10 Giải Pháp Loại Bỏ Chứng Chướng Bụng Đầy Hơi

0
354

chuon-bung-day-hoiChướng bụng đầy hơi  một trong những triệu chứng về đường tiêu hóa.

Bụng bạn cảm thấy khó chịu sau khi ăn do lượng khí dư thừa, hoặc do rối loạn vận động cơ bắp của hệ thống tiêu hóa. Nó tăng áp lực và gây khó chịu, đôi khi có thể làm dạ dày bạn trông lớn hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng chướng bụng đầy hơi; có thể đơn giản chỉ là do lượng thức ăn thể rắn, thể lỏng hoặc khí dư thừa trong hệ thống tiêu hóa của bạn, hoặc do bạn nhạy cảm với thực phẩm.

Chướng bụng đầy hơi có thể gây đau bụng âm ỉ, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, cảm thấy rất “khó chịu”, khiến bạn trông nặng nề hơn, và làm tích lượng lớn chất béo ở ổ bụng.

Dưới đây là 10 giải pháp hiệu quả giúp bạn giảm bớt hoặc loại bỏ chứng chướng bụng đầy hơi:

1. Không Ăn Quá Nhiều Tại Một Thời Điểm

tải xuốngKhi bạn nhồi nhét quá nhiều thức ăn một lúc, bạn sẽ cảm thấy bụng mình khó chịu và nặng nề hơn.

Nếu bạn ăn nhiều trong  một bữa và cảm thấy không thoải mái sau đó, hãy thử ăn ít hơn ở các bữa sau. Bạn nên ăn thêm các bữa nhẹ trong ngày nếu cần thiết.

Thực tế cũng chỉ ra rằng, những người thường bị chứng chướng bụng đầy hơi thường là những người có dạ dày không lớn, thường có xu hướng ăn ít hơn những người hiếm khi mắc triệu chứng này.

giải pháp đơn giản là, bạn hãy ăn ít đi, hoặc chia nhỏ lượng thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Đặc biệt khi nhai nuốt thức ăn, bạn nên nhai thật kĩ để giảm lượng không khí bạn nuốt vào cùng với thức ăn (một yếu tố dẫn đến chứng chướng bụng đầy hơi).

2. Loại Bỏ Các Thực Phẩm Bạn Bị Dị ứng Và Không Dung Nạp

breadHiện nay, tình trạng dị ứng và không dung nạp thực phẩm rất phổ biến.

Khi bạn ăn các loại thực phẩm mà cơ thể bạn không dung nạp, nó có thể gây ra lượng khí dư thừa gây chướng bụng đầy hơi và các triệu chứng khác.

Dưới đây là một số dạng thực phẩm thông thường bạn nên cân nhắc khi ăn:

  • Lactose: Những người không dung nạp lactose thường mắc bệnh về đường tiêu hóa trong đó có chứng đầy hơi. Lactose là carbohydrate – là thành phần chính trong sữa.
  • Fructose: Chứng chướng bụng cũng là triệu chứng phổ biến của những người không dung nạp fructose.
  •  Trứng: Chứng chướng bụng đầy hơi chính là triệu chứng phổ biến của những người dị ứng trứng.
  • Lúa mì và Gluten: Nhiều người bị dị ứng với lúa mì, hoặc không dung nạp gluten (một loại protein) có trong lúa mì, lúa mạch và một số loại ngũ cốc khác. Do đó, những thực phẩm này có thể dẫn đến nhiều tác động tiêu cực khác nhau về tiêu hóa, bao gồm chướng bụng đầy hơi.

Để biết chính xác được bạn dị ứng với thực phẩm nào, bạn có thể đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm kiểm tra; hoặc nếu bạn thấy ăn thực phẩm nào đó có triệu chứng chướng bụng đầy hơi, hãy loại bỏ hoàn toàn nó trong vòng 1-2 tuầntheo dõi xem tình trạng sức khỏe của bạn như thế nào. Nếu sau khi loại bỏ những thực phẩm đó, bạn cảm thấy tốt hơn, cơ thể thoải mái hơn, có nghĩa là cơ thể bạn không dung nạp thành phần có trong thực phẩm đó.

3. Tránh Nuốt Không Khí Và Khí

boy-drinking-soda-through-straw-201x300Như bạn biết, hệ thống tiêu hóa của bạn có hai nguồn khí: Một là khí được sản xuất bởi các vi khuẩn trong ruột, một nguồn khác là khí được bạn nuốt vào khi ăn hoặc uống.

Đặc biệt khi bạn uống các đồ uống có ga như soda chẳng hạn. Các loại nước uống này có chứa các bong bóng có carbon dioxide, một loại khí có thể được giải phóng ra khỏi chất lỏng sau khi đến dạ dày của bạn.

Bên cạnh đó, việc nhai kẹo cao su, uống qua một ống hút, và vừa ăn vừa nói chuyện hoặc ăn vội vàng cũng có thể dẫn đến sự chênh lệch của lượng không khí nuốt vào.

4. Không Ăn Những Thực Phẩm Khiến Cơ Thể Sản Xuất Ra Khí

kidney-beansMột số loại thực phẩm giàu chất xơ có thể làm cơ thể bạn sản xuất ra một lượng khí tương đối lớn.

Các thực phẩm này chủ yếu là các loại cây họ đậu như đậu và đậu lăng, cũng như một số ngũ cốc nguyên hạt.

Các loại thực phẩm giàu chất béo cũng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và làm rỗng dạ dày bạn. Các thực phẩm này có thể giúp bạn no lâu hơn, có lợi cho quá trình giảm cân; nhưng lại là vấn đề đối với những có xu hướng hay bị chướng bụng đầy hơi.

Nếu bạn hay bị chướng bụng đầy hơi, hãy thử ăn ít các thực phẩm liên quan đến các loại đậu và các thực phẩm giàu chất béo.

5. Hạn Chế Nhóm Tinh Bột Kém Hấp Thu Và Có Khả Năng Lên Men

young-woman-with-bloated-stomachHội chứng ruột kích thích (IBS) là chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất trên thế giới. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe của 14% dân số trên thế giới.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm đầy hơi, đau bụng, khó chịu, tiêu chảy và táo bón kèm theo.

Phần lớn các bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích đều có biểu hiện chướng bụng đầy hơi, và khoảng 60% trong số họ triệu chứng tồi tệ nhất là đau bụng âm ỉ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các carbohydrate không tiêu hóa được thuộc nhóm tinh bột kém hấp thu và có khă năng lên men có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích.

Và một chế độ ăn có có hàm lượng tinh bột kém hấp thu và có khả năng lên men thấp có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng như đầy hơi, ít nhất là ở những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích.

Vì vậy, nếu bạn có triệu chứng chướng bụng đầy hơi, hoặc các triệu chứng tiêu hóa khác, bạn hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh; trong đó hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn nhóm tinh bột hấp thu kém và có khả năng lên men cao như: lúa mì, hành tây, tỏi, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, atisô, đậu, táo, lê, dưa hấu.

6. Hãy Cẩn Thận Với Đường Có Năng Lượng Thấp

woman-with-headphones-and-gum-194x300Đường có năng lượng thấp thường được tìm thấy trong thực phẩm không đường và kẹo cao su.

Những chất làm ngọt này thường được coi là giải pháp thay thế an toàn cho đường. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa, vì chúng luôn có xu hướng hấp thu các vi khuẩn trong ruột già, tiêu hóa chúng và sản xuất ra khí.

Đường năng lượng thấp thực sự thuộc nhóm thực phẩm dạng tinh bột kém hấp thu và có khả năng lên men, vì vậy chúng nên bị loại bỏ ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Bạn nên cố gắng tránh các loại đường có năng lượng thấp như đường sorbitol, maltitol, xylitol, lactitol, isomalt, mannitol.

Đường erythritol có tính dung nạp tốt hơn so với những loại đường khác, nhưng nó cũng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa nếu bạn sử dụng với lượng lớn.

7. Bổ Sung Enzym Tiêu Hóa

bottle-with-blue-pillsHiện nay có một số sản phẩm bổ trợ có thể coi là hữu ích cho hệ thống tiêu hóa của bạn, bao gồm các enzyme bổ sung có thể giúp phá vỡ các carbohydrate khó tiêu hóa.

Các sản phẩm đáng chú ý là:

  • Lactase: chứa một loại enzyme giúp phân hủy lactose, hữu ích cho người không dung nạp lactose.
  • Beano: chứa enzym giúp tiêu hóa một số chất bột đường phức tạp, đặc biệt giúp tiêu hóa các chất đường có trong các loại đậu và một số rau quả, đồng thời giúp phá vỡ các carbohydrate khó tiêu trong các loại thực phẩm khác nhau.

Bạn có thể mua những sản phẩm này tại các hiệu thuốc ngay tại nơi bạn ở.

8. Không Để Bị Táo Bón

young-woman-with-stomach-acheTáo bón là một vấn đề tiêu hóa rất phổ biến, và có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, táo bón thường xuyên có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng chướng bụng đầy hơi.

Nếu bị táo bón, bạn nên ăn nhiều chất xơ hòa tan. Tuy nhiên, đối với những người thường xuyên mắc chứng chướng bụng đầy hơi phải thận trọng khi sử dụng chất xơ hòa tan, vì chất xơ hào tan có thể làm trầm trọng thêm vấn đề tiêu hóa của họ.

Và để chống lại táo bón hiệu quả, bạn nên bổ sung thêm magie, uống nhiều nước lọc, hoặc tăng cường hoạt động thể chất.

9. Sử Dụng Men Vi Sinh

pill-bottle-wrapped-in-measuring-tapeKhí được sản xuất bởi các vi khuẩn đường ruột là nhân tố chính ghóp phần gây lên chứng chướng bụng đầy hơi.

Có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau cư trú ở đó, và chức năng của chúng cũng rất khác nhau. Và men vi sinh không những có thể giúp cải thiện môi trường vi khuẩn đường ruột, mà còn có thể giúp giảm các triệu chứng chướng bụng đầy hơi.

Một số thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng, việc bổ sung men vi sinh có thể giúp giảm đáng kể cả lượng khí sinh ra cũng như chứng chướng bụng đầy hơi ở những người có vấn đề về tiêu hóa.

10. Sử Dụng Dầu Bạc Hà

peppermint-oil-and-leaves1Chướng bụng đầy hơi cũng có thể bị gây ra bởi rối loại chức năng của các cơ bắp trong hệ thống tiêu hóa.

Dầu bạc hà là một chất tự nhiên, chứa chất chống co thắt thường có trong các loại thuốc chống co thắt được sử dụng phổ biến hiện nay, làm giảm các cơn có thắt của các cơ  bắp.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dầu bạc hà có thể làm giảm các triệu chứng khác nhau ở những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích, bao gồm cả chứng chướng bụng đầy hơi.

Dầu bạc hà luôn có sẵn ở dạng thực phẩm bổ sung.

Để tránh ăn phải những thực phẩm không tốt cho cơ thể, bạn nên ghi lại những thực phẩm ăn hàng ngày vào cuốn nhật ký để theo dõi.

Chúc bạn thành công!

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz