyên bạn nên loại bỏ tất cả các loại ngũ cốc và tinh bột (và thậm chí cả sữa, một nguồn cung cấp protein TUYỆT VỜI để tạo cơ bắp CHO CƠ THỂ), mà chúng còn tuyệt đối phủ nhận hoàn toàn tác dụng của các chất dinh dưỡng hữu ích ấy.

Tại sao ư? À, chúng đòi hỏi nền nông nghiệp phải quay lại thời kỳ 10.000 năm trước hoặc hơn thế nữa, vì vậy bất kỳ loại thực phẩm phẩm nào, chỉ cần là kết quả của nền nông nghiệp hiện đại cũng đều bị lên danh sách “cấm”. Lý do ư? Vì cơ thể chúng ta vẫn chưa biến đổi gen để có thể tiêu thụ chúng.

Sự thật là, có một số loại tinh bột có chứa cac-bon hydrát và các loại hạt rất ít được chế biến hoặc chưa qua chế biến hoàn toàn.

Hơn nữa, hoạt động trao đổi chất của một số người có thể hấp thụ tốt tinh bột và ngũ cốc, trong khi những người khác lại không thể (nhiều người bị béo phì do ít vận động thường mắc phải hội chứng chuyển hóa và không thể hấp thụ tốt chất xơ tập trung, ngay cả khi đó là chất xơ tự nhiên).

Lên án các loại thực phẩm tự nhiên như gạo nâu (một thực phẩm chủ yếu trong nhiều thế kỷ của người dân châu Á, một trong những loại thực phẩm lành mạnh và có thể giúp con người sống lâu nhất), các loại ngũ cốc nguyên hạt 100%, khoai lang, bột yến mạch, các loại đậu và các loại thực phẩm tốt cho cơ thể con người khác, đặc biệt là đối với những người năng động và đã có cơ bắp nhất định. Tất cả những điều này đều không thể thuyết phục được tôi .

Về chuyện này, tôi không chắc chắn, liệu có ai có thể biết được chính xác là tổ tiên của chúng ta ăn uống như thế nào hay không, nhưng tôi lại khá chắc chắn rằng điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa, khí hậu và địa lý của từng khu vực. Vì vậy, lượng dinh dưỡng họ ăn có thể đã thay đổi khá nhiều, cho nên tôi không nghĩ rằng có chỉ là MỘT kiểu chế độ ăn của Paleo đưa ra là hợp lý nhất.

Tất cả những chế độ ăn uống nguyên thủy đều có một đặc điểm chung, đó là không bao gồm các thực phẩm tinh chế hoặc các thực phẩm đã qua chế biến. Tất cả các loại thực phẩm trong các chế độ ăn uống đó đều là tự nhiên, cho dù đó là protein, chất béo hay tinh bột.

Tất nhiên, lượng cacbon – hydrat mà cơ thể có thể hấp thu từ các chế độ đó sẽ không rất cao, vì sẽ không có đường tinh chế hoặc tinh bột chế biến. Nhưng ngay cả Loren Cordain, tác giả của Chế độ ăn uống Paleo thì một chế độ ăn uống “Paleo” cũng có thể chứa đến 40% hydrat-cacbon, khác xa với nhiều chế độ ăn giảm thấp lượng cacbon – hydrat hiện nay.

Có Nên Loại Bỏ Hoàn Toàn Tinh Bột?

Có một sự khác biệt lớn giữa tinh bột và ngũ cốc tự nhiên với những sản phẩm tinh bột ngũ cốc tinh tế cùng loại.

ngu coc tu nhien
Ngũ cốc tự nhiên vẫn rất cần thiết cho sức khỏe con người

Ví dụ, nhìn vào bột ngũ cốc trắng mịn hiện nay mà so sánh với những đống bột yến mạch được cán bằng những chiếc chày cán cũ kỹ, ai có thể nghĩ rằng chúng thuộc cùng một loại được?

Chúng chẳng có điểm gì khác nhau, thế nhưng chế độ ăn Paleo lại khiến người ta cứ mù quáng tin rằng, KHÔNG BAO GIỜ nên ăn ngũ cốc hoặc các tinh bột tự nhiên như các loại bột Yến mạch đã tinh chế và gạo nâu.

Hầu hết các vận động viên thể hình tôi biết đều ăn bột yến mạch cùng với rất nhiều gạo, khoai tây ngọt và tinh bột tự nhiên khác vào bữa sáng. Họ là những vận động viên có cơ bắp rắn chắc nhất trên thế giới, và họ ăn chúng một cách tự nhiên và thường xuyên, cũng như tôi, họ là những con người khỏe mạnh nhất. Nếu như thực sự có bất cứ một sự liên quan nào giữa tinh bột và ngũ cốc với căn bệnh béo phì, vậy thì bạn làm thế nào để giải thích được tình trạng sức khỏe của chúng tôi luôn tốt nhất đây?

Khuyết điểm của chế độ ăn kiêngHơn nữa, bạn nghĩ sao về vấn đề sinh hóa của riêng mỗi người? Thực tế mà nói, một chế độ ăn hoàn hảo còn phải phụ thuộc vào những yếu tố riêng của mỗi cá nhân riêng, chẳng hạn như:

1. Loại trao đổi chất / cơ thể của bạn.

2. Thành phần cơ thể của bạn hiện nay (Về chất béo hoặc protein).

3. Thiên hướng di truyền của bạn.

4. Trạng thái sức khỏe hiện tại của bạn.

5. Mục tiêu của bạn: giảm béo, tăng trưởng cơ bắp hay chỉ đơn giản là tăng cường khả năng vận động.

Đặc biệt, đối với các vận động viên luôn tiêu tốn rất nhiều năng lượng thì việc ăn các loại tinh bột có chứa Carbon Hydrat tập trung và tinh bột sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho cơ thể mà nó còn rất quan trọng cho việc duy trì năng lượng và hiệu quả vận động nữa.

tap luyen can nhieu tinh bot
Ngũ cốc tốt cho các hoạt động thể dục và thể thao

Thậm chí, các huấn luyện viên thể hình và vận động viên khỏe mạnh nhất định sẽ rất hài lòng khi mà các loại thức ăn có chứa tinh bột cacbon – hydrat còn có thể giúp tăng cường cơ bắp.

Ngoài một số ý kiến bất đồng nho nhỏ của tôi về một số chương trình khắt khe của chế độ ăn uống Paloe có liên quan đến tinh bột, thì tôi cũng nghĩ rằng hầu hết những điều khác đều khá đúng đắn.

Tôi cũng tin rằng chế độ ăn uống của người phương Tây hiện đại đã cung cấp quá nhiều tinh bột tinh chế và đường (điều này đã góp phần vào sự mất cân bằng năng lượng và là nguyên nhân gây béo phì) và viêc có thể kiểm soát hợp lý lượng cacsbon – hydrat tập trung hầu như luôn có tác dụng giảm béo, ngay cả khi nó đơn giản chỉ làm giảm mật độc calo của bạn mà thôi.

Nhưng tôi không tin rằng nền nông nghiệp, cách chế biến các món ăn hiện đại lại hoàn toàn “xấu”. Tôi nghĩ rằng những món ăn nhanh hiện đại, những thực phẩm chế biến ngày nay cũng là những minh chứng cho một xã hội hiện đại tiên tiến đang phát triển rất tốt.

Nếu bạn thực sự muốn được sống như một người nguyên thủy chính hiệu, vậy thì tại sao bạn không bỏ đi xe hơi, nhà lầu cùng máy vi tính của mình mà đến sống tại một hang động nào đó? Bạn cũng không nên dùng bếp ga và tủ lạnh vì chúng chẳng thể giúp bạn sống thật “tự nhiên” được. Và nếu bạn làm được điều đó, bạn có thể tin tưởng rằng chế độ ăn “Paleo” là hoàn toàn hoàn hảo. Còn nếu không, bạn vẫn nên dùng tinh bột tinh chế cho cuộc sống của mình, và thất nhiên dùng chúng trong một mức độ hợp lý nhất.

Những triết lý dinh dưỡng giáo điều không có ích cho ai hết, nó chỉ khiến cho bạn bị hạn chế và bối rối hơn thôi. Các chế độ ăn hợp lý là tùy thuộc vào chính bản thân mỗi cá nhân cụ thể, kết hợp các loại thực phẩm hợp lý với thể trạng của mỗi người, mới là cách thức tốt nhất để đảm bảo cho sức khỏe của chính bạn.

Đó là lý do mà tại sao trong chương trình của tôi, tôi không bao giờ quy định chỉ có một danh sách các loại thực phẩm hoặc một tỷ lệ protein, tinh bột và chất béo nhất định cho tất cả mọi người – các tỷ lệ dinh dưỡng sẽ được phân tích để phù hợp cho mỗi cá nhân cụ thể. Và bạn có thể yên tâm rằng, chương trình này không hề tốn kém nhưng cũng mang lại hiệu quả thực tế không hề kém bất cứ các chương trình giảm cân, tăng cường sức khỏe mà bạn phải tốn một khoản tiền không nhỏ để thực hiện. Để biết thêm về những loại thực phẩm có ích cho sức khỏe của mình, bạn có thể tìm đọc các bài viết khác trên website của chúng tôi.

Hãy chia sẻ bài viết này đến những người thân yêu của mình để giúp họ có được những bài học quý giá cho sức khỏe tốt hơn!

giam can nhanh va hieu qua

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz