Cà Phê Có Thể Làm Tăng Trao Đổi Chất Và Giúp Bạn Đốt Cháy Mỡ Hay Không?

0
370
ca phe la thuc uong co loi
Cà phê có chứa caffeine có thể giúp đốt cháy mỡ

Cà phê có chứa caffeine là chất gây nghiện phổ biến nhất trên thế giới.

Caffeine được thêm vào các loại thực phẩm bổ sung giúp đốt cháy mỡ được bán trên thì trường vì lý do có lợi.

Đây là một trong số ít các chất được biết với công dụng phân giải mỡ ở các mô mỡ và tăng sự trao đổi chất.

Cà phê chứa chất kích thích

Cà phê không chỉ là một loại nước ấm màu đen.

Các chất trong hạt cà phê được chuyển vào trong loại thức uống này.

Trên thực tế, cà phê chứa một số chất hoạt tính sinh học có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất:

  • Caffeine – chất kích thích hệ thần kinh trung ương.
  • Theobromine và Theophylline – các chất liên quan đến caffeine cũng có thể có tác dụng kích thích.
  • Axit Chlorogenic – một trong những hợp chất hoạt tính sinh học trong cà phê, có thể giúp hấp thụ carbohydrate chậm lại (1).

Chất quan trọng nhất trong số này là caffeine, loại chất kích thích mạnh đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Caffeine hoạt động trong não để chặn một chất dẫn truyền thần kinh ức chế được gọi là Adenosine (2, 3).

Bằng việc ngăn chặn Adenosine, caffeine làm tăng hoạt động của nơ-ron và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như Dopamine và Norepinephrine.

Cà phê có thể phân giải chất béo ở các mô mỡ

ca phe chua caffeine
Caffeine giúp giảm cân

Caffeine kích thích hệ thần kinh, gửi tín hiệu trực tiếp tới các tế bào mỡ để chúng phá vỡ chất béo (4, 5).

Caffeine còn làm tăng nồng độ nội tiết tố Epinephrine, còn gọi là Adrenaline, trong máu của chúng ta (6, 7).

Epinephrine đi qua máu, đến các mô mỡ và gửi tín hiệu để phá vỡ chất béo và giải phóng chúng vào trong máu.

Đây là cách mà caffeine giúp phân giải chất béo ở các mô mỡ, làm cho chất béo tồn tại như là các axit béo tự do trong máu.

Cà phê có thể tăng tỷ lệ trao đổi chất

Số calo chúng ta tiêu thụ khi nghỉ ngơi được gọi là chỉ số trao đổi chất khi nghỉ ngơi (Resting Metabolic Rate – RMR).

Chỉ số trao đổi chất càng cao, chúng ta giảm cân càng nhanh và có thể ăn uống thoải mái hơn mà không lo tăng cân.

Các nghiên cứu cho thấy caffeine có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất từ 3-11%, với liều lượng lớn hơn thì hiệu quả còn lớn hơn nữa (8, 9).

Thật thú vị, phần lớn sự trao đổi chất tăng là do lượng chất béo bị đốt cháy tăng (10).

Thật không may, những người béo phì đạt được ít hiệu quả hơn.

Trong một nghiên cứu, sự gia tăng đốt chất béo ở người săn chắc lên đến 29%, trong khi ở người béo phì chỉ tăng lên khoảng 10% (11). Hiệu quả cũng có vẻ giảm dần theo độ tuổi và được phát hiện nhiều hơn ở người trẻ tuổi hơn (12).

Caffeine có thể cải thiện hoạt động thể thao thông qua một số cơ chế, một trong số đó là tăng hoạt động phân giải các axit béo ở các mô mỡ. Các nghiên cứu cho thấy, trung bình caffeine có thể cải thiện hoạt động tập thể dục ở mức 11-12% (13, 14).

Cà phê và giảm cân dài hạn

ca phe giup giam can
Uống cà phê liên tục trong một thời gian dài khiến cơ thể bị “lờn”

Có một điều đáng lưu ý ở đây là thực tế thì mọi người bắt đầu “lờn” các tác động của caffeine (15, 16).

Trong thời gian ngắn, caffeine có thể tăng tốc độ trao đổi chất và tăng lượng chất béo đốt cháy, nhưng sau một thời gian người ta bắt đầu “lờn” các hiệu ứng và caffeine không còn tác dụng nữa.

Nhưng ngay cả khi cà phê không làm cho bạn tiêu tốn nhiều calo hơn về lâu dài, vẫn có khả năng nó sẽ làm giảm thèm ăn và giúp bạn ăn ít hơn.

Trong một nghiên cứu, caffeine có tác dụng giảm thèm ăn ở nam giới chứ không phải ở phụ nữ – khiến họ ăn ít hơn trong bữa ăn sau khi tiêu thụ caffeine. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy không có tác dụng đối với nam giới (17, 18).

Cho dù cà phê hay caffeine có thể giúp bạn giảm cân trong thời gian dài thì chúng có thể vẫn phải phụ thuộc vào từng cá nhân. Tại thời điểm này, không có bằng chứng nào cho thấy nó có thể giúp giảm cân trong thời gian dài.

Thông điệp cần lưu ý

Mặc dù caffeine có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn trong thời gian ngắn, hiệu quả này sẽ giảm trong những người uống cà phê lâu dài do “lờn” caffeine.

Nếu bạn chủ yếu quan tâm đến cà phê vì lợi ích của việc giảm béo, thì tốt nhất bạn nên sử dụng theo chu kỳ để tránh tình trạng “lờn” caffeine. Bạn có thể áp dụng chu kỳ 2 tuần uống, 2 tuần nghỉ.

Tất nhiên, có rất nhiều lý do tuyệt vời khác để uống cà phê, bao gồm cả thực tế rằng cà phê là nguồn chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn của người phương Tây, vượt trội hơn cả trái cây và rau cộng lại.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz