8 lợi ích tuyệt vời từ nước dừa đã được khoa học chứng minh

0
255

nuoc dua co nhieu loi ich cho suc khoeTrong những năm gần đây nước dừa đã trở thành thứ thức uống giải khát khá phổ biến.

Nước dừa rất ngon và tốt cho sức khỏe.

Nó chứa một số dưỡng chất quan trọng, bao gồm một số khoáng chất mà hầu hết mọi người không có đủ.

Dưới đây là 8 công dụng của nước dừa đối với sứa khỏe.

1. Là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng

Trái dừa mọc trên loài cây lớn họ cọ được biết đến với tên khoa học là Cocos nucifera. Trong tiếng anh “nut” là hạt và dừa trong tiếng anh là “coconut”, nhưng dừa là một loại quả chứ không phải hạt.

Nước dừa được tìm thấy trong các quả dừa còn non có màu xanh. Nó giúp cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng quả.

Khi dừa trưởng thành, bạn vẫn có thể tìm thấy một chút nước dừa bên trong quả, trong khi đó phần còn lại biến thành màu trắng và cứng được gọi là cùi dừa (1).

Nước dừa được sinh ra một cách tự nhiên bên trong quả. 94% nước dừa là nước và một chút là chất béo.

Chúng ta không nên nhầm lẫn nước dừa với nước cốt dừa, thứ được chế biến từ nước và cùi dừa nạo. Sữa dừa chứa 50% là nước và một lượng lớn chất béo từ dừa.

Dừa mất khoảng 10- 12 tháng để lớn hoàn toàn. Nước dừa thường lấy từ những trái dừa non được 6 – 7 tháng dù nó có thể có ở những quả đã già.

Một quả dừa còn xanh trung bình cho từ 130 – 250 ml nước

Nước dừa trông như thế này:

nuoc dua va trai duaMột cốc nước dừa (240 gram) chứa 46 calo, cũng như (2):

  • Carb: 9 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Protein: 2 gram
  • Vitamin C: 10% RDI
  • Ma giê: 15% RDI
  • Mangan: 17% RDI
  • Kali: 17% RDI
  • Natri: 11% RDI
  • Canxi: 6% RDI

Kết luận: Nước dừa được tìm thấy trong trái dừa non và là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C cũng như một vài khoáng chất quan trọng.

2. Có khả năng chống oxy hóa

Gốc tự do là các tế bào không ổn định được tạo ra trong qua trình trao đổi chất. Quá trình sản xuất các gốc tự do tăng lên nhằm phản ứng lại sự căng thẳng hoặc các chấn thương.

Khi xuất hiện quá nhiều gốc tự do, cơ thể được xem là đang trong tình trạng tế bào bị suy yếu do có quá nhiều oxy bên trong chúng. Điều này đẫn đến phá hỏng tế bào và tăng nguy cơ bệnh tật (3).

Nghiên cứa trên động vật bị nhiễm độc đã chỉ ra rằng nước dừa chứa chất chống oxy hóa có tác dụng biến đổi các gốc tự do và vô hiệu hóa chúng (4, 5, 6, 7).

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột bị tổn thương gan đã được cải thiện đáng kể sự mất cân bằng oxy hóa khi được điều trị với nước dừa so với những con chuột không được điều trị (6).

Trong một nghiên cứu khác, những con chuột được cho ăn theo chế độ ăn nhiều fructose và sau đó cho điều trị bằng nước dừa. Kết quả là hoạt động của các gốc tự do cũng như huyết áp, triglyceride và hàm lượng insulin giảm đáng kể (7).

Cho đến nay chưa nghiên cứu nào kiểm tra được hoạt động của chất chống oxy hóa này ở người.

Kết luận: Nước dừa chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do.

3. Có nhiều lợi ích chống lại bệnh tiểu đường

dua bo doi
Nước dừa giúp giảm đường huyết

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa có công dụng hạ đường huyết trong máu và cải thiện các dấu hiệu liên quan đến sức khỏe ở động vật bị tiểu đường (8, 9, 10).

Trong một nghiên cứu, những con chuột bị bệnh tiểu đường được cho điều trị bằng nước dừa duy trì được lượng đường trong máu hiệu quả hơn những con chuột khác cũng bị bệnh tiểu đường (9).

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cho những con chuột bị tiểu đường này sử dụng nước dừa cũng có tác dụng giảm mức hemoglobin A1c. Ac1 là một biện pháp giúp kiểm soát lượng đường huyết về lâu về dài (9).

Một nghiên cứu khác cũng tìm ra rằng cho những con chuột tiểu đường dùng nước dừa giúp cải thiện lượng đường trong máu và giảm các dấu hiệu mất cân bằng oxy hóa, bao gồm malondialdehyde (MDA) (10).

Tuy nhiên những nghiên cứu lâm sàng cần phải xác nhận lại những tác dụng này trên con người.

Mặc dù vậy mỗi cốc nước dừa chỉ cung cấp 3 gam chất xơ và  6 gram carb. Điều này làm cho nước dừa dễ dàng trở thành một phần trong chế độ ăn dành riêng cho người bị tiểu đường.

Ngoài ra nước dừa còn là nguồn cung cấp magiê tốt giúp tăng sự nhạy cảm với isulin trong máu và giảm đường huyết ở người bị tiểu đường loại 2 và tiền tiểu đường (11, 12).

Kết luận: Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy khả năng kiểm soát lượng đường trong máu mà nước dừa đem lại. Nó cũng là một nguồn cung cấp magiê rất tốt, đây là chất có thể làm tăng độ nhạy vớiisulin và giảm lượng đường huyết.

4. Có thể giúp ngăn chặn bệnh sỏi thận

nuoc dua va benh soi than
Nước dừa giúp ngăn chặn hình thành tinh thể sỏi trong thận

Uống đủ chất lỏng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sỏi thận.

Mặc dù nước lọc là một sự lựa chọn tuyệt vời nhưng nước dừa còn thậm chí tốt hơn.

Sỏi thận hình thành khi canxi, oxalat và các hợp chất khác  tạo thành các tinh thể trong nước tiểu (13).

Chúng sau đó hình thành nên sỏi. Tuy nhiên có một số người dễ có sỏi hơn so với người khác (13).

Trong một nghiên cứu trên những con chuột bị sỏi thận chứng minh rằng, nước dừa giúp các tinh thể không bị dính vào thận cũng như các bộ phận khác của ống dẫn tiểu. Nó cũng làm giảm đáng kể lượng tinh thể hình thành trong nước tiểu (14).

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng nó giúp giảm sự sản xuất của các gốc tự do diễn ra để phản ứng đáp lại với lượng oxilate cao trong nước tiểu.

Tuy nhiên đây chỉ mới là nghiên cứu đầu tiên điều tra công dụng của nước dừa đối với bệnh sỏi thận. Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa trong lĩnh vực này.

Kết luận: Nghiên cứu trên động vật đã khẳng định rằng nước dừa có khả năng ngăn ngừa sỏi thận bằng việc giảm thiểu sự hình thành các tinh thể sỏi.

5. Hỗ tr sức khỏe tim mạch

dua trai tot cho suc khoeUống nước dừa có thể giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được uống nước dừa đã giảm được lượng cholesterol và triglyceride trong máu và mỡ trong gan (15).

Những nhà nghiên cứu cũng tiến hành thêm một nghiên cứu khác. Trong nghiên cứu ấy những con chuột được cho ăn theo khẩu phần ăn tương tự và được điều trị với lượng nước dừa giống nhau (4ml/100 g trọng lượng cơ thể).

Sau 45 ngày, nhóm dược cho dùng nước dừa đã giảm mức cholesterol và triglyceride so với những tác dụng thuốc statin chuyên dùng để hạ cholesterol mang lại (16).

Tuy nhiên, cần phải chú ý khi sử dụng với lượng lớn. Đối với người, một người 68 kg nên uống 2,7 lít nước dừa mỗi ngày.

Tuy nhiên, phát hiện về khả năng giúp giảm cholesterol hiệu quả tương tự thuốc statin là rất ấn tượng và nên được nghiên cứu thêm.

Kết luận: Nghiên cứu ở động vật đã khẳng định công dụng giúp hạ cholesterol rất hiệu quả mà nước dừa đem lại.

6. Giảm huyết áp

Đây cũng là một loại nước giải khát tuyệt vời có tác dụng kiểm soát huyết áp.

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện với những người bị chứng huyết áp cao. 71% những người có chỉ số huyết áp cao hơn mức bình thường đã đạt được những cải thiện đáng kể tình trạng huyết áp tâm thu (17).

Bên cạnh đó, 8 oz (240 ml) nước dừa có chứa 600 mg kali. Kali đã được chứng minh có tác dụng điều hòa huyết áp ở người bị huyết áp cao và cả người khỏe mạnh bình thường (18, 19).

Hơn nữa một nghiên cứu trên động vật tìm thấy nước dừa có hoạt tính chống lại huyết khối. Có nghĩa là giúp ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông (8).

Kết luận: Nước dừa có thể giúp hạ huyết áp và có khả năng giảm nguy cơ hình thành máu cục bên trong động mạch.

7. Rất tốt cho những người vận động trong thời gian dài.

hình dang trai duaNước dừa là loại nước giải khát hoàn hảo giúp cơ thể phục hồi lại nước và bổ sung các chất điện giải bị mất trong quá trình tập thể dục.

Các chất điện giải là những chất khoáng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể bao gồm nhiệm vụ duy trì sự cân chất lỏng trong cơ thể.

Chất điện giải bao gồm kali, magie, natri và canxi.

Hai nghiên cứu đã tìm ra rằng nước dừa có tác dụng bù lại nước sau các buổi tập thể dục và là một thức uống hay được sử dụng trong thể thao có chứa hàm lượng chất điện giải cao (20, 21).

Những người tham gia nghiên cứu cũng nói rằng họ ít có cảm giác buồn nôn và dạ dày thấy khó chịu hơn (20, 21).

Nhưng ở một vài nghiên cứu khác so với các loại nước giải khát có chứa hàm lượng điện phân cao phát hiện ra nước dừa có xu hướng gây ra tình trạng đầy bụng và cảm giác khó chịu cho dạ dày (22).

Kết luận: Nước dừa hiệu quả trong việc bù nước và các chất điện giải sau khi tập thể dục so với những loại thức uống chuyên dụng trong thể thao

8. Nguồn cung cấp hydrat thơm ngon

nuoc dua thom ngonNước dừa có vị ngọt thanh, hương thơm nhẹ và vị quả hạch. Nó cũng chứa khá ít calo carb.

Nước là phần tươi nhất của quả dừa. Chỉ cần cắm ống hút vào phần mềm của quả dừa còn vẫn màu xanh và uống là được.

Bạn có thể bảo quản dừa trong tủ lạnh để sử dụng trong vòng 2 đến 3 ngày.

Hoặc là bạn cũng có thể mua nước dừa đóng chai tại hầu hết các tiệm tạp hóa.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo đọc kĩ danh sách thành phần để chắc rằng mình sử dụng 100% là nước dừa. Vì một số nhãn hiệu có bỏ thêm đường hoặc các hương liệu.

Nước dừa có thể pha chế thành sinh tố xay, pudding hạt chia, nước xốt vinaigrette hoặc đơn giản là thay thế cho nước suối khi bạn muốn có vị ngọt tự nhiên.

Kết luận: Nước dừa có thể được dùng trực tiếp ngay từ quả dừa xanh hoặc trong chai. Tránh sử dụng của các nhãn hiệu đã thêm đường, chất tạo ngọt hoặc hương liệu.

Nước dừa là loại nước uống giải khát cực kì lành mạnh

Nước dừa là loại thức uống tự nhiên, thơm ngon và bổ dưỡng cực kì tốt cho sức khỏe của bạn.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu được tiến hành cẩn thận hơn để xác thực các lợi ích mà nước dừa mang lại, nhưng cho đến nay số nghiên cứu đã có đã đầy khích lệ rồi.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz