6 Lợi Ích Sức Khỏe Đã Được Chứng Minh Của Chanh.

0
401
chanh co loi cho suc khoe
Chanh cực kì có lợi cho sức khỏe

Chanh giàu vitamin C, chất xơ và nhiều hợp chất hữu cơ có lợi.

Những chất dinh dưỡng này khiến chanh có lợi cho sức khỏe.

Trên thực tế, chanh có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, sức khỏe đường tiêu hóa và nhiều thứ khác.

Bài viết này liệt kê 6 lợi ích của chanh đã được khoa học chứng minh.

1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chanh là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.

Một trái chanh cung cấp khoảng 31 mg vitamin C, chiếm 51% theo liều lượng khuyến cáo hàng ngày (RDI)

Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn trái cây và rau giàu vitamin C làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim và đột quỵ (1, 2, 3).

Tuy nhiên, không chỉ vitamin C được cho là tốt cho tim. Chất xơ và các hợp chất hữu cơ trong chanh cũng có thể làm giảm đáng kể các nhân tố nguy cơ gây ra bệnh về tim (4, 5).

Ví dụ, một nghiên cứu cho rằng ăn chất xơ từ cây họ cam quýt như chanh làm giảm tổng lượng cholesterol trong máu sau 4 tuần (6).

Các hóa chất thực vật được tìm thấy trong chanh gọi là hesperidin và diosmin cũng được cho là làm giảm lượng cholesterol (7, 8, 9).

Điểm then chốt: Chanh giàu vitamin C tốt cho tim và nhiều hợp chất hữu cơ có lợi khác được cho làm giảm lượng cholesterol.

2. Giúp kiểm soát cân nặng

chanh giup dong vat giam can
Chưa rõ chanh có tác dụng giảm cân trên người hay không

Chanh thường được quảng cáo là thực phẩm giảm cân và có một vài lí thuyết cho biết vì sao lại như vậy.

Một lí thuyết phổ biến là chất xơ hòa tan pectin trong chúng tăng lên trong dạ dày giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Tuy vậy, không nhiều người ăn cả quả chanh. Và do nước ép chanh không chứa pectin nên uống nước ép chanh không cho cảm giác no theo cùng cách như vậy.

Một lí thuyết khác cho rằng uống nước nóng với chanh sẽ giúp giảm cân.

Tuy nhiên, uống nước cũng được cho là làm tăng lượng calo đốt cháy tạm thời, do vậy có thể chính nước giúp giảm cân chứ không phải chanh (10, 11).

Những lí thuyết khác cho rằng hợp chất hữu cơ trong chanh có thể giúp giảm cân.

Nghiên cứu thực sự chỉ ra rằng chiết xuất của các hợp chất hữu cơ trong chanh có thể giúp ngăn chặn hoặc làm giảm việc tăng cân theo nhiều cách (12, 13).

Trong một nghiên cứu, những con chuột ăn kiêng được cho ăn polyphenol chanh chiết xuất từ vỏ chanh. Chúng tăng ít cân hơn và có ít mỡ cơ thể hơn những con chuột khác (14).

Đây là những phát hiện thú vị. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu nào xác nhận tác dụng giảm cân của các hợp chất trong chanh ở người.

Điểm then chốt: Nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất chanh và các hợp chất hữu cơ có thể thúc đẩy việc giảm cân nhưng những tác dụng này ở người còn chưa được xác minh.

3. Ngăn ngừa sỏi thận

chanh co the ngan ngua soi than
Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng nước chanh ngăn ngừa sỏi thận một cách hiệu quả

Sỏi thận là những viên đá nhỏ hình thành khi các sản phẩm chất thải kết tinh và tích tụ trong thận.

Chúng khá phổ biến và những người bị sỏi thận thường tái bệnh liên tục.

Axit citric có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng lượng nước tiểu và tăng nồng độ pH của nước tiểu, tạo ra môi trường ít thuận lợi cho sự hình thành sỏi thận (15, 16).

Người ta cho rằng chỉ nửa ly (4 oz) nước chanh ép mỗi ngày có thể cung cấp đủ lượng axit citric để giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận ở những người thường mắc phải (17, 18).

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng nước chanh ngăn ngừa sỏi thận một cách hiệu quả, nhưng các kết quả này vẫn còn chưa nhất quán. Nhiều nghiên cứu khác lại không cho thấy tác dụng nào cả (19, 20, 21, 22).

Do đó, cần nhiều nghiên cứu có chất lượng để giám định nước ép chanh ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành sỏi thận (23, 24, 25).

Điểm then chốt: Nước ép chanh có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận khỏi tái hình thành. Tuy nhiên, còn cần nhiều nghiên cứu có chất lượng hơn.

4. Bảo vệ khỏi chứng thiếu máu

chanh giup ngan ngua thieu mau
Vitamin C và axit citric trong chanh giúp bạn hấp thụ sắt không có máu từ thực vật, từ đó ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Thiếu máu do thiếu hụt sắt là bệnh khá phổ biến. Nó xảy ra khi bạn không hấp thụ đủ lượng sắt từ thức ăn.

Chanh chứa sắt, nhưng chủ yếu chúng giúp ngăn ngừa thiếu máu bằng cách cải thiện sự hấp thụ sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật (26, 27).

Sắt có trong thịt, thịt gà và cá (được gọi là sắt có máu) rất dễ hấp thụ trong ruột. Sắt từ nguồn thực vật (sắt phi hem) không được hấp thụ tốt nhưng nó cũng có thể làm cải thiện lượng vitamin C và axit citric hấp thụ vào cơ thể.

Do chanh chứa cả vitamin C và axit citric nên chúng có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh thiếu máu bằng cách đảm bảo cơ thể hấp thụ lượng sắt càng nhiều càng tốt từ chế độ ăn.

Điểm then chốt: Chanh chứa vitamin C và axit citric, giúp bạn hấp thụ sắt không có máu từ thực vật. Điều này giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

5. Giảm nguy cơ ung thư

chanh ngan ngua ung thu o dong vat
Một số hóa chất thực vật trong chanh được cho là ngăn chặn ung thư trong các nghiên cứu ở động vật

Chế độ ăn giàu trái cây và rau có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư (28).

Nghiên cứu quan sát cho thấy những người ăn hầu hết trái cây họ cam quýt có ít nguy cơ mắc ung thư hơn, nhưng những nghiên cứu khác lại không tìm thấy những tác động này (29, 30, 31).

Trong một thí nghiệm trong ống nghiệm, nhiều hợp chất từ chanh đã giết chết các tế bào ung thư. Tuy nhiên, nhiều thứ có thể giết các tế bào ung thư trong thí nghiệm trong ống nghiệm và nó không có nghĩa là chúng có hiệu quả giống như vậy trên cơ thể người (32, 33, 34).

Một số nhà nghiên cứu nghĩ rằng các hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong chanh như limonene và naringenin có thể có tác động chống ung thư. Nhưng giả thuyết này cũng cần nhiều nghiên cứu hơn (5, 35, 36, 37).

Các nhà nghiên cứu cũng được khuyến khích bằng các nghiên cứu trên động vật cho thấy D-limonene, một hợp chất được tìm thấy trong dầu chanh có đặc tính chống ung thư (38, 39).

Một nghiên cứu khác dùng thịt quả quýt có chứa hợp chất hữu cơ beta-cryptoxanthin và hesperidin, cả hai đều được tìm thấy trong chanh.

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất ngăn chặn các u ác tính phát triển trong lưỡi, phổi và ruột của bộ gặm nhấm (40).

Tuy nhiên, cần nhớ rằng nhóm nghiên cứu dùng một liều mạnh hóa chất – nhiều hơn rất nhiều sơ với lượng bạn hấp thụ từ việc ăn chanh hoặc cam.

Cho đến nay, dường như các hợp chất hữu cơ từ chanh và các loại trái cây có múi khác có khả năng ngăn ngừa sự tiến triển của ung thư.

Tuy nhiên, không có bằng chứng có chất lượng cao chỉ ra rằng chanh có thể chống lại ung thư ở người.

Điểm then chốt: Một số hóa chất thực vật trong chanh được cho là ngăn chặn ung thư trong các nghiên cứu ở động vật. Tuy nhiên còn cần nhiều nghiên cứu trên người.

6. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

chanh giup cai thien suc khoe tieu hoa
Ăn cả thịt và vỏ chanh có thể giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa

Khoảng 10% chanh là carb, hầu hết ở dạng chất xơ hòa tan và đường đơn.

Chất xơ chính trong chanh là pectin, một dạng chất xơ hòa tan có liên quan đến tất cả các lợi ích cho sức khỏe.

Chất xơ hòa tan có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột. Những tác dụng này có thể làm giảm lượng đường trong máu (41, 42, 43, 44).

Tuy nhiên, để có được những lợi ích này của chất xơ trong chanh, bạn cần ăn nhiều chanh, bao gồm cả thịt và vỏ chanh.

Những người uống nước ép từ chanh mà không ăn vỏ hay thịt chanh cũng sẽ không có được những lợi ích này của chất xơ.

Điểm then chốt: Chất xơ hòa tan trong chanh có thể giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Tuy nhên bạn cần ăn cả cùi chanh, chứ không chỉ nước ép chanh.

Thông điệp cho bạn

Chanh có chứa hàm lượng lớn vitamin C, chất xơ hòa tan và các hợp chất hữu cơ khiến chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Có thể là chanh giúp giảm cân và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, thiếu máu, sỏi thận, các vấn đề về tiêu hóa và ung thư.

Không chỉ chanh là loại trái cây tốt cho sức khỏe mà chúng còn có mùi và hương vị khác biệt khiến chúng trở thành thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho thức ăn và đồ uống.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz