1/2 kg mỡ cơ thể chứa bao nhiêu calo?

0
325

1 pound mo chua bao nhieu caloCalo là năng lượng có trong thức ăn.

Chúng là nguồn nhiên liệu cho mọi hoạt động của chúng ta từ ăn uống cho đến chạy bộ.

Calo có thể lấy từ carb, chất béo và protein.

Cơ thể bạn có thể dùng chúng làm nhiên liệu cho những hoạt động ngay thời điểm đó hoặc dự trữ để dùng sau.

Một số calo có thể lưu trữ như glycogen (carb), nhưng đa số được lưu giữ dưới dạng chất béo trong cơ thể.

Bài báo này sẽ giải thích có bao nhiêu calo trong 1 pound chất béo.

Đồng thời bàn về tin đồn tiêu hao 500 calo và giới thiệu một số công cụ để dự đoán về việc giảm cân trên thực tế.

Mỡ cơ thể là gì?

Hãy dành một chút thời gian để định nghĩa thế nào là mỡ cơ thể nhé

Đối với những người mới bắt đầu, mỡ cơ thể không hoàn toàn chỉ là mỡ.

Mỡ tinh khiết có hàm lượng năng lượng rất cao, khoảng 9 calo/gram. Con số này lên đến 4100 calo/1 pound mỡ tinh khiết.

Tuy nhiên mỡ cơ thể không chỉ là mỡ tinh khiết. Mỡ cơ thể bao gồm các tế bào mỡ gọi là adipocyte. Nó cũng có chứa một số chất lỏng và protein ngoài mỡ.

Do đó, hàm lượng calo trong mỡ của cơ thể sẽ ít hơn một chút so với hàm lượng calo có chứa trong mỡ tinh khiết tinh khiết (1, 2).

Kết luận: Mỡ cơ thể có lẫn chất lỏng và protein. Chính vì vậy thành phần và hàm lượng calo không giống với mỡ tinh khiêt.

Một pound chất béo chứa 3500 calo hay không?

Năm 1958, một nhà khoa học tên là Max Wishnofsky đã kết luận rằng giảm hoặc tăng  một pound trọng lượng cơ thể tương đương với 3500 calo (3).

3500 calo trong 1 pound mo
Con số này thực ra đã lỗi thời

Ông dựa trên các bằng chứng khoa học có sẵn vào thời điểm đó. Nhiều thập kỉ sau, kết quả nghiên cứu của ông đã được trích dẫn hàng nghìn lần trên các phương tiện truyền thông và tài liệu khoa học (4, 5, 6, 7).

Về cơ bản thì đây là kiến thức phổ thông. 1 pound mỡ trong cơ thể chứa 3500 calo. Điều này có thực sự đúng không? Hãy thử tìm hiểu về điều này nhé.

Chúng ta sẽ dùng các giá trị đã được hầu hết mọi người công nhận cho cách tính này. Tuy nhiên một vài nghiên cứu chỉ ra những thay đổi nhẹ (3).

Nhìn chung chúng ta có thể khẳng định rằng:

  • Một pound tương đương với 454 gram.
  • Mỡ tinh khiết bao gồm 8,7- 9,5 calo/ gram.
  • Các mô mỡ trong cơ thể chứa 87% mỡ.

Từ những giá trị này chúng ta có thể kết luận rằng 1 pound mỡ cơ thể thực sự chứa từ 3436 đêna 3752 calo.

Tuy nhiên cần lưu ý, cách tính toán này là dựa trên nghiên cứu cũ.

Một vài nghiên cứu chỉ rằng các mô mỡ trên cơ thể chỉ chứa 72% là mỡ và các loại mỡ cơ thể khác nhau cũng chứa một lượng mỡ khác nhau.

Kết luận: Một pound mỡ cơ thể chứa từ 3,436 đến 3,752 calo, ước tính mang tính xấp xỉ.

Tin đồn về việc tiêu hao 500 calo

giam can khong co nghia la chi giam mo
Giảm cân không có nghĩa là chỉ giảm mỡ

Có một câu chuyện truyền tai rằng nếu bạn ăn vào người ít hơn 500 calo mỗi ngày hoặc ít hơn 3500 calo mỗi tuần thì bạn sẽ giảm được một cân mỗi tuần.

Điều này tương đương với 52 pound trong một năm.

Tuy nhiên sự thật thì lại rất khác.

Tin đồn về 500 calo đánh giá quá cao khả năng giúp giảm cân của trong một khoảng thời gian (8, 9, 10).

Ước lượng này dường như áp dụng được trong thời gian ngắn đối với việc giảm cân ở những người thừa cân hoặc béo phì. Nhưng nó không khả thi về lâu dài và sẽ khiến cho mọi không thành hoặc thất vọng.

Điều mà tin đồn này không thể giải thích là phản ứng của cơ thể đôi với sự thay đổi về thành phần cơ thể và chế độ dinh dưỡng. (8).

Khi bạn hấp thụ ít calo hơn, cơ thể bạn sẽ phản ứng lại bằng cách đốt cháy ít calo hơn. Bạn bắt đầu đi lại ít hơn và cơ thể trở nên năng suất hơn. Làm cùng một khối lượng công việc nhưng dùng  ít calo hơn trước đó (11).

Bạn có thể làm mất khối lượng cơ bắp cùng với mỡ. Điều này cũng làm cho bạn đốt cháy ít calo hơn.

Điều này thường được gọi là ngừng đốt cháy mỡ và tích mỡ, mặc dù thuật ngữ khoa học là “ thích ứng sinh nhiệt” (12).

Giảm cân không phải là một quá trình diễn ra đều đều mà thường diễn ra chậm lại theo thời gian (13).

Kết luận: Chế độ ăn kiêng giúp tiêu hao 500 calo đánh giá quá cao khả năng giúp giảm cân nặng. Nó đã không tính đến những thay đổi về thành phần cơ thể  và giảm sút trong việc đốt cháy calo.

Những công cụ tốt hơn dự đoán việc giảm cân

cong cu giup kiem soat viec giam canNgày nay có các ứng dụng và phương tiện trực tuyến cung cấp nhưng những dự đoán tốt hơn và thực tế hơn về việc giảm cân của bạn

Chương trình phần mềm “Body Weight Planner” , được  phát triển bởi Viện Y tế Quốc gia, nó sẽ cho biết lượng calo cho cả việc giảm cân và duy trì trọng lượng cơ thể.

Nó sẽ tính toán chế độ dinh ăn và thể dục giúp giảm được cân cũng như làm sao mà cơ thể bạn phản ứng lại với việc giảm tiêu thụ calo. Đằng sau đó là rất nhiều tính toán liên quan đến toán học (8).

Một công cụ khác cũng giúp bạn giảm cân là  the Single Subject Weight Change Predictor, được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington.

Công cụ này cho phép bạn tính số cân sẽ giảm được dựa trên việc ăn kiêng và tập thể dục.

Kết luận: Quy luật tiêu 500 calo không phải là cách thức thực tế để dự đoán số cân sẽ giảm. Giờ đã có các công cụ để dự đoán số cân có thể thải ra trong một khoảng thời gian.

Giảm cân không chỉ là tiêu hao mỡ thừa

Khi bạn đang giảm cân, thứ bạn muốn thoát khỏi nhất là mỡ cơ thể – bao gồm cả dưới da và xung quanh nội tạng.

giam canThật không may, giảm cân không nhất thiết là sẽ mất mỡ thừa. Một tác dụng phụ không mong muốn đó là giảm cân làm mất trọng lượng cơ (14).

Tin vui là có cách để giúp bạn giảm thiểu được khối lượng cơ bị mất.

Bạn có thể:

  • Tập tạ: các nghiên cứu đã cho thấy tập sức bền (resistance traning) có thể ngăn chặn sự mất cơ ở những người đang cần giảm cân (15, 16, 17).
  • Ăn nhiều protein: nạp nhiều protein vào cơ thể bạn sẽ ít có thể phá vỡ các tế bào cơ để lấy năng lượng (18, 19, 20).

Cả hai phương pháp trên cũng rất hữu ích trong việc ngăn cản sự giảm đốt cháy calo khi bạn đang giảm cân.

Kết luận: Tập tạ và nạp nhiều protein hơn có khả năng giúp ngăn chặn việc mất đi cơ bắp cho những người đang cố giảm cân. Những cách này cũng giúp hạn chế việc giảm lượng calo bạn đốt cháy.

Thông điệp cần lưu ý

1 pound mỡ cơ thể có thể chứa từ 3,436 đến 3,752 calo.

Tuy nhiên, ăn ít hơn 500 calo mỗi ngày (3500 mỗi tuần) có thể giảm được một pound trọng lượng chỉ là tin đồn mà thôi.

Nó có thể đúng nếu áp dụng trong một thời gian ngắn. Nhưng nhưng cơ thể sẽ sớm thích nghi bằng cách đốt cháy ít calo hơn. Chính vì lý do này mà giảm cân sẽ chậm lại theo thời gian.

Chia sẻ

Để lại một trả lời

Hãy là người đầu tiên nhận xét!

Thông báo cho
avatar
wpDiscuz