Cacbon-hydrat Với Sức Khỏe Con Người

2
463
an carbs dung cach
Chọn những loại Carbs tốt cho sức khỏe của bạn

Những Loại Carb Tốt Nhất Cho Sức Khỏe Của Bạn

Trong thời gian qua đã có quá nhiều những tranh cãi, bàn tán xung quanh vấn đề carb, vì vậy tôi muốn chia sẻ với các bạn những hiểu biết của tôi về carb tốt và không tốt, đồng thời đưa ra một số lập luận khác về carb. Và sau đó tôi cũng liệt kê ra những loại carb tốt cho sức khỏe mà tôi thường ăn nhất.

Trước hết, tôi không phải là một người quá khắt khe về chế độ ăn hạn chế Carbon-hydrat (Còn gọi là Low-carb, tôi tin rằng, đấy chính là lí do khiến nhiều người không thể giảm béo trong suốt nhiều năm bởi vì họ đang lạm dụng lượng đường bột đã qua xử lí qua các loại thực phẩm như:

• Ngũ cốc.

• Mỳ ống.

• Cơm.

• Bánh mỳ.

• Bánh mỳ (thậm chí cả những loại bánh mỳ làm từ nhiều loại hạt khác nhau cũng không hề tốt cho cơ thể bạn để giảm béo).

• Các loại nước soda.

• Nước ép.

• Kẹo.

• Bánh quy.

an carbs vua phai de giam can nhanh
Chỉ nên ăn lượng Carbs vừa phải để giảm cân hiệu quả

rất khó để bạn có thể giảm béo nếu bạn ăn quá nhiều các loại carb (thậm chí cả khi bạn tập luyện rất vất vả). Ngoài ra, việc dung nạp quá nhiều carb cũng khiến cho cơ thể bạn tích mỡ, gây ra cảm giác thèm đồ ngọt và thèm ăn.

Trong danh sách những thực phẩm này, khoai tây không được xem là loại thực phẩm đã qua xử lí vì có hàm lượng carbohydrate cao. Tôi cho rằng ăn khoai tây vẫn rất tốt nhưng không phải khoai tây chiên. Thậm chí với một số loại carb được cho là tốt cho sức khỏe theo quan điểm của nhiều người thì thực ra lại ngược lại, nhiều loại bánh mỳ được quảng cáo là “ nguyên hạt” nhưng thành phần chủ yếu của chúng lại là tinh bột đã qua tinh chế, tác nhân làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể bạn.

Vì vậy nếu bạn muốn đạt được những kết quả khả quan hơn trong việc giảm béo thì bạn cần tuân thủ những quy tắc về carb như sau

Những Nguyên Tắc Về Carbs Để Giảm Béo Thành Công

1. Hạn chế những sản phẩm chứa carb từ các loại hạt trong khẩu phần ăn (như ngũ cốc, mỳ ống, cơm, bánh quy….), tập trung vào những thực phẩm thịt sạch từ động vật ăn cỏ, các sản phẩm hàng ngày như , thịt, trứng gia cầm hữu cơ, bổ sung vào trong khẩu phần ăn uống thật nhiều các loại rau, củ quả. Tôi cũng hiểu, rất khó để có thể từ bỏ hoàn toàn bánh mỳ, ngũ cốc ra khỏi khẩu phần ăn. Vì vậy bạn đừng quá lo lắng, bạn có thể ăn những loại này 1 lần/1 tuần mà vẫn không ảnh hưởng đến kết quả giảm cân của bạn.

rau cu giam can
Dùng rau của để thay cho Carbs từ các loại tinh bột

2. Thay vì bổ sung lượng carb từ các loại hạt mỳ hãy cố gắng bổ sung chúng từ các loại rau, củ quả, khoai lang, trái cây nguyên quả và các loại nho (NGOẠI TRỪ nước ép. Bạn nên biết rằng đã lấy đi hầu hết các loại chất xơ cũng như dưỡng chất thiết yếu của nó)

3. Nếu bạn có ý định sử dụng các loại ngũ cốc, hãy tập trung vào phần mầm và cám, vì đây là những phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Hãy sử dụng cám yến mạch thay vì bột yến mạch, hay có thể sử dụng cám gạo cho vào sữa chua, phô mai, salat và súp. Làm như vậy, bạn sẽ lấy được những dưỡng chất tốt từ các loại hạt mà không phải lo ngại về vấn đề tăng cân hay thừa calo.

Lưu ý với mầm lúa mỳ:

Mặc dù mầm lúa mỳ được xem như sản phẩm giàu chất dinh dưỡng (so với phần tinh bột), nhưng các bạn nên chú ý đến lượng gluten có thể không được dung nạp vào cơ thể. Nhiều người không biết rằng cơ thể họ không dung nạp lượng gluten, và tôi thiết nghĩ những người này nên đi kiểm tra để biết được cơ thể họ đã tiêu hóa lượng lúa mỳ đó thế nào.

Để có được kết quả tốt nhất với các loại ngũ cốc nói chung, cố gắng sử dụng các loại ngũ cốc đã nảy mầm. Ngũ cốc nảy mầm giúp bạn hạn chế một số chất không có lợi trong ngũ cốc và để cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

4. Để thay thế cho bánh mỳ, mỳ ống, ngũ cốc hay từ các loại khác, bạn nên ăn các loại hạt (như hạt hạnh nhân, hạt óc chó…), bơ, bơ hạt hay các loại bơ tốt cho sức khỏe như các sản phẩm thô hàng ngày, thịt từ gia sức ăn cỏ, trứng hữu cơ…. Các chất béo có lợi giúp bạn giảm sự thèm ăn, cân bằng lượng hooc-môn, và lượng đường huyết, từ đó giúp bạn giảm giảm được lượng mỡ bụng.

carbs với sức khỏe
Ăn carbs đúng cách để đảm bảo sức khỏe

Sau đây là những loại thực phẩm cá nhân tôi thường sử dụng chứa hàm lượng chất xơ cũng như hàm lượng vitamin, khoáng chất cao.

Khoai lang hoặc củ Từ

Tôi thường có thói quen chọn các loại khoai lang khác nhau thay vì chỉ chọn khoai lang trắng. Có điều thời gian nướng những loại khoai này thông thường rất lâu, phải từ 1-1,5h. Tuy nhiên tôi cũng có thể chế biến khoai lang theo cách khác chỉ mất khoảng 5 phút mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon, và dĩ nhiên tôi không sử dụng lò vi sóng.

Cách đơn giản và nhanh nhất giúp bạn chế biến khoai lang chính là cắt chúng thành những miếng nhỏ, cho vào chảo và đậy vung lại. Tôi thường cho thêm một chút bơ, dầu dừa nguyên chất, 3-4 thìa nước sau đó đậy vung lại trong khoảng 5 phút đợi khoai chín.

Khi khoai chín bạn có thể cho thêm một chút quế, chất làm ngọt tự nhiên stevia (nếu bạn thích ngọt) và như vậy bạn đã có một món ăn cung cấp carb rất tốt cho sức khỏe để dùng kèm với các món thịt. Một đĩa salat ăn kèm cũng thịt cũng sẽ giúp cơ thể bạn săn chắc hơn.

Nếu bạn cảm thấy bài bài này có ích, hãy chia sẻ với người thân của bạn qua facebook, và các mạng xã hội khác… nhé!

Bạn cũng có thể tìm đọc thêm những bài viết khác trên website buaanhoanhao.vn. Chúc bạn luôn vui vẻ trong cuộc sống!

Chia sẻ

Để lại một trả lời

2 Thảo luận Trên "Cacbon-hydrat Với Sức Khỏe Con Người"

Thông báo cho
avatar
Sắp xếp theo:   Mới nhất | Cũ nhất | Được bầu nhiều nhất
ngọc
Khách

cho em hỏi là em ăn khoai lang vàng để giảm cân có được khôgn và ăn bn một ngày là tốt
em hay ăn khoai thường xuyên …. kô ăn cơm, và ăn có khi 500 grm một ngày. thân

Dược sĩ Dũng
Khách

Chị Ngọc thân mến, trong quá trình giảm cân chị vẫn có thể ăn khoai lang chị nhé, nhưng mình cũng ăn vừa phải thôi ạ, không nên ăn thường xuyên. Cứ 75g khoai lang = 1 carb. Vậy tùy theo số lượng carb mỗi bữa ăn của mình là bao nhiêu thì chị ăn bấy nhiêu. Và để cho việc giảm cân đạt hiệu quả hơn chị nên ăn rau xanh nhiều sẽ tốt hơn khoai lang chị nhé. 1 chén rau xanh nấu chín = 1 carb ạ! Thân ái!

wpDiscuz