12 lợi ích sức khỏe của Ashwagandha đã được chứng minh

0
606
Ashwagandha duoc dung trong y hoc co truyen
Ashwagandha đã được dùng trong y học cổ truyền từ lâu

Ashwagandha là một loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe.

Nó được phân loại là một loại thảo mộc thuộc nhóm “adatogen”, từ này có nghĩa là giúp cơ thể bạn kiểm soát căng thẳng.

Ashwagandha cũng cung cấp rất nhiều lợi ích khác cho cơ thể và cả não bộ.

Ví dụ: nó có khả năng giúp hạ lượng đường trong máu, giảm cortisol (đây là một loại hóc môn gây ra stress), tăng cường chức năng não cũng như giúp đẩy lùi các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Sau đây là 12 lợi ích của ashwagandha đã được khoa học chứng minh.

1. Ashwagandha là một loại thảo mộc cổ truyền

Ashwagandha là một trong số những thảo dược quan trọng nhất trong nền y học Ayurveda (là một nền y học Hindu có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ) dựa trên những nguyên tắc chữa trị từ thiên nhiên của người Ấn Độ.

Trong  hơn 3000 năm qua nó đã được dùng để giúp giảm căng thẳng, tăng cường năng lượng cũng như cải thiện khả năng tập trung (1).

“Ashwagandha” trong tiếng Phạn là “mùi của ngựa” nhằm ám chỉ cả mùi thứ mùi độc đáo mà nó mang cũng như khả năng giúp tăng cường sức mạnh.

Tên khoa học của nó là Withania somnifera, bên cạnh đó ashwagandha còn được biết đến với nhiều cái tên khác như sâm Ấn Độ, anh đào mùa đông.

Ashwagandha trông như thế này:

la ashwagandha
Ashwagandha hay còn gọi là sâm Ấn Độ

Ashwagandha thuộc họ cây bụi, nhỏ, có hoa màu vàng và có nguồn gốc từ Ấn Độ và Bắc Phi. Chiết xuất hoặc bột của nó được chế biến từ gốc hoặc lá của cây dùng để chữa nhiều bệnh.

Loài cây này có nhiều công dụng về sức khỏe là do có hàm lượng withanolide cao. Chất này đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và sự phát triển của khối u (1).

Kết luận: Ashwagandha là một loại thảo mộc nổi tiếng trong nền y học Ayurveda và đã trở thành một loại thực phẩm chức năng phổ biến vì những lợi ích cho sức khỏe mà nó mang lại.

2. Giảm lượng đường trong máu.

Trong một vài nghiên cứu, ashwagandha đã cho thấy có tác dụng giảm đường huyết.

Một thí nghiệm trên ống nghiệm đã tìm ra rằng nó làm tăng sự bài tiết isulin và cải thiện khả năng nhạy cảm isulin ở các tế bào cơ (2).

Trong một vài nghiên cứu đã xác nhận khả năng làm giảm lượng đường trong máu ở người khỏe mạnh bình thường cũng như người đang mắc phải bệnh tiểu đường (3, 4, 5, 6).

Một nghiên cứu với những người bị tâm thần phân liệt được cho điều trị với ashwagandha trong vòng 4 tuần, cho thấy mức đường huyết đã giảm trung bình 13.5 mg/dL so với khi sử dụng giả dược với mức giảm là 4,5 mg/dL (5).

Ngoài ra một vài nghiên cứu nhỏ trên người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 cho thấy, bổ sung ashwagandha trong vòng 30 ngày giúp hạ thấp lượng đường trong máu nhanh và hiệu quả cũng như uống thuốc tiểu đường (6).

Kết luận: Ashwagandha có thể giảm nồng độ đường huyết thông qua tác động của nó lên sự bài tiết và độ mẫn cảm với isulin.

3. Khả năng chống lại ung thư

thuoc bao che tu Ashwagandha
Dược tính đối với ung thư của Ashwagandha đã được khoa học chứng minh

Các thí nghiệm trên động vật và trong ống nghiệm đã tìm ra rằng Ashwagandha giúp giảm sự tự sát của tế bào (apoptisis) còn được gọi là “cái chết được lập trình” của tế bào ung thư (7).

Nó cũng cản trở sự phát triển của của các tế bào ung thư mới theo nhiều cách khác nhau (7).

Người ta tin rằng một trong những phương thức ấy là sự hình thành các loại oxy hoạt tính (ROS). Chúng có hại cho tế bào ung thư nhưng lại không có ảnh hưởng tiêu cực gì tới các tế bào bình thường (8).

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy thảo mộc này có lợi cho quá trình điều trị ung thư vú, ung thư phổi, ung thư ruột già và buồng trứng (9, 10, 11, 12, 13).

Trong một nghiên cứu, con chuột với những khối u  trong buồng trứng được điều trị riêng với Ashwagandha hoặc kết hợp với thuốc chống ung thư giảm đến 70- 80% sự phát triển của tế bào ung thư. Việc điều trị cũng đã ngăn không cho di căn và sự lan rộng của các tế bào ung thư tới các cơ quan khác (13).

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định kết quả ấy trên người, nhưng cho đến nay kết quả ấy đã rất đáng khích lệ.

Kết luận: các thí nghiệm trên động vật và trong ống nghiệm đã chứng minh Ashwagandha có tác dụng tăng cường tiêu diệt các khối u và có hiệu quả trong việc chế ngự một số loại ung thư.

4. Giảm mức Cortisol

Cortisol được biết đến như là một loại hóc môn gây stress. Điều này diễn ra bởi vì tuyến thượng thận giải phóng hóc môn như một phản ứng với cơn căng thẳng, và khi lượng đường trong máu hạ ở mức quá thấp.

Không may là trong một số trường hợp, nồng độ crotisol trở nên cao mãn tính. Điều này khiến lượng đường trong máu cũng cao theo và tăng lượng mỡ trong ổ bụng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ashwagandha có thể giúp giảm lượng cortisol (3, 14, 15). Trong một nghiên cứu khoa học được kiểm soát thực hiện với những người lớn bị chứng stress kinh niên đã cho thấy, bổ sung Ashwagandha đã làm lượng cortisol giảm đáng kể so với nhóm đối chứng. Nhóm dùng với liều lượng cao nhất trung bình đã giảm được 30% (3).

Kết luận: Thực phẩm chức năng chứa Ashwagandha có thể giúp hạ nồng độ cortisol ở những người bị căng thẳng kinh niên.

5. Giải tỏa căng thẳng và lo âu

thuc pham chuc nang ashwagandha
Có một số loại thuốc được bào chế từ ashwagandha

Có lẽ Ashwagandha được biết đến nhiều nhất với khả năng giảm chứng căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của Ashwagandha lên não của chuột cho biết rằng, nó có tác dụng ngăn chặn đường đi của sự căng thẳng bằng cách kiểm soát việc phát tín hiệu hóa học trong hệ thần kinh (16).

Một số nghiên cứu trên con người đã cho thấy rằng, nó cũng có hiệu quả trong việc giảm những triệu chứng ở người bị stress và rối loạn lo âu (14, 17, 18).

Qua một nghiên cứu kéo dài trong 60 ngày trên 64 bệnh nhân mắc phải chứng căng thẳng kinh niên, kết quả cho thấy những người trong nhóm sử dụng Ashwagandha giảm 69% lo âu và mất ngủ, so với những người ở nhóm sử dụng giả dược (14).

Cũng một nghiên cứu khác kéo dài 6 tuần cho biết, 88% người sử dụng Ashwagandha báo cáo là giảm được lo lắng so với số người dùng giả dược là 50% (18).

Kết luận: những kết quả trên cả thí nghiệm ở người và động vật cho thấy Ashwagandha giúp căng thẳng và lo lắng.

6. Ashwagandha còn giảm triệu chứng trầm cảm

Mặc dù vẫn chưa được nghiên cứu nhiều nhưng vài nghiên cứu cũng cho thấy rằng ashwagandha giúp giảm chứng trầm cảm (14, 18).

Có một nghiên được kiểm soát kéo dài 60 ngày trên những người lớn bị stress được cho uống 600 mg mỗi ngày. Họ cho biết đã giảm được 79% chứng trầm cảm nghiêm trọng, trong khi đó nhóm giả dược giảm 10% (14).

Kết luận: những nghiên cứu về ashwagandha còn hạn chế nhưng đã cho thấy nó có tác dụng làm giảm bệnh trầm cảm nghiêm trọng.

7. Giúp sản sinh testosterone và tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới

ashwagandha co loi doi voi suc khoe nam gioi
Ashwagandha có lợi cho sức khỏe nam giới

Thực phẩm chức năng chứa ashwagandha có thể tác động mạnh lên nồng độ hóc môn nam giới và sức khỏe sinh sản (15, 19, 20, 21).

Một nghiên cứu được thực hiện trên 75 nam giới bị vô sinh, nhóm điều trị với ashwagandha đã gia tăng số lượng và sự hoạt động của tinh trùng.

Hơn nữa việc điều trị đã tăng đáng kể mức testosterone (21).

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng, nhóm người sử dụng thảo mộc này cũng làm tăng mức chống oxy hóa trong máu.

Trong một nghiên cứu khác, nam giới dùng ashwagandha điều trị chứng trầm cảm đã cải thiện mức độ chống oxy hóa và cho tinh trùng chất lượng tốt hơn. Sau 3 tháng điều trị, 14% đối tác của họ đã có khả năng thụ thai (15).

Kết luận: Ashwagandha giúp làm tăng hóc môn testosteron và tăng đáng kể chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới.

8. Ashwagandha tăng cơ bắp và sức khỏe

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ashwagandha giúp cải thiện kết cấu cơ thể và tăng cường sức khỏe (4, 20, 22).

Mục đích của một nghiên cứu nhằm xác định liều dùng an toàn và hiệu quả của ashwagandha. Những người đàn ông khỏe mạnh uống 750- 1250 mg mỗi ngày đã tăng cơ bắp và tiêu mỡ trong vòng 30 ngày (4).

Trong một nghiên cứu khác, nhóm dùng ashwagandha đã phát triển đáng kể sức mạnh và kích cỡ cơ bắp. Nó cũng giúp giảm gấp đôi lượng mỡ trong cơ thể so với nhóm dùng giả dược (20).

Kết luận: loại thảo mộc này đã cho thấy tác dụng tăng khối lượng cơ, giảm mỡ và tăng cường sức khỏe ở nam giới.

9. Tác dụng giảm viêm

chong nhiem trung
Ashwagandha giúp chống nhiễm trùng

Nhiều nghiên cứu trên động vật cũng chứng minh được là ashwagandha giúp giảm viêm (23, 24, 25).

Các nghiên cứu trên người phát hiện ra rằng nó làm tăng hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên hay còn gọi là tế bào miễn dịch chống lại nhiễm trùng và giúp bạn khỏe mạnh (26, 27).

Nó cũng được chỉ ra là giúp giảm các dấu hiệu của viêm như là C-reactive protein (CRP). Dấu hiệu này liên quan tới nguy cơ mắc phải bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu được kiểm soát, nhóm người sử dụng 250 mg ashwagandha hàng ngày giảm trung bình 365 CRP so với mức 6% ở nhóm người uống giả  dược (3).

Kết luận: ashwagandha đã được chỉ ra là giúp tăng mức độ hoạt động của tế bào tiêu diệt tự nhiên và các dấu hiệu viêm nhiễm.

10. Hạ cholesterol và triglyceride

suc khoe tim mach
Ashwagandha có lợi cho tim mạch

Ngoài tác dụng chống viêm, loài cây này còn tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ giảm nồng độ cholesterone và triglyceride.

Các nghiên cứu trên động vật đã tìm ra rằng nó làm giảm đáng kể mỡ máu.

Một nghiên cứu ở chuột cho thấy nó đã giảm tổng số cholesterol trong máu tới 53% và gần 45% triglyceride (28).

Trong khi nghiên cứu trên người không đạt được hiệu quả bằng nhưng vẫn có những dấu hiệu của sự cải thiện ấn tượng (3, 4, 5, 6).

Một nghiên cứu dài 60 ngày trên những người lớn bị stress mãn tính, nhóm sử dụng Ashwagandha với liều lượng cao nhất trung bình đã giảm 17% LDL cholesterol trong máu và 11% triglyceride (3).

Kết luận: Ashwagandha có thể giảm nguy cơ gây bệnh tim mạch bằng cách giảm cholesterol và triglyceride.

11. Có thể cải thiện chức năng não bộ, trong đó có trí nhớ

Nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy, Ashwagandha có thể giảm các vấn đề liên quan đến chức năng não bộ và trí nhớ gây ra bởi chấn thương hay bệnh tật (20, 30, 31, 32).

Các nhà nghiêm cứu đã cho biết nó thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa. Những hoạt động này bảo vệ tế bào thần kinh khỏi các gốc tự do có hại.

Trong một nghiên cứu, những con chuột mắc chứng động kinh điều trị với Ashwagandha gần như đã hoàn toàn đảo ngược sự suy giảm trí nhớ. Điều này có thể là do giảm tình trạng suy yếu của tế bào do có quá nhiều nguyên tử ô xi trong chúng (32).

Mặc dù ashwagandha thường được dùng để tăng trí nhớ trong y học cổ truyền Ayurvedic, nhưng hiện tại có rất ít nghiên cứu trên con người về lĩnh vực này.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho những người đàn ông khỏe mạnh 500mg thảo mộc này mỗi ngày, họ cho biết đã có những cải thiện đáng kể trong thời gian phản ứng và thực hiện so với những người uống giả dược (33).

Kết luận: bổ sung Ashwagandha có thể cải thiện chức năng não bộ, trí nhớ, thời gian phản xạ và khả năng thực hiện nhiệm vụ.

12. Ashwagandha an toàn cho tất cả mọi người và có ở khắp mọi nơi

thuoc an toan
Hầu như ai cũng có thể dùng Ashwagandha

Ashwagandha dường như là chất bổ sung an toàn cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên một số người lại không nên dùng, bao gồm phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Những người mắc các bệnh tự miễn cũng nên tránh sử dụng ashwagandha trừ khi được sự cho phép của bác sĩ.

Bao gồm cả những người đang trong tình trạng viêm khớp dạng thấp, lupus, viêm tuyến giáp Hashimoto và bệnh tiểu đường loại 1.

Ngoài ra những người đang dùng thuốc chữa bệnh tuyến giáp cũng nên cẩn thận khi sử dụng ashwagandha vì nó có nguy cơ tăng hóc môn tuyến giáp ở một số người.

Nó cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu và giảm huyết áp. Chính vì vậy bạn có thể cần phải điều chỉnh liều lượng khi sử dụng.

Liều lượng ashwagandha trong các nghiên cứu thường là 125-1.250 mg mỗi ngày. Mỗi nghiên cứu sử dụng một liều lượng khác nhau. Liều lượng càng cao giúp đạt được nhiều cải thiện nhất.

Nếu bạn muốn bổ sung ashwagandha, hãy tìm những chiết xuất từ gốc hoặc là bột trong viên nang 450-500 mg, mỗi ngày uống một hoặc hai lần.

Loại thảo dược này được cung cấp bởi nhiều nhà sản xuất, và có sẵn trong các tiệm thuốc, cửa hàng vitamin, các điểm bán lẻ online trực tuyến.

Kết luận: mặc dù ashwagandha an toàn cho hầu hết tất cả mọi người, nhưng một số người không được sử dụng trừ khi có sự cho phép  của bác sĩ. Liều lượng khuyên dùng là 450-500 mg một đến hai lần mỗi ngày

Thông điệp chính

Ashwagandha là một loại thảo dược truyền thống với vô số những lợi ích cho sức khỏe.

Thảo dược này có thể làm giảm lo lắng, chống lại bệnh trầm cảm, thúc đẩy khả năng sinh sản và totesterone ở nam giới, thậm chí có thể tăng chức năng não bộ.

Bổ sung Ashwagandha có thể là cách dễ dàng và hiệu quả để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz