8 lý do hàng đầu không nên lo lắng về chất béo bão hòa

0
37
chat beo bao hoa khong xau
Chất béo bão hòa không xấu như chúng ta vẫn nghĩ

Con người đã ăn chất béo bão hòa trong hàng trăm ngàn năm qua.

Một vài thập kỷ trước chất béo bão hòa bị cho là có hại và là nguyên nhân gây ra bệnh tim, nhưng dữ liệu mới cho thấy điều đó là sai lầm.

Dưới đây là 8 lý do hàng đầu không nên lo sợ chất béo bão hòa.

1. Chất béo bão hòa làm tăng kích thước cholesterol LDL

Cholesterol là một phân tử cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống

Mỗi màng tế bào trong cơ thể chúng ta đều chứa nó. Nó được sử dụng để tạo ra hooc môn như cortisol, testosterone và estradiol.

Nếu không có cholesterol, chúng ta sẽ chết – và cơ thể đã phát triển các cơ cấu tinh xảo để tạo ra cholesterol, đảm bảo chúng ta luôn có đủ.

Nhưng mỗi một protein mang cholesterol trong máu, lipoprotein mật độ thấp (LDL), có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, dữ liệu mới cho thấy có các kiểu phụ của LDL:

  • LDL nhỏ, dày đặc: Các hạt nhỏ, dày đặc có thể dễ dàng xuyên qua thành động mạch (1, 2, 3).
  • LDL lớn: Những hạt lớn và mềm mại như quả bóng bằng bông. Những hạt này không liên quan gì đến nguy cơ cao mắc bệnh tim (4, 5).

Chất béo bão hòa làm tăng kiểu phụ lớn LDL, điều này có nghĩa là tác động của việc tăng cholesterol chất béo bão hòa (vốn rất nhẹ) là không quan trọng (6, 7).

Tóm tắt: Chất béo bão hòa chỉ tăng nhẹ LDL lớn, một loại kiểu phụ LDL lành tính không liên quan đến bệnh tim.

2. Chất béo bão hòa nâng cao hàm lượng cholesterol HDL

thit chua nhieu chat beo
Ăn chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) trong máu

Một thực tế thường bị bỏ qua trong chiến dịch chống lại chất béo bão hòa là chúng cũng ảnh hưởng đến cholesterol HDL.

HDL (lipoprotein mật độ cao) còn được gọi là cholesterol “tốt”.

Nó vận chuyển cholesterol từ các động mạch và hướng vào gan, nơi nó có thể được bài tiết ra hoặc tái sử dụng.

Mức HDL của bạn càng cao, nguy cơ mắc bệnh tim càng thấp, và chất béo bão hòa sẽ làm tăng HDL (8, 9, 10) trong máu.

Tóm tắt: Việc ăn chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

3. Chất béo bão hòa không gây bệnh tim

chat beo bao hoa khong gay benh timMột bài báo có lượng đọc lớn được xuất bản năm 2010 đã kiểm tra dữ liệu từ 21 nghiên cứu và tổng cộng 347,747 cá nhân.

Họ không tìm thấy sự liên quan giữa chất béo bão hòa và nguy cơ mắc bệnh tim (11).

Các đánh giá có hệ thống khác nhìn chung vào bằng chứng đã không tìm thấy bằng chứng chỉ ra sự liên đới (12, 13).

Không, ngay từ đầu ý tưởng chất béo bão hòa gây ra bệnh tim là một tin đồn, dựa trên các nghiên cứu chưa hoàn thiện.

Bằng cách nào đó điều này trở thành kiến ​​thức phổ biến và cả các phương tiện truyền thông lẫn các chuyên gia y tế chấp nhận nó như là một thực tế rằng chất béo bão hòa có hại.

Tóm tắt: Không có bằng chứng nào cho thấy ăn chất béo bão hòa gây ra bệnh tim. Đó là một tin đồn chưa bao giờ được chứng minh.

4. Chất béo bão hòa có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ

chat beo bao hoaĐột quỵ là do sự rối loạn lưu thông máu lên não.

Đột quỵ  có thể làm tổn thương mô não và là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tàn tật và tử vong ở các nước phương Tây.

Trên thực tế, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai ở các quốc gia có thu nhập trung bình và cao, ngay sau bệnh tim.

Có một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ chất béo bão hòa có liên quan đến giảm nguy cơ đột quỵ, mặc dù không phải lúc nào cũng đủ độ tin cậy mang ý nghĩa thống kê (14, 15).

Tóm tắt: Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ chất béo bão hòa có liên quan đến giảm nguy cơ đột quỵ.

5. Chất béo bão hòa không dễ bị phá hủy ở nhiệt độ cao

Chất béo bão hòa ít có khả năng phản ứng với oxy hơn chất béo chưa bão hòa.

thuc pham lanh manhChất béo không bão hòa, đặc biệt là các chất không bão hòa đa, chứa nhiều liên kết đôi và do đó đặc biệt dễ bị oxy hóa (16).

Khi các chất béo không bão hòa phản ứng với oxy trong quá trình nấu nhiệt độ cao, chúng tạo ra những sản phẩm phụ độc hại và bị trở mùi.

Do đó, chất béo bão hòa như bơ và dầu dừa là lựa chọn tốt hơn khi bạn cần nấu món nào đó ở nhiệt độ cao.

Tóm tắt: Đối với việc đun nấu ở nhiệt độ cao, chất béo bão hòa là lựa chọn tốt nhất vì chúng ổn định hơn và không dễ phản ứng với oxy.

6. Thực phẩm có chất béo bão hòa giàu dinh dưỡng

Có nhiều loại thực phẩm lành mạnh tự nhiên giàu chất béo bão hòa. Những thực phẩm này có xu hướng chứa nhiều chất dinh dưỡng và nguồn vitamin có thể hòa tan chất trong chất béo dồi dào.

thuc pham chua chat beo bao hoa
Thực phẩm chứa chất béo bão hòa rất bổ dưỡng

Các ví dụ chủ yếu là thịt, trứng, nội tạng và các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao. Chìa khóa ở đây là ăn thịt động vật được cho ăn thực phẩm tự nhiên, chẳng hạn như bò được cho ăn cỏ.

Thịt bò ăn cỏ, trứng đồng và sữa từ bò ăn cỏ có nhiều chất bổ dưỡng hơn so với những con được nuôi “theo quy chuẩn”. Chúng đặc biệt giàu vitamin có thể hoà tan trong chất béo như Vitamin A, E và K2 (17, 18, 19, 20, 21).

Tóm tắt: Thực phẩm tự nhiên có chứa chất béo bão hòa thường rất bổ dưỡng và đặc biệt giàu vitamin có thể hòa tan trong chất béo.

7. Thức ăn giàu chất béo bão hòa có lợi cho việc giảm cân

an chat beo bao hoa giup giam canChúng ta thường nghe thấy “chế độ ăn nhiều chất béo” làm bạn mập.

Dù vậy, đó chỉ là một nửa sự thật.

Các chế độ ăn này gây béo – nhưng đó là vì chúng thường chứa đường và carb tinh chế, không chỉ riêng việc chứa nhiều chất béo.

Chế độ ăn nhiều chất béo nhưng ít carb thực sự có tác dụng ngược lại.

Chế độ ăn ít carbohydrate thường chứa nhiều chất béo bão hòa thực sự làm bạn giảm cân nhiều hơn so với khẩu phần ít chất béo. Chế độ ăn này cũng cải thiện hầu hết các chỉ số sinh học về sức khoẻ nhiều hơn chế độ ăn ít chất béo (22, 23, 24).

8. Chất béo bão hòa ngon tuyệt vời

Pho mát, thịt và trứng – sống mà được bổ sung nhiều chất béo bão hòa chắc chắn sẽ đánh bại cuộc sống không có nó.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz