Tảo Spirulina & 10 Lợi Ích Sức Khỏe Tuyệt Vời

0
524

tao spirulinaTảo spirulina vô cùng tốt cho bạn.

Nó có chứa các chất dinh dưỡng có hiệu ứng mạnh với cơ thể và não bộ của bạn.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của Spirulina đã được khoa học chứng minh.

1. Spirulina Có Chứa Nhiều Chất Dinh Dưỡng Với Hàm Lượng Rất Cao

Tảo Spirulina là một sinh vật sinh trưởng trong cả nước ngọt và nước mặn.

Nó là một loại vi khuẩn gọi là khuẩn cyanobacteria, khuẩn này thường được gọi là tảo xoắn màu xanh lục.

Cũng giống như thực vật, khuẩn cyanobacteria có thể sản xuất năng lượng từ ánh sáng mặt trời thông qua quá trình quang hợp.

Tảo spirulina đã được người Aztec tiêu thụ hàng ngày, và được trở lên phổ biến một lần nữa khi NASA đề xuất rằng, nó có thể được trồng trong không gian và làm thực phẩm cung cấp cho các phi hành gia.

Lượng tảo spirulina chuẩn nên tiêu thụ hàng ngày là từ 1-3 gam; nếu dùng với lượng nhiều hơn khoảng 10 gam/ngày thì mang lại nhiều hiệu quả hơn.

Đây là tảo spirulina dạng bột và dạng viên.

tao xanh luc

Tảo spirulina quả thực rất tuyệt vời với hàm lượng các chất bổ dưỡng có trong nó.

Một muỗng canh (7gam) bột tảo Spirulina có chứa:

  • Protein: 4 gam.
  • Vitamin B1 (Thiamin): 11% RDA.
  • Vitamin B2 (Riboflavin): 15% RDA.
  • Vitamin B3 (Niacin): 4% RDA.
  • Đồng: 21% RDA.
  • Sắt: 11% RDA.
  • Và một lượng đáng kế các khoáng chất như magiê, kali, mangan, và một lượng nhỏ của hầu hết các chất dinh dưỡng khác mà cơ thể chúng ta cần.

Chỉ với 7 gam bột tảo, cung cấp 20 calo và 1.7 gam carb tiêu hóa.

Nếu so gam với gam, thì tảo spirulina có thể là thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh.

Một muỗng canh Spirulina cũng có chứa một lượng nhỏ chất béo (khoảng 1 gam), bao gồm cả hai loại axit béo omega-6 và omega-3 với tỷ lệ 1,5: 1.

Chất lượng protein trong Spirulina cũng rất tuyệt, có thể sánh ngang với trứng. Nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà chúng ta cần.

Người ta thường cho rằng tảo Spirulina có chứa vitamin B12, nhưng điều này là sai. Nó chứa pseudovitamin B12, chưa được chứng mình là có hiệu quả đối với người.

Tóm lại: Tảo Spirulina là một loại tảo màu xanh lục mọc ở cả nước mặn và nước ngọt. Nó có thể là thực phẩm có mật độ các chất dinh dưỡng dày đặc nhất trên thế giới.

2. Tảo Spirulina Có Chất Chống Ôxy Hóa Và Chống Viêm Mạnh

tao giau chat chong oxy hoaTổn thương do bị ôxy hóa có thể gây tổn hại đến DNA và các tế bào của chúng ta.

Sự tổn thương này có thể dẫn đến viêm mãn tính, ghóp phần hình thành bệnh ung thư và các căn bệnh khác.

Tảo Spirulina chính là một nguồn chất chống ôxy hóa tuyệt vời, có thể bảo vệ cơ thể chống lại thiệt hại do ôxy hóa.

Các thành phần hoạt động chính trong tảo là Phycocyanin, và chất chống ôxy này cũng giúp tảo xoắn có màu xanh lục độc đáo của riêng nó.

Phycocyanin có thể chống lại các gốc tự do và ức chế sản xuất các phân tử gây viêm, cung cấp chất chống ôxy hóa mạnh và có công dụng kháng viêm.

Tóm lại: Phocyanin là hợp chất hoạt động chính trong Spirulina. Nó có chất chống oxy hóa mạnh mẽ và đặc tính kháng viêm.

3. Spirulina Có Thể Hạ Thấp Nồng Độ LDL Và Mỡ Máu

tao xoanTrong xã hội hiện đâị ngày nay, bệnh tim là hung thủ giết người lớn nhất thế giới.

Các nhà khoa học đã chỉ ra nhiều yếu tố, và các yếu tố nguy cơ có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Và tảo xoắn Spirulina đã được chứng minh là có tác dụng có lợi trên nhiều yếu tố nguy cơ đó.

Ví dụ, nó có thể làm giảm tổng hàm lượng cholesterol, cholesterol LDL và mỡ máu, trong khi lại tăng đáng kể cholesterol tốt HDL.

Trong một nghiên cứu với 25 bệnh nhân tiểu đường loại 2 sử dụng 2 gam tảo spirulina mỗi ngày, kết quả cho thấy các dấu hiệu nguy cơ này được cải thiện đáng kể.

Một nghiên cứu ở những người nồng độ cholesterol cao cho thấy thấy rằng, 1 gam Spirulina mỗi ngày sẽ làm giảm mỡ máu lên tới 16.3%, và LDL bằng 10.1%.

Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra hiệu ứng thuận lợi hơn với liều sử dụng cao hơn, khoảng 4,5-8 gam Spirulina mỗi ngày.

Tóm lại: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tảo Spirulina có thể làm giảm mỡ máu và cholesterol LDL, và đôi khi có thể làm tăng HDL (cholesterol “tốt”).

4. Spirulina Bảo Vệ Cholesterol LDL Không Bị Ôxy Hóa

bot tao spirulinaCấu trúc chất béo trong cơ thể rất mẫn cảm với tổn thương do ôxy hóa.

Tổn thương được biết đến chính là Peroxy hóa lipid, là động lực chính dẫn đến nhiều bệnh tật nghiêm trọng.

Ví dụ, một trong những bước quan trọng dẫn đến bệnh tim chính là lipoprotein LDL trong máu trở lên bị ôxy hóa.

Điều thú vị là, các chất chống ôxy hóa trong tảo Spirulina lại đặc biệt hiệu quả trong việc làm giảm peroxy hóa lipid. Điều này đã được chứng minh rất nhiều lần trong cả thí nghiệm trên con người và động vật.

Trong một nghiên cứu 37 cá nhân bị tiểu đường loại 2, sử dụng 8 gam Spirulina mỗi ngày, đã giảm đáng kể các dấu hiệu của tổn thương do ôxy hóa. Nó cũng làm tăng cấp độ của các enzym chống ôxy hóa trong máu.

Tóm lại: cấu trúc béo trong cơ thể có thể trở nên bị oxy hóa, mà ổ đĩa sự tiến triển của nhiều bệnh. Các chất chống oxy hóa trong tảo Spirulina có thể giúp ngăn chặn điều này xảy ra.

5. Spirulina Có Đặc Tính Chống Ung Thư, Đặc Biệt Chống Lại Ung Thư Miệng

tao spirulina chong ung thuMột số bằng chứng cho thấy tảo Spirulina có thể có đặc tính chống ung thư.

Ví dụ, một số nghiên cứu trên động vật thử nghiệm cho thấy rằng, nó có thể làm giảm nguy cơ dẫn đến ung thư và giảm kích thước khối u.

Spirulina cũng đã được nghiên cứu đặc biệt tốt đối với bệnh ung thư miệng.

Một nghiên cứu quan sát tác động của spirulina đối với 87 người từ Ấn Độ có các tổn thương tiền ung thư được gọi là OSMF trong khoang miệng.

Nhóm này sau khi sử dụng 1 gam spirulina mỗi ngày trong vòng 1 năm, 45% nhóm sử dụng spirulia đã cải thiện hoàn toàn các tổn thương ở miệng, so với chỉ 7% ở nhóm được kiểm soát.

Trong một nghiên cứu khác của 40 đối tượng có tổn thương tiền ung thư OSMF, sử dụng 1 gam Spirulina mỗi ngày, các triệu chứng đã được cải thiện nhiều hơn so với thuốc Pentoxyfilline.

Tóm lại: Spirulina có thể có một số đặc tính chống ung thư, đặc biệt là đối với một loại thương tổn tiền ung thư được gọi là OSMF (miệng xơ submucous).

6. Tảo Spirulina Có Thể Giảm Huyết Áp

su that ve spirulinaHuyết áp cao là nhân tố quan trọng dẫn đến nhiều căn bệnh chết người, bao gồm các cơn đau tim, đột quỵ và bệnh thận mãn tính.

1 gam spirulina không hiệu quả đối với huyết áp. Một liều 4.5 gam mỗi ngày mới có hiệu quả làm giảm huyết áp ở người có huyết áo bình thường.

Điều này là do việc sản xuất oxit nitric tăng, một phân tử tín hiệu giúp các mạch máu thư giãn và giãn ra.

Tóm lại: Trong một nghiên cứu, một liều cao hơn của Spirulina đã được chứng minh có thể hạ thấp huyết áp, một yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh tật.

7. Spirulina Cải Thiện Triệu Chứng Viêm Mũi Dị Ứng

loi ich suc khoe cua tao spirulinaViêm mũi dị ứng được đặc trưng bởi tình trạng viêm đường hô hấp mũi.

Nó được kích hoạt bởi chất gây dị ứng môi trường, như phấn hoa, lông động vật hoặc thậm chí bụi lúa mì.

Spirulina là một điều trị thay thế phổ biến cho các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, và có bằng chứng cho thấy nó có thể có hiệu quả.

Trong một nghiên cứu trên 127 người bị viêm mũi dị ứng, sử dụng 2 gam mỗi ngày làm giảm đáng kể các triệu chứng như chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt mũi và ngứa.

Tóm lại: bổ sung tảo Spirulina đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc chống viêm mũi dị ứng, giúp làm giảm các triệu chứng khác nhau.

8. Spirulina Chống Thiếu Máu Hiệu Quả

spirulina giup bo mauCó rất nhiều hình thức khác nhau của bệnh thiếu máu.

Phổ biến nhất vẫn là nồng độ hemoglobin bị giảm hoặc tế bào hồng cầu trong máu giảm.

Thiếu máu khá phổ biến ở người lớn tuổi, dẫn đến yếu và mệt mỏi kéo dài.

Trong một nghiên cứu 40 người lớn tuổi có tiền sử thiếu máu, bổ sung spirulina giúp tăng hàm lượng hemoglobin của các tế bào hồng cầu. Chức năng miễn dịch cũng được cải thiện.

Tuy nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu, cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu nữa trước khi khuyến nghị áp dụng điều này vào thực tiễn.

Tóm lại: Một nghiên cứu cho thấy rằng, tảo Spirulina có thể có hiệu quả trong việc chống lại bệnh thiếu máu ở người già. Tuy nhiên cần nghiên cứu thêm.

9. Cải Thiện Sức Bền Và Sức Mạnh Cơ Bắp

Thiệt hại ôxy hóa do tập luyện gây ra ghóp phần lớn dẫn đến sự mệt mỏi của cơ bắp.

tao luc xoan spirulina

Một số thực phẩm thực vật có tính chất chống ôxy hóa có thể giúp các vận động viên và các cá nhân hoạt động thường xuyên giảm thiểu thiệt hại này.

Spirulina vẻ như có lợi, và một số nghiên cứu cho thấy nó giúp cải thiện độ bền và cơ bắp.

Trong hai nghiên cứu, tảo Spirulina đã được biểu thị có thể tăng cường sức chịu đựng, tăng đáng kể thời gian khiến con người trở lên mệt mỏi.

Một nghiên cứu khác được thực hiện ở các vận động viên không chuyển đã tìm thấy rằng, bổ sung spirulina giiups tăng sức mạnh cơ bắp, nhưng không có bất kỳ ảnh hưởng đến sức chịu đựng.

Tóm lại: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung tảo Spirulina có thể tăng cường sức chịu đựng, và một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ nó có thể làm tăng sức mạnh cơ bắp.

10. Spirulina Giúp Kiểm Soát Lượng Đường Trong Máu

tao kiem soat duong mauCác nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng tảo Spirulina có hàm lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể.

Trong một số trường hợp, nó đã vượt trội hơn so với các loại thuốc tiểu đường phổ biến, bao gồm Metformin.

Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy tảo Spirulina có thể hiệu quả ở người.

Trong một nghiên cứu 25 bệnh nhân bị bệnh tiểu đường loại 2, sử dụng 2 gam Spirulina mỗi ngày, kết quả cho thấy nồng độ đường trong máu giảm ấn tượng.

HbA1c, một dấu hiệu cho lượng đường trong máu lâu dài, giảm từ 9% xuống còn 8%, con số này rất đáng ghi nhận. Các nghiên cứu ước tính rằng, việc giảm 1% này tương đương với việc giảm 21% nguy cơ tử vong liên quan đến bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ thực hiện trên quy mô nhỏ và chỉ kéo dài trong vòng 2 tháng, do đó nó cũng chưa thể nói lên bất cứ khẳng định chắc chắn nào.

Có thể tảo Spirunila có rất nhiều lợi ích sức khỏe, bạn nên sử dụng thường xuyên mỗi ngày.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz