SôCôLa Đen & 7 Lợi Ích Sức Khỏe Tuyệt Vời Đã Được Chứng Minh

0
129

socolaSôcôla đen chứa nhiều dưỡng chất có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn.

Sôcôla được làm từ các hạt cacao, là nguồn chất chống oxy hóa tốt nhất trên hành tinh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, sôcôla không đường có thể cải thiện sức khỏe tối ưu và giảm nguy cơ bệnh tim hiệu quả.

1. Sôcôla Rất Bổ Dưỡng

Nếu bạn mua sôcôla đen chất lượng tốt, có hàm lượng cacao cao, thì nó thực sự rất bổ dưỡng.

Nó chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan và nhiều khoáng chất.

Một thanh sôcôla đen 100 gam có 70-85% cacao có chứa:

  • 11 gam chất xơ.
  • 67% sắt.
  • 58% magiê.
  • 89% đồng.
  • 98% mangan.
  • Nó cũng chứa nhiều kali, phốt pho, kẽm và selen.

Tất nhiên, 100gam là một lượng khá lớn, do đó bạn không nên tiêu thụ hàng ngày. 100gam sôcôla sẽ cung cấp 600kalo và một lượng đường tương đối.

Vì lý do này, bạn chỉ nên ăn sôcôla đen với lượng vừa phải.

Các axit béo trong cacao và sôcôla đen rất tuyệt vời. Chúng chủ yếu là các chất béo bão hòa và không bão hòa đơn, chỉ có một lượng nhỏ là không bão hòa đa.

Nó cũng chứa các chất kích thích như caffein và theobromin, nhưng lượng caffeine rất nhỏ, nên bạn sẽ không bị mất ngủ vào buổi tối.

Tóm lại: Sôcôla đen chất lượng tốt rất giàu chất xơ, sắt, magiê, đồng, mangan và nhiều khoáng chất khác.

2. Sôcôla Đen Giàu Chất Chống Ôxy Hóa

thanh socolaBạn đã bao giờ nghe nói về phương pháp ORAC chưa?

ORAC là viết tắt của Oxygen Radical Absorbance Capacity – Năng Lực Hấp Thụ Gốc Ôxy. Đây là tính năng chống ôxy hóa của thực phẩm.

Về cơ bản, các nhà nghiên cứu đã tìm ra nhiều gốc tự do (xấu) trong một mẫu thực phẩm, và các chất chống ôxy hóa trong thực phẩm chính là giải pháp loại bỏ chúng.

Các số liệu liên quan đến vấn đề này được thực hiện trong ống nghiệm, nên có thể không có tác dụng tương tự trong cơ thể con người.

Tuy nhiên, hạt cacao thô chưa qua chế biến, là một trong những loại thực phẩm được tiến hành làm thí ngiệm cho kết quả thử nghiệm tốt nhất.

Sôcôla đen có chứa các hợp chất hữu cơ có hoạt tính sinh học và chức năng như chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm các polyphenol, flavanol, catechin và nhiều chất khác.

Một nghiên cứu cho rằng cacao và sôcôla đen chứa nhiều chất chống oxy hóa hoạt động hiệu quả như polyphenol và flavanol. Chúng hoạt động mạnh hơn các chất chống ôxy hóa có trong trái cây như quả việt quất, quả acai.

Tóm lại: cacao và sôcôla đen có nhiều chất chống ôxy hóa mạnh hơn nhiều thực phẩm khác.

3. Sôcôla Đen Có Thể Cải Thiện Lượng Máu Và Hạ Huyết Áp

loi ich cu socola den Flavanol trong sôcôla đen có thể kích thích các tế bào nội mô, niêm mạc của động mạch, để sản xuất ôxít nitric (NO), nó là một chất khí.

Một trong những chức năng của NO là gửi tín hiệu đến các động mạch để thư giãn, làm giảm sức đề kháng với lưu lượng máu và do đó làm giảm huyết áp.

Có rất nhiều nghiên cứu đều cho thấy, cacao và sôcôla đen có thể cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp nhưng tác động này không mạnh.

Nhiều nghiên cứu ở những người bị huyết áp cao cũng cho thấy rằng, chúng không có tác dụng, công dụng này của sôcôla chỉ như muối bỏ biến.

Tóm lại: Các hợp chất hoạt tính sinh học trong cacao có thể cải thiện lưu lượng máu trong động mạch và làm giảm nhẹ huyết áp.

4. Sôcôla Đen Làm Tăng HDL Và Bảo Vệ LDL Chống Oxy Hóa

socola chong oxy hoa Tiêu thụ sôcôla đen có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim.

Trong một thử nghiệm được kiểm soát, bột cacao đã được chứng minh có thể làm giảm đáng kể cholesterol LDL bị oxy hóa ở nam giới.

Nó cũng làm tăng HDL và giảm tổng LDL ở những người có cholesterol cao.

LDL bị oxy hóa có nghĩa là LDL (cholesterol “xấu”) đã phản ứng với các gốc tự do.

Điều này làm cho các hạt LDL tự phản ứng và có khả năng gây tổn hại đến các mô khác, như niêm mạc của các động mạch trong tim của bạn.

Điều này cho ta nhận thức rằng, cacao làm giảm LDL bị ôxy hóa. Nó chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh đi vào máu và bảo vệ lipoprotein chống lại tác hại do ôxy hoá.

Sôcôla đen cũng có thể làm giảm sức đề kháng insulin, một yếu tố nguy cơ phổ biến đối với nhiều bệnh tật như bệnh tim và tiểu đường.

Tóm lại: Sôcôla đen cải thiện một số yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh. Nó làm giảm sự nhạy cảm của LDL đối với thiệt hại do ôxy hóa trong khi tăng HDL và cải thiện độ nhạy insulin.

5. Sôcôla Đen Có Thể Làm Giảm Nguy Cơ Bệnh Tim Mạch

socola va benh tim mach Các hợp chất có trong sôcôla đen đã được chứng minh có thể bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa của LDL.

Trong thời gian dài, điều này sẽ giúp nồng độ cholesterol trong động mạch giảm, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong thời gian dài.

Một số nghiên cứu dài hạn cũng chỉ ra lợi ích tuyệt vời này. Trong một nghiên cứu trên 470 người đàn ông lớn tuổi, cacao đã được phát hiện có thể làm giảm hơn 50% nguy cơ tử vong do tim mạch trong thời gian 15 năm.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng, ăn sôcôla 2 lần hoặc nhiều lần mỗi tuần sẽ giảm 32% nguy cơ xuất hiện mảng bám vôi hóa trong động mạch. Ăn sôcôla không thường xuyên sẽ không có tác dụng.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, ăn sôcôla hơn 5 lần/tuần cũng làm giảm 57% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Sôcôla tuy tốt, nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá hay ăn quá nhiều một lúc. Bạn nên ăn với lượng vừa phải.

Tóm lại: các nghiên cứu được kiểm soát cho thấy có sự suy giảm nguy cơ bệnh tim đối với những người thường xuyên ăn sôcôla.

6. Sôcôla Đen Có Thể Bảo Vệ Da Bạn Dưới Ánh Nắng Mặt Trời

bot socolaCác hợp chất hoạt tính sinh học trong sôcôla đen có thể rất tuyệt vời cho làn da của bạn.

Các flavonol có thể bảo vệ chống lại nguy hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện lưu lượng máu đến da, tăng mật độ da và hydrat hóa.

Nếu bạn đang có kế hoạch đi biển, bạn có thể cân nhắc ăn sôcôla đen trong vài tuần hoặc 1 tháng trước đó.

Tóm lại: Các nghiên cứu cho thấy rằng, các flavanol trong cacao có thể cải thiện lưu lượng máu đến da và bảo vệ nó chống lại các nguy hại do ánh nắng mặt trời.

7. Sôcôla Đen Thể Cải Thiện Chức Năng Não

socola cai thien chưc nang nao Ngoài các lợi ích nêu trên, sôcôla đen cũng có thể cải thiện chức năng của não.

Một nghiên cứu của của nhóm tình nguyện viên khỏe mạnh cho thấy 5 ngày tiêu thụ cacao có hàm lượng flavanol cao sẽ giúp cải thiện lượng máu lưu thông đến não.

Cacao cũng có thể cải thiện đáng kể chức năng nhận thức ở những người cao tuổi bị suy giảm tinh thần. Nó cũng cải thiện sự lưu loát bằng lời nói và giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Cacao cũng chứa các chất kích thích như caffein và theobromin, và đây chính là lý do chính khiến cacao có thể cải thiện chức năng não bộ trong thời gian ngắn hạn.

Thông Điệp Gửi Đến Bạn

Có nhiều bằng chứng chứng minh các lợi ích sức khỏe mà cacao có thể mang lại, đặc biệt là lợi ích bảo vệ chống lại bệnh tim mạch.

Mặc dù sôcôla đen tốt nhưng bạn cũng không nên ăn mỗi ngày, vì sôcôla đen có hàm lượng calo lớn. Bạn chỉ nên ăn một miếng hình tam giác nhỏ mỗi lần vào buổi tối.

Bạn phải lưu ý rằng, hiện nay trên thị trường có nhiều loại sôcôla kém chất lượng. Vì vậy, bạn cần phải cẩn thận lựa chọn những loại có chất lượng tốt, và có hơn 70% hàm lượng là cacao.

Các loại sôcôla đậm màu thường chứa một ít đường, nhưng lượng đường này rất ít không đáng kể.

Tôi hi vọng bạn sẽ biết cách lựa chọn các loại sôcôla chất lượng tốt nhất và nhận được nhiều lợi ích sức khỏe tối ưu nhất từ nó.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz