Cà Phê & 7 Lợi Ích Tuyệt Vời Đối Với Sức Khỏe Bạn Nên Biết

0
147

ca ph co tot cho suc khoe khongCà phê không chỉ là thức uống ấm, giàu năng lượng, mà nó còn rất tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Trong nhiều thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu ảnh hưởng của cà phê đến nhiều khía cạnh sức khỏe, và kết quả nhận được chắc chắn sẽ làm bạn vô cùng ngạc nhiên.

Dưới đây là 7 lý do khiến cà phê trở thành một trong nhiều thức uống lành mạnh nhất trên hành tinh.

1. Cà Phê Có Thể Làm Bạn Thông Minh Hơn

Cà phê không chỉ giúp bạn tỉnh táo, mà nó còn giúp bạn thông minh hơn.

Thành phần hoạt chất trong cà phê là caffeine, mà là một chất kích thích thần kinh được tiêu thụ phổ biến trên thế giới.

Cơ chế chính của caffein trong não là giúp ngăn chặn các ảnh hưởng của sự ức chế dẫn truyền thần kinh được gọi là Adenosine.

Bằng cách ngăn chặn các tác động ức chế của Adenosine, cà phê thực sự tăng cường kích thích thần kinh trong não và tăng cường giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác như dopamine và norepinephrine.

Nhiều thử nghiệm được kiểm soát đã kiểm tra tác động của caffein nên não, đã chứng minh caffeine có thể cải thiện tâm trạng, tăng độ nhạy cảm, tăng cường bộ nhớ và các chức năng nhận thức chung khác.

Tóm lại: Caffeine là một chất ức chế chất dẫn truyền thần kinh trong não, giúp cải thiện hiệu quả tâm trạng các chức năng não bộ.

2. Cà Phê Có Thể Giúp Bạn Đốt Mỡ Và Cải Thiện Hiệu Suất Vật Lý

ca pheChắc chắn bạn sẽ dễ dàng tìm thấy caffeine có trong hầu hết các thực phẩm đốt cháy chất béo thương mại.

Vì Caffeine tăng cường kích thích nên hệ thống thần kinh trung ương, từ đó tăng cường quá trình trao đổi chất và quá trình ôxy hóa các axit béo.

Caffeine cũng giúp cải thiện hiệu suất hoạt động thể thao nhờ một vài cơ chế bao gồm cơ chế huy động các axit béo từ các mô mỡ.

Hai nghiên cứu tách biệt cũng chỉ ra rằng, caffeine giúp tăng hiệu suất tập thể dục trung bình lên tới 11-12%.

Tóm lại: Caffeine làm tăng tỷ lệ trao đổi chất và giúp huy động các axit béo từ mô mỡ. Nó cũng có thể giúp tăng cường hoạt động thể chất.

3. Cà Phê Có Thể Làm Giảm Nhanh Chóng Nguy Cơ Mắc Bệnh Tiểu Đường Tuýp II

ca phe va benh tieu duong Bệnh tiểu đường tuýp II là một căn bệnh liên quan trực tiếp đến lối sống. Căn bệnh này ngày càng tăng cao, đặc biệt trong một vài thập kỷ gần đây con số người mắc bệnh tiểu đường đã lên tới 300 triệu người.

Dấu hiệu nhận biết bệnh này là nồng độ đường trong máu quá cao do cơ thể kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất ra insulin.

Trong các nghiên cứu quan sát, cà phê đã được khẳng định nhiều lần là có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giảm từ 67% suống còn 23%.

Một số nghiên cứu thực tế cũng cho biết, việc uống một tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Và các trường hợp uống cà phê thường xuyên hầu như đều có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp.

Tóm lại: Uống cà phê có liên quan đến việc giảm mạnh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại II. Những người uống một vài ly cà phê mỗi ngày thường hầu như không có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4. Cà Phê Có Thể Làm Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Alzheimer Và Parkinson

hat ca phe Cà phê không những giúp bạn thông minh hơn trong thời gian ngắn, mà nó còn giúp bảo vệ não bộ của bạn khi bạn già đi.

Bệnh Alzheimer là chứng rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến nhất trên thế giới. Bệnh Alzheimer là nguyên nhân hàng đầu của bệnh mất trí nhớ.

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng khẳng định rằng, những người uống cà phê sẽ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ thấp hơn 60%.

Parkinson là chứng rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai, đặc trưng của căn bệnh này là tế bào thần kinh dopamine trong não bị chết. Và cà phê có thể làm giảm 23-60% nguy cơ mắc bệnh.

Tóm lại: Cà phê có thể giúp bạn ngăn chặn hoạc cải thiện nguy cơ mắc bệnh đãng trí ở người già.

5. Cà phê Rất Tốt Cho Gan Của Bạn

loi ich cua ca pheGan là một cơ quan vô cùng quan trọng, nó thực hiện hàng trăm chức năng quan trọng trong cơ thể.

Gan rất dễ bị tổn thương trong chế độ ăn uống nhiều chất cồn như rượu và đường fructose.

Xơ gan là giai đoạn cuối của gan bị thương tổn do các bệnh lý như nghiện rượu, viêm gan, mô gan phần lớn bị thay thế bằng các mô sẹo.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cà phê có thể làm giảm nguy cơ xơ gan, cà phê có tác dụng mạnh nhất đối với những người uống từ 4 tách cà phê/ngày trở lên.

Cà phê cũng có thể làm giảm 40% nguy cơ ung thư gan.

Tóm lại: Cà phê giúp cơ thể chống lại các rối loạn gan nhất định, giảm 40% nguy cơ ung thư gan và 80% nguy cơ xơ gan.

6. Cà Phê Giảm Nguy Cơ Chết Sớm

ca phe keo dai tuoi thoNhiều người vẫn nghĩ rằng, cà phê là thức uống không lành mạnh.

Quan niệm này được lưu hành phổ biến từ rất lâu trước kia.

Hai nghiên cứu dịch tễ học tiềm năng lớn đã chỉ rằng, việc uống cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong

Bottom Line: Uống cà phê mỗi ngày giúp bạn giảm nguy cơ tử vong sớm, đặc biệt giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II hiệu quả.

7. Cà Phê Chứa Nhiều Chất Oxy Hóa Và Các Dưỡng Chất

thanh phan dinh duong cua ca pheCà phê không chỉ đơn giản là một thức uống màu đen.

Có rất nhiều chất dinh dưỡng trong hạt cà phê làm nên hương vị đồ uống cuối cùng. Nó bao gồm một lượng lớn các vitamin và các khoáng chất.

Một tách cà phê thường gồm:

  • Axit Pantothenic (Vitamin B5) chiếm 6% thành phần dinh dưỡng.
  • Riboflavin (Vitamin B2) chiếm 11% thành phần dinh dưỡng.
  • Niacin (B3) và Thiamin (B1) chiếm 2% thành phần dinh dưỡng.
  • Kali và mangan chiếm 3% thành phần dinh dưỡng.

Thành phần dinh dưỡng trong cà phê có vẻ không nhiều như các loại thực phẩm khác, nhưng nếu bạn uống một vài cốc cà phê mỗi ngày các chất dinh dưỡng vào cơ thể cũng được tăng lên nhanh chóng.

Nhưng đây chưa phải phải là tất cả. Cà phê cũng chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa.

Trong thực tế, cà phê là nguồn chất chống ôxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống của phương tây, xếp hạng cao hơn cả trái cây và các loại rau xanh.

Tóm lại: Cà phê chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất. Nó cũng là nguồn chất chống ôxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn hiện đại.

Thông Điệp Gửi Đến Bạn

cach dung ca phe dung cachMặc dù cà phê có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn, nhưng bạn chỉ lên uống với lượng vừa phải, không nên lạm uống uống nhiều quá có thể phản tác dụng, gây hại cho cơ thể.

Để bảo sức khỏe tối ưu nhất, bạn không nên cho đường vào cà phê, chỉ nên uống cà phê đen không đường là tốt nhất.

Nếu giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng bởi cà phê, bạn không nên uống nó sau 2h chiều.

Có thể nói cà phê đen là một trong những thức uống lành mạnh nhất hành tinh.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz