6 Loại Thực Phẩm Chức Năng Chống Viêm Hữu Hiệu

0
71
thuc pham chuc nang chong viem
Viêm là hiện tượng bình thường, nhưng đôi khi cũng cần chữa trị

Viêm xảy ra để phản ứng với chấn thương, bệnh tật và căng thẳng.

Tuy nhiên, viêm cũng có thể là do thực phẩm và thói quen sống không lành mạnh.

Thực phẩm chống viêm, tập thể dục, giấc ngủ ngon và kiểm soát căng thẳng có thể giúp giảm viêm.

Trong một số trường hợp, sự hỗ trợ từ thực phẩm chức năng cũng có thể rất hữu ích.

Dưới đây là 6 thực phẩm chức năng đã được khoa học chứng minh là làm giảm viêm.

1. Axit Alpha-Lipoic

Axit alpha-lipoic là một axit béo cơ thể có thể tự tổng hợp. Chất này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và sản xuất năng lượng.

Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hoá, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và giúp khôi phục hàm lượng chất chống oxy hoá như vitamin C và E (1).

Axit alpha-lipoic cũng làm giảm viêm. Một số nghiên cứu cho thấy axit này giúp giảm chứng viêm liên quan đến tình trạng kháng insulin, ung thư, bệnh gan, bệnh tim và các rối loạn khác (2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9).

Ngoài ra, axit alpha-lipoic có thể giúp làm giảm nồng độ máu của một số dấu hiệu viêm, bao gồm IL-6 ICAM-1.

Trong nhiều nghiên cứu trên bệnh nhân mắc bệnh tim, axit alpha-lipoic cũng hỗ trợ giảm các dấu hiệu viêm (9).

Tuy nhiên, một vài nghiên cứu lại không tìm thấy sự thay đổi dấu hiệu viêm ở những người dùng axit alfa-lipoic so với các nhóm đối chứng (10, 11, 12).

Liều dùng khuyến nghị: 300-600 mg mỗi ngày. Không có vấn đề nào được phát hiện ở những người uống 600 mg axit alpha-lipoic trong 7 tháng (11).

Tác dụng phụ có thể có: sẽ không có tác dụng phụ nếu dùng theo liều lượng khuyến nghị. Nếu bạn đang dùng thuốc trị tiểu đường, hãy theo dõi lượng đường trong máu cẩn thận.

Chống chỉ định: phụ nữ mang thai.

Kết luận: Axit alpha-lipoic là một chất chống oxy hoá có thể giảm viêm và cải thiện các triệu chứng của một số bệnh.

2. Curcumin

curcumin co trong nghe
Bột nghệ

Curcumin là một chất có trong củ nghệ. Nó đem lại một số lợi ích sức khỏe rất ấn tượng.

Curcumin giúp giảm viêm ở một số bệnh như tiểu đường, tim mạch, viêm ruột và ung thư (13, 14, 15, 16).

Curcumin xem ra cũng rất tốt cho việc giảm viêm và cải thiện các triệu chứng của viêm xương khớpthấp khớp (17, 18).

Một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên cho thấy, so với những người uống giả dược, mức độ viêm CRPMDA của những người mắc hội chứng chuyển hóa đã giảm đáng kể khi uống curcumin (19).

Trong một nghiên cứu khác, 80 người có khối u rắn được cho dùng 150 mg curcumin, hầu hết các dấu hiệu viêm của họ đã giảm nhiều hơn so với những người trong nhóm đối chứng. Số điểm chất lượng cuộc sống của họ cũng tăng đáng kể (20).

Curcumin được hấp thu kém khi dùng riêng, nhưng bạn có thể tăng khả năng hấp thu của nó lên tới 2.000% bằng cách kết hợp với piperine có trong tiêu đen (21).

Một số Thực phẩm chức năng khác chứa một hợp chất tên là bioperine, cũng hoạt động giống như piperine và làm tăng khả năng hấp thụ.

Liều dùng khuyến nghị: 100-500 mg mỗi ngày khi dùng với piperine. Liều dùng lên đến 10 gram mỗi ngày đã được chứng minh là an toàn, mặc dù có thể gây ra các phản ứng phụ về tiêu hoá (22).

Tác dụng phụ có thể xảy: Sẽ không có tác dụng phụ nếu dùng theo liều khuyến nghị.

Chống chỉ định: phụ nữ mang thai.

Kết luận: Curcumin là Thực phẩm chức năng chống viêm mạnh giúp giảm viêm trong nhiều loại bệnh.

3. Dầu cá

dau ca
aXit béo omega-3 trong dầu cá đóng vai trò thiết yếu đối với sức khoẻ

Các thực phẩm chức năng từ dầu cá chứa các axit béo omega-3, đóng vai trò thiết yếu đối với sức khoẻ.

Các axit béo này có thể làm giảm chứng viêm gây ra bởi bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư và các tình trạng bệnh khác (23, 24, 25, 26, 27, 28, 29).

Có 2 loạiomega-3 đặc biệt tốt là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

DHA đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm nhờ giảm mức cytokine và tăng cường sức khoẻ đường ruột. DHA cũng có thể làm giảm viêm và tổn thương cơ bắp xảy ra sau khi vận động (29, 30, 31, 32).

Trong một nghiên cứu, mức độ viêm IL-6 đã giảm 32% ở những người uống 2 gram DHA, so với nhóm đối chứng (31).

Trong một nghiên cứu khác, chất bổ sung DHA làm giảm đáng kể mức độ của các dấu hiệu viêm TNF alpha và IL-6 sau khi tập thể dục cường độ cao (32).

Tuy nhiên một số nghiên cứu khác trên những người khỏe mạnh và những người bị rung tâm nhĩ lại không cho thấy bất cứ lợi ích nào từ việc bổ sung dầu cá (33, 34, 35).

Liều khuyến nghị: 1-1.5 gram omega-3 từ EPA và DHA mỗi ngày. Hãy sử dụng các Thực phẩm chức năng từ dầu cá không chứa thủy ngân.

Tác dụng phụ có thể có: với liều cao hơn, dầu cá có thể làm loãng máu, từ đó làm máu khó đông.

Chống chỉ định: không dùng cho những người dùng thuốc chống đông máu hoặc aspirin, trừ khi có chỉ định từ bác sĩ.

Kết luận: Các Thực phẩm chức năng từ dầu cá có chứa axit béo omega-3 giúp cải thiện tình trạng viêm ở một số bệnh.

4. Gừng

cu gung tuoiGừng thường được nghiền thành bột và thêm vào các món ngọt hoặc mặn.

Gừng cũng thường được sử dụng để điều trị khó tiêu và buồn nôn và cả ốm nghén.

Trong gừng có chứ gingerolzingerone có thể làm giảm viêm ở bệnh viêm đại tràng, tổn thương thận, tiểu đường và ung thư vú (36, 37, 38, 39, 40).

Những người mắc bệnh tiểu đường dùng 1.600 mg gừng mỗi ngày thì mức CRP, insulin và HbA1c đã giảm đáng kể so với nhóm đối chứng (39).

Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ bị ung thư vú khi dùng thực phẩm chức năng từ gừng có nồng độ CRP và IL-6 thấp hơn, đặc biệt khi kết hợp với tập thể dục (40).

Cũng có bằng chứng cho thấy Thực phẩm chức năng từ gừng có thể làm giảm chứng viêm và đau cơ sau khi tập thể dục (41, 42).

Liều khuyến nghị: 1 gram mỗi ngày, nhưng dùng tối đa 2 gram vẫn được xem là an toàn (43).

Tác dụng phụ có thể có: không xảy ra phản ứng phụ nếu dùng theo liều khuyến nghị. Tuy nhiên, liều lượng cao hơn có thể làm loãng máu, từ đó khiến máu khó đông.

Chống chỉ định: Những người dùng aspirin hoặc các chất chống đông máu, trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Kết luận: thực phẩm chức năng từ gừng đã được chứng minh là giúp giảm viêm và các cơn đau sau khi tập thể dục.

5. Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hoá có trong nho, việt quất và các loại trái cây có vỏ màu tím. Nó cũng được tìm thấy trong rượu vang đỏ và đậu phộng.

qua viet quat
Quả việt quất chứa chất chống oxy hoá Resveratrol

Thực phẩm chức năng resveratrol có thể làm giảm viêm ở những người mắc bệnh tim, kháng insulin, viêm dạ dày, viêm loét đại tràng và các bệnh khác (44, 45, 46, 47, 48, 49, 50, 51, 52, 53).

Một nghiên cứu đã cho những người bị viêm loét đại tràng dùng 500 mg resveratrol hàng ngày. Kết quả là các triệu chứng bệnh đã được cải thiện và các dấu hiệu viêm CRP, TNF và NF-kB cũng thuyên giảm (52).

Trong một nghiên cứu khác, thực phẩm chức năng resveratrol làm giảm các dấu hiệu viêm, chất béo trung tính và lượng đường trong máu ở những người béo phì (53).

Tuy nhiên, một thử nghiệm khác cho thấy resveratrol không cải thiện được các dấu hiệu viêm của những người thừa cân (54).

Resveratrol trong rượu vang đỏ cũng rất tốt cho sức khoẻ, nhưng lượng chất này trong rượu vang đỏ không cao như ta vẫn tưởng (55).

Rượu vang đỏ chỉ chứa chưa đến 13 mg resveratrol/lít (34 oz), nhưng hầu hết các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của resveratrol đã cho người tham gia sử dụng mỗi ngày 150 mg resveratrol hoặc nhiều hơn.

Để cung cấp một lượng tương đương 150 mg, bạn cần phải uống ít nhất 11 lít (3 gallon) rượu mỗi ngày, điều này chắc chắc là không tốt cho sức khỏe.

Liều khuyến nghị: 150-500 mg mỗi ngày (56).

Tác dụng phụ có thể có: sẽ không có tác dụng phụ gì khi dùng ở liều khuyến nghị, nhưng dùng một lượng lớn (5 gram mỗi ngày) có thể gây ra các vấn đề về tiêu hoá.

Chống chỉ định: Những người dùng thuốc chống đông máu, trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Kết luận: Resveratrol có thể làm giảm một số dấu hiệu viêm và mang lại các lợi ích sức khoẻ khác.

6. Tảo Spirulina

tao spirulina
Thực phẩm chức năng chứa spirulina

Tảo Spirulina là một loại tảo màu xanh lục có tác dụng chống oxy hoá mạnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tảo spirulina làm giảm viêm, tạo ra quá trình lão hóa lành mạnh hơn và có thể tăng cường hệ thống miễn dịch (57, 58, 59, 60, 61, 62, 63, 64, 65).

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu về tác dụng của spirulina cho đến nay đều là nghiên cứu trên động vật, nhưng các nghiên cứu ở nam và phụ nữ cao tuổi cho thấy nó có thể cải thiện các dấu hiệu viêm, tình trạng thiếu máu và chức năng miễn dịch (64, 65).

Những người mắc bệnh tiểu đường dùng 8 gram spirulina mỗi ngày trong 12 tuần, mức độ viêm màng não của họ đã giảm (66).

Thêm vào đó, nồng độ adiponectin (một hoóc-môn tham gia điều hoà lượng đường trong máu và chuyển hóa chất béo) của họ cũng được tăng lên.

Liều khuyến nghị: dựa trên các nghiên cứu hiện tại là 1-8 gram mỗi ngày. Spirulina đã được Hội dược phẩm Hoa Kỳ đánh giá là an toàn (67).

Tác dụng phụ có thể có: Ngoài dị ứng ra thì không có tác dụng phụ nào nếu dùng theo liều lượng khuyến cáo.

Chống chỉ định: Những người bị rối loạn hệ thống miễn dịch hoặc dị ứng với spirulina hoặc tảo.

Kết luận: Spirulina cung cấp sự bảo vệ từ các chất chống oxy hóa, có thể làm giảm viêm và cải thiện triệu chứng của một số bệnh.

Hãy sáng suốt khi lựa chọn thực phẩm chức năng

Nếu bạn muốn thử bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào, thì điều quan trọng là phải:

  • Mua chúng từ những nhà sản xuất có uy tín.
  • Thực hiện theo hướng dẫn sử dụng.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước nếu bạn có bệnh hay đang dùng thuốc.

Nói chung, cách tốt nhất vẫn là cung cấp chất chống viêm từ các nguồn thực phẩm tươi.

Tuy nhiên, trong trường hợp viêm nghiêm trọng hoặc mãn tính, thực phẩm chức năng thường có thể giúp đưa tình hình trở lại trạng thái cân bằng.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz